Thế giới

S-400 của Nga trực chiến cách biên giới Ukraine 20km

30/11/2018, 08:29

Nga đưa hệ thống phòng không S-400 trực chiến ở bán đảo Crimea dự kiến sẽ làm gia tăng căng thẳng với Ukraine.

S-400 của Nga 2

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Theo phát ngôn viên của bộ phận hỗ trợ thông tin Hạm đội Biển Đen Nga, ông Alexey Rulev, Trung đoàn tên lửa phòng không S-400 thứ 4 của Nga ở Crimea đã bắt đầu nhận nhiệm vụ trực chiến ở phía Bắc bán đảo, cách biên giới Ukraine chỉ 20 km.

Trước đó, 3 trung đoàn S-400 đã thực hiện nhiệm vụ trực chiến để bảo vệ không phận Liên bang Nga ở các vùng Theodosia, Sevastopol và Yevpatoria.

“Các đơn vị chiến đấu thuộc Lực lượng không quân và Phòng không Quân khu Nam đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trực chiến cho Crimea”, ông Rulev tuyên bố ngày 29/11.

Theo đó, các đơn vị chiến đấu của Nga đã triển khai bệ phóng S-400 tới Djankoy, phía Bắc bán đảo Crimea và sẽ bắt đầu thực hiện công việc theo dõi các mục tiêu.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh lực lượng tuần tra biên giới trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên Biển Đen khi các tàu này tìm cách xâm nhập trái phép lãnh hải Nga. Sự việc diễn ra ngoài khơi bán đảo Crimea.

Các tàu này đã không đáp ứng yêu cầu của lực lượng tuần tra biên giới Nga dừng ngay việc thâm nhập trái phép mà còn có những hành động nguy hiểm. Nga đã phải buộc phải sử dụng vũ khí để các tàu Ukraine dừng lại.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/11 cho biết, một trung đoàn tên lửa phòng không S-400 đã hoàn thành các bài bắn thử tại thao trường Kapustin Yar, vùng Astrakhan. Các đơn vị chiến đấu thực hiện bắn phá các mục tiêu mô phỏng bay thấp, với tốc độ cao cũng như các mục tiêu đạn đạo.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất được đưa vào hoạt động năm 2007.

Hệ thống này có thể bắn trúng các mục tiêu khí động học ở một tầm bắn lên tới 400 km và các mục tiêu đạn đạo chiến thuật bay với tốc độ 4,8 km/s ở khoảng cách lên đến 60 km. Các mục tiêu như vậy bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay chiến thuật và chiến lược.

Radar của hệ thống S-400 phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách lên đến 600 km. Tên lửa đối không 48N6E3 của hệ thống có thể tấn công các mục tiêu khí động học ở độ cao 10-27 km và các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo ở độ cao từ 2 đến 25 km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.