Chính trị

Rút kinh nghiệm sâu sắc những bất cập trong bầu cử

19/07/2016, 06:19

Sáng 18/7, đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị sáng 18/7

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cả nước có hơn 67 triệu cử tri với tỷ lệ trên 99% đã tham gia bỏ phiếu, bầu được 496 ĐBQH khóa XIV, 3.908 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.181 đại biểu HĐND cấp huyện và 292.306 đại biểu HĐND cấp xã với cơ cấu, thành phần cơ bản phù hợp như dự kiến; tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Tuy nhiên, trong quá trình bầu cử vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định, có nơi phải hủy bỏ kết quả bầu cử và tiến hành bầu cử lại; có địa phương bầu chưa đủ 2/3 số lượng đại biểu HĐND cấp xã, phải tiến hành bầu thêm, vẫn có người đã trúng cử nhưng không đủ tư cách đại biểu…

Đến nay, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp đã tiến hành xong việc xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã thận trọng trong xem xét, xác nhận tư cách đại biểu, có biểu quyết bằng phiếu, kết quả không công nhận tư cách 2 đại biểu. Như vậy, có 494 ĐBQH đủ tư cách ĐBQH khóa XIV; cả nước có 3.907 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.180 đại biểu HĐND cấp huyện, 292.305 đại biểu HĐND cấp xã được công nhận đủ tư cách đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021; Có 1 trường hợp ứng cử đại biểu HĐND ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã của tỉnh Kiên Giang, vi phạm Luật Bầu cử nên không được xem xét, xác nhận tư cách đại biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, cuộc bầu cử vừa qua diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của cả nước, khẳng định ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của nhân dân. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng cho biết, tình hình hạn hán nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở ĐBSCL; sự cố hải sản chết bất thường ở một số tỉnh ven biển miền Trung; sự chống phá quyết liệt của các lực lượng thù địch... đã gây không ít khó khăn cho công tác bầu cử.

Tổng Bí thư yêu cầu cần rút kinh nghiệm sâu sắc những hạn chế, bất cập trong cuộc bầu cử ĐBQH vừa qua. “Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi Quốc hội và HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Mỗi ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước”, Tổng Bí thư chỉ đạo và yêu cầu, trước mắt cần tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.