Xã hội

Rút ra nhiều bài học sau vụ chặt cây xanh, lấp sông Đồng Nai

02/04/2015, 08:00

Sau 2 dự án gây lùm xùm, Chủ nhiệm Văn phòng CP cho biết cần phải rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm.

don-ha-cay-xanh-dai-hoc-giao-thong-van-tai-tin-tuc
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng cần phải rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau vụ chặt cây xanh

Tại buổi họp báo Chính phủ Thường kỳ tổ chức chiều 1/4, nhiều phóng viên báo chí đã đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan tỏng hai dự án gây ồn ào dư luận thời gian gần đây là dự án chặt hạ, thay thế cây xanh của Tp Hà Nội và dự án lấp sông Đồng Nai của tỉnh Đồng Nai.

Nói về hai dự án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, sau vụ việc liên quan đến hai dự án trên, cần rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, bài học này không chỉ riêng đối với các địa phương  liên quan mà cho cả nước.

Đối với dự án lấp sông Đồng Nai, Bộ trưởng Nên cho biết hiện nay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tất cả yếu tố liên quan đến dự, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo, nếu trong phạm vi vượt quá quyền thì Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp chỉ đạo vấn đề này.

Đối với dự án chặt hạ, thay thế cây xanh ở TP Hà Nội, theo báo cáo của TP Hà Nội, Chính phủ nhận thấy về chủ trương là hoàn toàn đúng, nhưng quá trình triển khai tổ chức thực hiện chưa đầy đủ. “UBND TP đã cho dừng lại việc này, Bí thư Thành ủy HN cũng đã chỉ đạo xem xét, kiểm tra, xử lý trách nhiệm nghiêm minh” – Bộ trưởng Nên cho hay.

Xét về yếu tố quản lý, Theo người phát ngôn Chính phủ, cần tuân theo chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, đó là trong quá trình tổ chức thực hiện bất cứ điều gì liên quan đến nhiều người thì phải bám sát quy định lấy ý kiến người dân theo quy chế dân chủ.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Nên, bất cứ vấn đề gì liên quan đến môi trường, đến cây xanh còn phải xem xét vấn đề đạo lý.

“Cái cây tồn tại lâu năm cũng có hồn riêng của nó, vì vậy, khi thực sự cần thiết phải thay đổi thì phải có sự đồng thuận của người dân. Phải nói có những ý kiến rất hay mà nhà quản lý không thể bỏ qua” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

Vì thế, theo Bộ trưởng, cần phải xem xét lại quá trình thực hiện những dự án trên xem có gì khuất tất, có gì mang tính “cá nhân”, có sai phạm cố ý nào không, lúc đó sai ở đâu, cán bộ nào sai sẽ bị xử lý nghiêm.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra xem quy trình thực hiện này có làm những việc đó hay không. Khi báo chí đăng tải nhiều như thế thì chứng tỏ quy trình có chỗ chưa chặt chẽ. Phải xem xét, thanh tra xem việc này có hợp lý hay không? Phát hiện sai phạm ở đâu sẽ xử lý nghiêm ở đó” – Bộ trưởng Nên khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.