Thời sự

Rước họa vì dùng mỹ phẩm xách tay

09/10/2014, 12:59

"Tiền mất, tật mang" là tình cảnh của không ít chị em sính ngoại, tìm mua và sử dụng mỹ phẩm xách tay khi không hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm.

Khuôn mặt nổi mụn vì dùng mỹ phẩm xách tay không rõ nguồn gốc của Mai
Khuôn mặt nổi mụn vì dùng mỹ phẩm xách tay không rõ nguồn gốc của Mai

Nhan nhản mỹ phẩm xách tay

Một phép thử đơn giản, vào Google gõ từ khóa: “Mỹ phẩm xách tay” chỉ với 0,46 giây có đến 18.800.000 kết quả liên quan. Với từ khóa “Mỹ phẩm hàng hiệu xách tay”, chỉ trong 0,39 giây công cụ tìm kiếm Google cho ra 9.470.000 kết quả. Cùng với những con số “ấn tượng” là vô số trang mạng rao bán mỹ phẩm, nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm theo các trang mạng này cũng rất đa dạng, từ hàng xách tay từ: Đức, Pháp, Mỹ cho đến Nhật, Hàn…

"Việc lựa chọn sử dụng mỹ phẩm không thể chủ quan, cần biết rõ sản phẩm mình sử dụng và có thể tư vấn thêm ở bác sĩ có chuyên môn về da, để không gánh lấy hậu quả đáng tiếc”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang Phó Giám đốc Bệnh viện

Da liễu Hà Nội  khuyến cáo

Bên cạnh dòng mỹ phẩm cao cấp của những nhà sản xuất có uy tín, những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được rao bán với giá không hề rẻ nhờ được chủ shop dán nhãn “xách tay”, “gia truyền”, “hàng nhập ngoại” với những lời quảng cáo lại rất khó kiểm chứng.

Bên cạnh dòng mỹ phẩm “gia truyền”, mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, nhập ngoại cũng thu hút nhiều người mua và giá khá cao: Kem trắng da 580.000 đồng/hộp 250 gam, serum trắng da 470.000 đồng/50ml, kem thay da sinh học 1,1 triệu đồng/5 gói...

Theo bác sĩ Bùi Văn Khánh- Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện nay, nhiều chị em chuộng sử dụng các sản phẩm làm đẹp xách tay vì tin rằng đó mới là hàng xịn. Thực tế, nguồn gốc những sản phẩm này khó biết, nhất là khi khách hàng đặt mua online, giao tận nhà, không có hóa đơn, không biết địa chỉ nơi bán... nên khi có sự cố xảy ra không thể truy trách nhiệm, hoặc tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm để hỗ trợ trong quá trình điều trị.

“Chưa nói đến hàng rởm, dùng hàng xách tay, do không có hướng dẫn tiếng Việt, nhiều người tự ý dùng quá liều lượng, tần suất, cũng có thể gây tác dụng phụ”, bác sỹ Khánh cho hay.

Tiền mất, tật mang

Tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chị Nguyễn Thu Trang (35 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) đang sốt ruột chờ tới lượt khám với khuôn mặt phù nề, nổi ban đỏ tấy. Chị Trang kể, chị mua một hộp mỹ phẩm trắng da SnowWhite với lời quảng cáo “hàng xách tay Hàn Quốc, khuyến mãi 41% giá chỉ còn 235.000 đồng”.

Theo hướng dẫn của người bán, chị Trang bôi kem lên khắp mặt trước khi đi ngủ, nhưng 15 phút sau đó chị thấy nóng, rát vùng mặt. Đinh ninh cảm giác nóng rát đó là do kem đang tác động tẩy trắng da, chị Trang cố chịu cả đêm, nhưng đến sáng soi gương thấy mặt đỏ ban, nổi mẩn nên hoảng hốt tới bệnh viện. Bác sỹ kết luận, chị bị dị ứng mỹ phẩm do dùng sản phẩm kém chất lượng.

Còn tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Phạm Quỳnh Mai (18 tuổi, sinh viên) vừa được bác sĩ kết luận bị viêm da nặng do sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần corticoid. Mai cho biết, được cô bạn cùng phòng giới thiệu nên đã đặt mua hộp kem nền, phấn nhãn hiệu được quảng cáo “hàng xách tay” của một chị giao hàng tận nhà với giá hơn 1 triệu đồng.

Khi mới sử dụng, Mai thấy làn da thay đổi sáng và mịn màng hơn trước, thế nhưng chỉ một tuần sau thì trên da mặt xuất hiện những nốt đỏ li ti. Tin tưởng mỹ phẩm đắt tiền, lại đầy chữ ngoại, Lan nghĩ các mụn này là trứng cá và vẫn tiếp tục dùng mỹ phẩm. Ngờ đâu, các mụn nhỏ li ti nhanh chóng biến thành các mụn đầu trắng và gây ngứa ngáy khó chịu.

Bác sỹ Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, không chỉ mỹ phẩm giả mà ngay cả các loại mỹ phẩm tốt, chính hãng cũng có thể gây dị ứng, viêm da cho người sử dụng (tùy cơ địa từng người). “Vì vậy, việc lựa chọn sử dụng mỹ phẩm không thể chủ quan, cần biết rõ sản phẩm mình sử dụng và có thể tư vấn thêm ở bác sĩ có chuyên môn về da, để không gánh lấy hậu quả đáng tiếc”, bác sĩ Quang khuyến cáo.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.