Thị trường

S10 của Samsung và Lọc dầu Nghi Sơn là "át chủ bài" của ngành công nghiệp?

06/04/2019, 07:59

Bộ Công thương kỳ vọng, cùng với Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại, S10 của Samsung sẽ thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam.

img
Samsung Galaxy S10

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua (5/4), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế và khu vực công nghiệp trong quý I là ngành công nghiệp, chế biến chế tạo. Tuy nhiên, quý này ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 12,35%, thấp hơn mức 14,3% của cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, nguyên nhân tăng trưởng của nhóm chế biến chế tạo đạt thấp chủ yếu bắt nguồn từ việc các dự án lớn có đóng góp cho tăng trưởng quý này trong lĩnh vực công nghiệp gặp một số vấn đề.

Cụ thể, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố về điện phải tạm dừng sản xuất trong tháng 2; Samsung đang ở chu kỳ chuyển đổi sản phẩm, nên sản lượng và xuất khẩu chỉ tăng nhẹ (khoảng 1,02%), thấp hơn nhiều so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Bộ Công thương kỳ vọng, với kỳ vọng vừa ra mắt dòng điện thoại S10, số lượng điện thoại sản xuất và xuất khẩu của Samsung sẽ tăng mạnh trong các tháng tới và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại (dự kiến khoảng đầu tháng 4 khởi động lại 100%) thì ngành công nghiệp sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Riêng với Samsung, Bộ Công thương phân tích, hoạt động sản xuất của Samsung Việt Nam có dấu hiệu chững lại và giảm nhẹ do bị ảnh hưởng của việc sản lượng sản xuất và tiêu thụ điện thoại thông minh trên toàn cầu suy giảm. Đặc biệt là của các hãng lớn (Samsung, Apple, LG) cùng với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các hãng điện thoại của Trung Quốc (Huawei, Xiaomi).

Dù vậy, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh về sự kỳ vọng đối với sản phẩm mới của doanh nghiệp này: "Vừa ra mắt dòng điện thoại S10, số lượng điện thoại sản xuất và xuất khẩu của Samsung sẽ tăng mạnh trong các tháng tới".

Hiện mặt hàng điện thoại có suy giảm trong quý I nhưng tình hình sản xuất kinh doanh các sản phẩm điện tử nhìn chung tăng trưởng khá tốt khi một số doanh nghiệp trong ngành công nghiệp điện tử dân dụng Việt Nam tiếp tục đạt được sự tăng trưởng như ti vi Asanzo, điện thoại Bphone và dự án Vinsmart, Vintech đi vào hoạt động.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, dự kiến từ nay tới cuối năm, một số dự án lớn hoàn thành trong năm 2018 và năm 2019 sẽ đóng góp vào tăng trưởng của ngành công nghiệp và tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm 2019: Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh sẽ phát huy hết công suất với công suất 7,5 triệu tấn/năm (năm 2018 mới huy động khoảng 4,5 triệu tấn); Thép Hòa Phát Dung Quất dự kiến đi vào sản xuất trong năm 2019, nếu huy động hết công suất sẽ sản xuất khoảng 2 triệu tấn thép.

Bên cạnh đó, các dự án ô tô Vinfast đi vào sản xuất từ tháng 4/2019 có thể sản xuất vài chục nghìn xe ôtô tùy theo thị trường; dự án nhiệt điện Thái Bình với công suất 600 MW đi vào hoạt động từ giữa tháng 1/2019; Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn/năm... cũng sẽ đóng góp cho ngành công nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.