Thời sự

Rút ngắn thời gian họp Quốc hội, cải tiến chất vấn

18/04/2018, 07:32

Ngày 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội...

6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  phát biểu tại phiên họp

Dự kiến thông qua 7 dự án luật

Trình bày báo cáo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chỉ kéo dài trong 19 ngày thay vì 1 tháng như thông lệ. Theo đó, Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/5 và dự kiến bế mạc vào 14/6.

Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến thông qua 7 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; và nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

9 dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến là Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản (nếu có).

Cùng với việc xem xét các báo cáo về KT-XH và ngân sách Nhà nước, báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, Quốc hội cũng sẽ tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016; xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019.

Cải tiến chất vấn, giảm áp lực cho các Bộ trưởng

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua; Tăng cường hơn nữa việc truyền hình trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình Quốc hội. Đồng thời, bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: Giám sát chuyên đề; thảo luận Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)...

Ông Phúc cho biết, sau thí điểm chất vấn “hỏi nhanh - đáp gọn” tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua, nhiều cử tri nhắn tin cho ông hoan nghênh cách chất vấn như vậy và rằng nội dung hấp dẫn, tăng cường đối thoại, lại tránh được tình trạng hỏi trùng lặp, hỏi quá nhiều câu khiến người trả lời nghe, ghi chép không kịp nên khi trả lời không đầy đủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, tới đây cải tiến một bước để giảm áp lực cho các Bộ trưởng. “Chúng ta sẽ mời 3 đại biểu đặt câu hỏi, mỗi đại biểu hỏi 1 phút, sau đó Bộ trưởng sẽ trả lời ngắn gọn. Như vậy, sẽ đủ thời gian để Bộ trưởng suy nghĩ, trả lời”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý với đề xuất giảm thảo luận tại các phiên họp tổ, tăng các phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, thời gian dành cho các dự thảo luật. Theo đó các vấn đề không nhất thiết phải “chia đều” mà phụ thuộc vào tính chất, mức độ của từng nội dung cũng như sự quan tâm của ĐBQH. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra chủ động cung cấp thông tin nhiều chiều, giải thích trước dư luận những nội dung, vấn đề được quan tâm. Tránh tình trạng vừa qua, Quốc hội chưa hay biết gì về dự án Luật Thuế tài sản nhưng dư luận đã phản đối dữ dội.

Cần giám sát về phòng, chống cháy nổ

Về lựa chọn các nội dung giám sát, từ 190 nội dung đề xuất của các cơ quan và 35 nhóm vấn đề trọng tâm, Tổng Thư ký Quốc hội trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, lựa chọn 4 trong 6 nội dung để trình Quốc hội xem xét, lựa chọn 2 chuyên đề giám sát tối cao trong năm 2019.

Cho rằng việc lựa chọn chuyên đề giám sát cần có tính thời sự, dư luận bức xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị giám sát tối cao về lĩnh vực tư pháp như công tác thi hành án. Ngoài ra, cháy nổ xảy ra liên tục, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân nên Quốc hội cũng phải giám sát để xem công tác thực hiện chính sách pháp luật như thế nào.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng lưu ý công tác phòng chống cháy, nổ hiện nay là vấn đề lớn, liên quan đến việc thực hiện nhiều luật cũng như trách nhiệm của chính quyền đến người dân nên cần giám sát.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Văn phòng Quốc hội tổng hợp các ý kiến, tiếp thu và chỉnh lý Tờ trình để xin ý kiến chính thức của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi báo cáo Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.