Hồ sơ tài liệu

Rút khỏi Afghanistan, Mỹ sẽ dồn toàn bộ lực lượng vào Biển Đông?

19/04/2021, 08:45

Sau khi rút khỏi Afghanistan, Mỹ sẽ dồn toàn bộ lực lượng vào Biển Đông.

img

Quân đội Mỹ sẽ rời Afghanistan trước tháng 9/2021. Ảnh: Stars and Stripes

Giới quan sát ở Trung Quốc cho rằng, chính quyền Mỹ nhận ra mục tiêu của mình ở Afghanistan đã không thể hoàn thành. Trong bối cảnh coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược nguy hiểm nhất, Lầu Năm Góc sẽ tập trung gần như toàn bộ lực lượng ở Trung Đông sang châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Biển Đông.

Mỹ rút, Trung Quốc tới

Các nhà phân tích cho biết, chính quyền Bắc Kinh có thể cân nhắc gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình tới Afghanistan nếu tình hình an ninh ở quốc gia Nam Á này gây ra mối đe dọa cho vấn đề Tân Cương của Trung Quốc sau khi Mỹ rút hết quân đội về nước.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ rút tất cả binh lính Mỹ còn lại (khoảng 2.500 người) khỏi Afghanistan vào ngày 11/9 nhân sự kiện nước Mỹ tổ chức kỷ niệm tưởng nhớ 20 năm vụ tấn công khủng bố ở New York.

Theo các nhà quan sát, việc rút quân Mỹ khỏi quốc gia Nam Á có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh và ổn định của Afghanistan. Nếu không kiểm soát được, thế lực Hồi giáo cực đoan có thể tràn sang Tân Cương và làm gián đoạn các nỗ lực chống khủng bố của Trung Quốc.

Năm 2018, Trung Quốc đã huấn luyện quân đội Afghanistan và giúp nước này thành lập một lữ đoàn sơn cước. Khóa huấn luyện diễn ra ở Trung Quốc và mục đích của lữ đoàn là chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía al-Qaeda và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sun Qi, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải cho biết: “Lực lượng an ninh của Chính phủ Afghanistan không đủ khả năng đảm bảo an ninh cho Afghanistan. Tình hình ở nước này có thể sẽ trở nên hỗn loạn hơn trong tương lai. Tội phạm xuyên biên giới, buôn bán ma túy và buôn lậu vũ khí có thể gia tăng”.

Không có quân đội ở Afghanistan nhưng Trung Quốc có thể làm việc với các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy ổn định chính trị và giảm thiểu các nguy cơ an ninh đối với chính họ.

Nếu tình hình an ninh gây ra một mối đe dọa đáng kể, Trung Quốc có thể điều quân đội dưới vỏ bọc lực lượng gìn giữ hòa bình cùng với hỗ trợ nhân đạo đến khu vực theo các điều khoản của Hiến chương Liên Hợp Quốc để đảm bảo sự an toàn và lợi ích của người dân và các công ty Trung Quốc ở đó.

Xoay sang châu Á, tập trung vào Biển Đông

img

Mỹ sẽ tập trung mạnh vào Biển Đông trong nửa năm tới

Ngay sau thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương có kế hoạch rút khoảng 7.000 binh sỹ khỏi Afghanistan vào tháng tới.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng thông báo nước này sẽ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 9 tới.

Các chuyên gia khác cho rằng, Trung Quốc không có khả năng giành được sự ảnh hưởng của mình ở Afghanistan vì vốn dĩ đã có sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực. “Một số quốc gia khác, bao gồm Pakistan, Ấn Độ và Nga, đều muốn tăng cường sức ảnh hưởng của mình trong khu vực này, vì vậy Trung Quốc thực sự cần phải cẩn thận khi tham gia vào mớ hỗn loạn này”, ông Wang Jin, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Charhar ở miền Bắc Trung Quốc, cho biết.

Do căng thẳng toàn diện, Trung Quốc và Mỹ dường như không có khả năng tham gia vào bất kỳ hợp tác quan trọng nào ở Afghanistan sau khi Washington rút quân khỏi quốc gia Nam Á.

“Chúng ta có thể thấy rằng, từ việc rút quân của Mỹ cho thấy, mức độ sẵn sàng của Washington trong việc can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan đang giảm sút. Chủ yếu là vì ý tưởng giải quyết các xung đột cục bộ bằng cách thiết lập một nền dân chủ kiểu phương Tây ở Afghanistan đã thất bại”.

Chuyên gia Wang Jin nhận định, Mỹ có khả năng sẽ rút các đợt triển khai quân sự mới khỏi Trung Á và tái triển khai chúng đến châu Á - Thái Bình Dương. “Việc rút quân đội khỏi Afghanistan cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở các khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, với mục đích kiềm chế Trung Quốc”.

“Mỹ có nhiều khả năng sẽ tăng cường hoạt động quân sự của mình ở Biển Đông và khu vực Đông Dương”, ông Wang Jin tiên đoán.

Trung Quốc nhắc Mỹ về trách nhiệm đối với Afghanistan

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khi phát biểu vào hôm thứ năm vừa qua cho biết, quân đội nước ngoài đóng quân tại Afghanistan nên rút lui một cách có trách nhiệm và có trật tự để ngăn chặn các lực lượng khủng bố lợi dụng tình hình hỗn loạn.

“Hoa Kỳ là nhân tố bên ngoài lớn nhất ảnh hưởng đến vấn đề Afghanistan. Các quyết định và hành động liên quan của Hoa Kỳ cần hoàn toàn tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, nghiêm túc nhận trách nhiệm duy trì kết quả của hòa bình và tái thiết ở Afghanistan”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.