Hồ sơ tài liệu

Ryanair dọa kiện Google vì tiếp tay lừa đảo

26/01/2016, 18:30

Hãng hàng không Ryanair đang kiện “gã khổng lồ tìm kiếm” Google vì tiếp tay cho đại lý bán vé máy bay...

Ryanair là hãng hàng không đầu tiên đạt mo
Ryanair là hãng hàng không đầu tiên đạt mốc 100 triệu lượt khách/năm.

Rùm beng kiện tụng cướp khách

Vụ kiện bắt nguồn từ việc Đại lý bán vé máy bay trực tuyến - eDream có trụ sở chính tại Tây Ban Nha, bị nghi đã sử dụng trang web giả, để biển hiệu của hãng Ryanair nhưng lại quảng cáo mức giá vé “không phải của Ryanair” gây hiểu nhầm cho khách hàng và làm mất uy tín của Ryanair.

Chỉ trong 3 tháng qua, Ryanair nhận được trên 3.000 khiếu nại của khách hàng về việc họ mua vé qua eDream và phải trả thêm cho đại lý này nhiều khoản phí “ẩn” hoặc không được công bố rõ trước khi họ quyết định mua vé. Ngoài ra, eDream cũng thường không cung cấp thông tin khách hàng đã mua vé của họ cho Ryanair, không cung cấp thông tin về việc đổi giờ bay cho khách hàng và sai sót trong việc tính cước hành lý.

Với Google, Ryanair cáo buộc, “gã khổng lồ tìm kiếm” vi phạm nguyên tắc ứng xử chính họ đặt ra khi ưu tiên những quảng cáo của eDream. Khi khách hàng dùng công cụ Google để tìm kiếm, mua vé máy bay của hãng Ryanair, những quảng cáo trên trang của eDream lại thường xuất hiện trước trang web của chính hãng này. Do đó, đa phần khách hàng sẽ mua vé từ eDream.

“Họ đã lừa gạt hàng nghìn khách hàng. Chúng tôi không phản đối việc Google chấp nhận đăng quảng cáo của eDream, nhưng cần phải bán quyền quảng cáo một cách minh bạch, đừng gây hiểu lầm cho khách hàng”, ông Michael O’Leary, Giám đốc điều hành (CEO) Ryanair chỉ trích.

Hiện, Ryanair đã gửi thư phản đối tới Google. Đích thân CEO O’Leary  liên lạc với ông Eric Schmidt, Chủ tịch Công ty Alphabet - Công ty mẹ của Google. Khi không nhận được phúc đáp của Google và eDream, Ryanair đã gửi đơn kiện lên Tòa án Tối cao Ireland.

Trước đây, Ryanair từng thắng một vụ kiện tương tự với một đại lý bán vé qua mạng ở Đức. Do đó, họ tin chắc sẽ thắng trong các vụ kiện tương tự ở các thị trường Anh, Italia và Tây Ban Nha. Về phía mình, eDream phản bác những cáo buộc này của Ryanair.

Họ cho rằng, động thái pháp lý của Ryanair là thêm một bước ngăn cản các đại lý bán vé máy bay trực tuyến cung cấp cho khách hàng lựa chọn hãng bay, chuyến bay khác nhau với mức giá tốt nhất. Họ phản đối, động thái đó không phù hợp và đi ngược với tiến trình phát triển dịch vụ hàng không trên thế giới.

Hãng đầu tiên vượt mức 100 triệu hành khách

Đầu năm nay, CEO Michael O’Leary tuyên bố Ryanair vươn lên trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới phục vụ hơn 100 triệu hành khách quốc tế/năm.

Theo ông Michael O’Leary, hãng hàng không của Ireland đã chở 7,5 triệu khách trong tháng 12/2015 - tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014, nâng tổng lượng khách Ryanair phục vụ năm 2015 là 101,4 triệu lượt. Với sự phát triển đó, Ryanair dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận khoảng 1,2 tỷ USD. Báo cáo lợi nhuận dự kiến được thông báo vào tháng 2 tới.

Hãng hàng không giá rẻ của Ireland dự kiến, tới năm 2019, sẽ phục vụ 120 triệu lượt khách và 180 triệu lượt trong năm 2024. Sự phát triển vượt bậc của Ryanair nhờ giá nhiên liệu giảm cùng chiến lược thu hút hành khách hiệu quả. Thời gian qua, Ryanair đã bổ sung rất nhiều máy bay vào đội tàu bay của hãng để phục vụ hành khách cũng như thực hiện chiến lược “Luôn luôn tốt hơn”.

Ông O’Leary cho biết, chiến lược của ông là tận dụng giá dầu giảm để hạ giá vé, hút khách. “Năm 2015, giá vé trung bình của Ryanair là 45 euro (hơn 1 triệu VND). Chúng tôi có kế hoạch, trong 5 năm sẽ hạ giá vé trung bình xuống 25 euro. Có thể chúng tôi không đạt được mục đích đó nhưng ít nhất chúng tôi đã hạ quyết tâm giảm giá vé sao cho hợp túi tiền hành khách”. 

Bên cạnh đó, Ryanair đang tiến hành mở rộng thị trường, dịch vụ. Mới đây, Ryanair mở tuyến bay tới Israel đồng thời có thêm chuyến bay theo mùa từ Dublin tới Gatwich.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.