Sà lan liên tiếp bị chìm tại cống Nhà Mát: Nguyên nhân do đâu?

11:49, 05/05/2021

Sà lan có tải trọng lớn liên tiếp bị chìm tại cống Nhà Mát, theo đánh giá của ngành chức năng là do chủ quan của thuyền trưởng, thiếu hoa tiêu.

Sà lan liên tiếp bị chìm tại cống Nhà Mát: Nguyên nhân do đâu? 1

Hiện trường sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cửa cống Nhà Mát (Bạc Liêu) vào sáng 4/5. Ảnh: Gia Minh

Liên quan vụ sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cửa cống Nhà Mát (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu) vào rạng sáng 4/5, ông Đặng Minh Pháp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu cho biết, khi cống đưa vào vận hành bảo đảm tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền theo quy định. Đồng thời, tại khu vực gần cửa cống (hai bên thượng lưu và hạ lưu) đều có biển báo hiệu nằm ngay trên cọc chống va chạm, cách cửa cống khoảng 10m.

Cụ thể, các biển báo về tĩnh không và tĩnh ngang thông thuyền, tín hiệu đèn đóng, mở cửa cống và các biển báo khác có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.

Việc 2 vụ sà lan bị chìm tại cửa cống Nhà Mát, ông Pháp cho rằng: “Hai vụ sà lan bị chìm là do bất cẩn của thuyền trưởng đã chủ quan đi vào thời điểm nước ròng (thủy triều rút dần xuống thấp - PV). Khi đó, dòng nước chảy rất xiết, dòng chảy bị co hẹp, phương tiện rất dễ va chạm vào thành cống”.

Cũng theo ông Pháp, đáng lẽ ra khi đi qua cống, thuyền trưởng sà lan có tải trọng lớn phải đi vào thời điểm nước lớn để hạn chế va đập. Đồng thời, phương tiện phải có trang bị hoa tiêu để thăm dò trước chướng ngại vật.

“Mặt khác, khi đi qua các cửa cống lớn, cầu lớn, chủ sà lan hoặc thuyền trưởng cần phải dừng lại và lên hỏi cán bộ kỹ thuật vận hành cống để bảo đảm an toàn”, ông Pháp lưu ý.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào lúc 3h30 ngày 4/5, thuyền trưởng Phan Thanh Vinh (SN 1973, ngụ tại TP Tân An, tỉnh Long An) điều khiển tàu kéo số hiệu SG 6419 (trọng tải 5 tấn, công suất 290CV) kéo theo sà lan VL14719 (trọng tải 371,39 tấn).

Trên sà lan có 1 phương tiện xáng dây; 1 chiếc xe cuốc; 1 thùng container; 28 cọc bê tông dài 12m) lưu thông trên kênh 30/4 hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu đi cửa biển Nhà Mát, TP Bạc Liêu. Khi đến cống Nhà Mát bị kẹt lại tại khoang cổng số 1.

Đến khoảng 4h, sà lan VL14719 bị nước tràn vào gây chìm.

Trước đó, vào khoảng 7h ngày 13/4, trên kênh 30/4, cũng tại cửa cống Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đã xảy ra 1 vụ chìm sà lan.

Vào thời điểm trên, thuyền trưởng Dương Minh Chơn (SN 1978, ngụ xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) điều khiển sà lan mang BKS BL-9080 vận chuyển đá di chuyển trên kênh 30/4, theo hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu ra cửa biển Nhà Mát.

Khi đến cống Nhà Mát, sà lan bất ngờ va chạm vào cửa cống, rồi chìm xuống nước. Rất may, vụ chìm sà lan không gây thiệt hại về người.

Gia Minh