Quản lý

Rút ngắn 4/5 thời gian cấp chứng nhận đăng kiểm

22/05/2015, 09:39

Kể từ 25/5 Đăng kiểm VN chính thức tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ đăng kiểm thông qua mạng internet.

115
Tới đây, khách hàng không còn phải gặp trực tiếp cơ quan Đăng kiểm để làm thủ tục nữa (Trong ảnh: Khách hàng làm thủ tục hành chính tại bộ phận cấp Chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu)

Đây là điều tưởng chừng như không thể, nhưng là sự thật kể từ 25/5 này khi Đăng kiểm VN chính thức tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ đăng kiểm thông qua mạng internet. Các doanh nghiệp (DN) có thể làm thủ tục từ xa, với thời gian hoàn thành hồ sơ được rút ngắn bằng 1/5 so với quy trình cũ.

Chạy đua với thời gian

Trong kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của mình, năm trước Cục Đăng kiểm VN đặt mục tiêu đến tháng 6/2015 sẽ khai trương dịch vụ công trực tuyến đối với nhóm thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện nhập khẩu trên cả nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Bộ GTVT về đổi mới mạnh mẽ để phục vụ DN tốt hơn, Cục Đăng kiểm VN cùng Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) của Bộ GTVT phối hợp với Tổng cục Hải quan quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

"Việc áp dụng cơ chế giải quyết TTHC đăng kiểm trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia không chỉ giúp DN giảm được thời gian, chi phí đi lại, mà còn hạn chế được tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, nhân viên Đăng kiểm và khách hàng, DN, giúp phòng ngừa tiêu cực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh”.

Ông Đặng Việt Hà
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Chia sẻ về điều này, ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngày 25/5 tới, hai TTHC đầu tiên là cấp Giấy chứng nhận chất lượng đối với môtô, xe gắn máy nhập khẩu (xe, động cơ để lắp ráp) và xe đạp điện nhập khẩu sẽ chính thức được Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ www. vnsw.gov.vn. Theo cơ chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến này, DN không cần phải trực tiếp đến cơ quan Đăng kiểm, Hải quan để làm thủ tục, mà đăng ký, kê khai hồ sơ từ trụ sở DN và được lấy kết quả qua mạng internet. Chính vì thế, thời gian hoàn thành thủ tục đối với các trường hợp thông thường được rút ngắn từ 5 -10 ngày như hiện nay xuống còn 1-2 ngày.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT cũng cho biết, sau hơn hai tháng khẩn trương chuẩn bị, đến nay các điều kiện hạ tầng, kết nối thông tin, phần mềm quản lý, phục vụ cơ chế giải quyết TTHC Đăng kiểm một cửa đều đã sẵn sàng để đưa vào vận hành chính thức.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN (bộ phận trực tiếp nhận hồ sơ), nhằm giúp DN làm quen với cơ chế giải quyết thủ tục trực tuyến, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức hai lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng tại Hà Nội và TP HCM cho hơn 100 DN. Đồng thời, các cán bộ, nhân viên Đăng kiểm có liên quan cũng được tập huấn, vận hành thành thạo quy trình xử lý hồ sơ trực tuyến. Cục Đăng kiểm VN cũng dự kiến sau khi khai trương tiếp nhận hai thủ tục trên, trong tháng 6/2015 sẽ có thêm ba thủ tục khác trong nhóm xe nhập khẩu được giải quyết theo cơ chế trực tuyến một cửa là xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và xe bốn bánh chở người.

Lợi DN, hữu ích cho quản lý

Theo Cục Đăng kiểm VN, trung bình mỗi ngày có hàng trăm bộ hồ sơ yêu cầu thực hiện TTHC liên quan đến nhóm thủ tục đăng kiểm xe nhập khẩu. Để hoàn thành quy trình cấp giấy chứng nhận, cơ quan đăng kiểm phải thực hiện 14 công đoạn thủ công. Khách hàng cũng phải đi lại giữa các cơ quan Đăng kiểm - Hải quan ít nhất ba lần. Lý thuyết là vậy, nhưng không hiếm trường hợp chỉ cần trong hồ sơ kê khai có chút sai sót, nhầm lẫn, việc khách hàng phải đi lại nhiều lần để hoàn thành hồ sơ là điều không tránh khỏi. Cơ quan giải quyết cũng phải đưa lên, đưa xuống nhiều lần mới xong, rất phiền phức.

Điều này sẽ được giải quyết triệt để, khi cơ chế trực tuyến một cửa Đăng kiểm chính thức vận hành. Khách hàng thuộc hai nhóm thủ tục nói trên sẽ không còn phải đi lại giữa cơ quan Đăng kiểm và Hải quan để làm thủ tục. DN sẽ thanh toán phí, lệ phí qua ngân hàng, thẻ tín dụng, nhận Giấy chứng nhận qua mạng để làm thủ tục Hải quan, đăng ký nhận bản giấy qua bưu điện để nộp thuế trước bạ, đăng ký xe.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Phó cục trưởng Cục CNTT và thống kê hải quan cho biết, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC đăng kiểm trực tuyến trên có tính minh bạch và bảo mật cao nên không thể làm giả được hồ sơ. Mặt khác, các cơ quan liên quan đến hệ thống đều biết được hồ sơ đang được xử lý ở đâu, cơ quan nào, thậm chí cán bộ nào, giúp cho việc quản lý và phối hợp giải quyết thủ tục được tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, nhằm giúp DN làm quen dần với cơ chế giải quyết thủ tục trực tuyến, sau khi chính thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, Cục Đăng kiểm VN vẫn song song tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm như hiện nay, sau 3-6 tháng, khi khách hàng đã quen với cơ chế trực tuyến, sẽ chuyển hẳn sang cơ chế điện tử trực tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.