Xã hội

Sa Pa chìm trong đợt rét khủng khiếp nhất lịch sử

24/01/2016, 20:03

60 năm từ khi có quan trắc khí tượng, ở Sa Pa nhiệt độ mới có đợt lạnh xuống tới -4,2 độ C.

duong-len-o-quy-ho-sapa8-tieudungplus
Băng tuyết với độ dày hơn 10cm bao phủ toàn bộ huyện Sa Pa (Lào Cai) trong đợt rét kỷ lục.

Chiều 24/1, trao đổi với PV, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, Sa Pa và một số huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai đang phải chịu đợt rét khủng khiếp nhất trong lịch sử suốt hơn 60 năm qua. Theo ông Hải, lúc 13h trưa nay, nhiệt độ đo được tại trạm khí tượng Sa Pa ghi nhận được là -4,2 độ C.

“Theo số liệu đo được từ năm 1956 đến nay, nhiệt độ thấp nhất ở Sapa chỉ là -3,2 độ C. 60 năm từ khi có quan trắc khí tượng ở Sa Pa, nhiệt độ mới xuống thấp kỷ lục thế này”, ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, các nơi khác nhiệt độ cũng xuống rất thấp như Tam Đảo (Vĩnh Phúc) xuống -0,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống -4,2 độ C, Pha Đin (Điện Biên) -1,7 độ C…. nguyên nhân do đợt không khí lạnh lần này ảnh hưởng rất mạnh. “Y Tí, Sa Pa, Bát Xát… của Lào Cai suốt từ đêm qua đến nay liên lục xuất hiện mưa tuyết với lượng rất dày. Hiện chúng tôi vẫn chưa thống kê được thiệt hại do đợt lạnh lần này gây ra”, ông Hải cho biết thêm.

Liên quan đến tình hình thời tiết trên diện rộng, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt rét này ảnh hưởng đến Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc.

“Hà Nội đã từng có đợt lạnh như thế này vào ngày 31/1/1977, nhiệt độ thấp nhất là 5,4 độ C, còn sáng nay ở Hà Nội nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được mới 6,5 độ C, tính ra vẫn chưa bằng đợt lạnh cách đây 30 năm”, ông Hải cho hay. Tuy nhiên, đợt này mạnh rộng khắp, băng tuyết xuất hiện nhiều nơi hơn. Nền nhiệt hạ thấp do bị ảnh hưởng từ khối lạnh Châu Á tràn về, kể cả đợt lạnh kỷ lục của Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng tới Việt Nam.

“Đợt rét đậm, rét hại xảy ra cuối năm 2008 kéo dài 38 ngày đã khiến hàng vạn con trâu bò chết, thiệt hại gia súc lớn. Đợt lạnh lần này ngắn hơn chỉ kéo dài 5 – 6 ngày, phía cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo sớm hơn cho người dân chống rét cho trâu bò”, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết.

Hiện tại, thời tiết trên địa bàn tỉnh Lào Cai có diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, đến nay đã có tuyết rơi tại gần 50 xã vùng cao của các huyện Sa Pa, Bát Xát, Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, TP Lào Cai. Thời tiết rét đậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, giao thông đi lại, học sinh vùng cao đến trường...

Để chủ động phòng, chống rét cho người, đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật, kinh nghiệm trong phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng đến tận người chăn nuôi; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người chăn nuôi biết, chủ động các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm và cây trồng. Tăng cường sử dụng hệ thống loa truyền thanh xã, thôn, bản để thông tin, tuyên truyền cho người dân.

Tổ chức ngay các đoàn đi cơ sở thôn, bản để kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống rét, mức độ ảnh hưởng, tình hình sản xuất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và chủ tịch UBND các xã thực hiện triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm và cây trồng; không gieo cấy lúa khi nhiệt độ dưới 15 độc C; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ và trọng tâm trước mắt, phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây trồng.

Hướng dẫn người chăn nuôi sửa sang, che chắn chuồng trại, đảm bảo phòng, chống rét và điều kiện vệ sinh cho gia súc, gia cầm; có kế hoạch dự trữ, bảo quản chế biến nguồn thức ăn cho trâu, bò; không chăn thả hoặc bắt trâu, bò cày kéo vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, bổ sung thức ăn tinh, khoáng, vitamin và cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi. Nơi nào có điều kiện thì di chuyển trâu, bò xuống vùng thấp có nhiệt độ cao hơn để tránh rét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.