Y tế

“Sa Tăng” trong Tây Du Ký đau đớn cuối đời vì căn bệnh do sự cố của đoàn phim

13/03/2021, 19:00

Diêm Hoài Lễ với vai diễn “Sa Tăng” đã đi cùng ký ức tuổi thơ của hàng triệu người dân Việt Nam. Ít ai biết rằng, ông qua đời do một sự cố của đoàn phim Tây Du Ký.

Diêm Hoài Lễ sinh ngày 23 tháng 3 năm 1936 tại Trung Quốc. Ông là một nghệ sĩ gạo cội trong giới nghệ thuật Trung Hoa, người từng đóng rất nhiều vai diễn trong những phim điện ảnh nổi tiếng như Tây Du Ký, Tam quốc diễn nghĩa, Ỷ thiên đồ long ký,...

Năm ông 57 tuổi, trong một buổi quay phim, do hiện trường có rất nhiều muỗi nên đoàn nhân viên đã phun 1 loại thuốc trừ sâu dichlorvos quanh khu vực quay phim. Tuy nhiên, Diêm Hoài Lễ không nhận ra và tiếp tục mải mê với công việc, qua đó hít phải 1 lượng lớn thuốc trừ sâu. Ông bị hôn mê và được đưa tới bệnh viện ngay sau đó. Mặc dù tính mạng được bảo toàn, nhưng điều này đã gây ra tổn thương vĩnh viễn cho phổi của ông.

img

Sau đó, trải qua nhiều cuộc điều trị, đến năm 2009, Diêm Hoài Lễ đã qua đời tại Bắc Kinh ở tuổi 73 do bệnh nhiễm trùng phổi lâu năm.

img

Bốn thầy trò Đường Tăng đã hội tụ trước linh cữu của “Sa sư đệ” để tiễn đưa ông, hình ảnh này khiến những người chứng kiến trong lễ tang xúc động nghẹn ngào.

Nhiễm trùng phổi có thể do vi rút, vi khuẩn và đôi khi là nấm.

Một trong những loại nhiễm trùng phổi phổ biến nhất được gọi là viêm phổi. Viêm phổi ảnh hưởng đến các túi khí nhỏ hơn của phổi, thường do vi khuẩn truyền nhiễm hoặc vi rút gây ra.

Nhiễm trùng xảy ra như thế nào?

Các loại nhiễm trùng phổi:

- Viêm phế quản: Khi các ống phế quản lớn dẫn không khí đến và đi từ phổi của bạn bị nhiễm trùng, nó gây ra viêm phế quản. Viêm phế quản có nhiều khả năng là do vi rút gây ra hơn là do vi khuẩn.

- Viêm tiểu phế quản: Virus cũng có thể tấn công phổi hoặc các đường dẫn khí dẫn đến phổi. Đây được gọi là viêm tiểu phế quản. Viêm tiểu phế quản do virus thường xảy ra nhất ở trẻ sơ sinh.

- Viêm phổi: Nhiễm trùng phổi như viêm phổi thường nhẹ, nhưng chúng có thể diễn biến nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

img

Các triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của nhiễm trùng phổi khác nhau từ nhẹ đến nặng. Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác và sức khỏe tổng thể, và liệu nhiễm trùng có phải do vi rút, vi khuẩn hay nấm gây ra hay không. Các triệu chứng có thể tương tự như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng chúng có xu hướng kéo dài hơn.

Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi, đây là những triệu chứng phổ biến nhất có thể xảy ra:

1. Ho ra chất nhầy đặc

Ho giúp cơ thể tống khứ chất nhầy do viêm đường hô hấp và phổi. Chất nhầy này có thể chứa máu.

Ho có thể kéo dài trong vài tuần ngay cả khi các triệu chứng khác đã được cải thiện.

2. Đau nhói ở ngực

Đau ngực do nhiễm trùng phổi thường được mô tả như dao đâm. Cơn đau ngực có xu hướng trầm trọng hơn khi ho hoặc thở sâu. Đôi khi bạn có thể cảm thấy đau nhói ở lưng từ giữa đến lưng trên.

3. Sốt

Một cơn sốt xảy ra khi cơ thể bạn cố gắng để chống lại nhiễm trùng. Nhiệt độ cơ thể bình thường vào khoảng 37°C.

Nếu bị nhiễm trùng phổi do vi khuẩn, nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng cao tới 40,5°C, gây nguy hiểm cho người bệnh.

4. Đau nhức cơ thể

Cơ và lưng của bạn có thể bị đau khi bạn bị nhiễm trùng phổi. Đây được gọi là chứng đau cơ. Bạn cũng có khả năng bị viêm trong cơ, dẫn đến đau nhức cơ thể khi bị nhiễm trùng.

5. Chảy nước mũi

Chảy nước mũi và các triệu chứng giống các loại cúm khác, chẳng hạn như hắt hơi, thường đi kèm với nhiễm trùng phổi như viêm phế quản.

6. Khó thở

Khó thở có nghĩa là bạn cảm thấy khó khăn hoặc không thể hít vào hoàn toàn.

7. Mệt mỏi

Bạn sẽ thường cảm thấy uể oải và mệt mỏi khi cơ thể chống chọi với nhiễm trùng. Nghỉ ngơi là điều quan trọng nhất trong thời gian này.

8. Thở khò khè

Khi thở ra, bạn có thể nghe thấy một âm thanh rít cao được gọi là thở khò khè. Đây là hậu quả của việc thu hẹp hoặc viêm nhiễm đường thở.

9. Da hoặc môi xanh

Môi hoặc móng tay của bạn có thể có màu hơi xanh do thiếu oxy.

10. Âm thanh lạo xạo trong phổi

Một trong những dấu hiệu nhận biết của nhiễm trùng phổi là âm thanh lạo xạo ở đáy phổi. Bác sĩ có thể nghe thấy những âm thanh này bằng cách sử dụng ống nghe.

img

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng phổi

Các vi sinh vật phổ biến nhất gây ra bệnh viêm phế quản bao gồm:

- Vi rút như vi rút cúm hoặc vi rút hợp bào hô hấp (RSV)

- Vi khuẩn như Mycoplasma pneumoniae, Chlamydia pneumoniae và Bordetella pertussis

Các vi sinh vật phổ biến nhất gây ra bệnh viêm phổi bao gồm:

- Vi khuẩn như Streptococcus pneumonia (phổ biến nhất), Haemophilus influenzae và Mycoplasma pneumoniae

- Vi rút như vi rút cúm hoặc RSV

Một số ít trường hợp nhiễm trùng phổi có thể do nấm như Pneumocystis jirovecii, Aspergillus, hoặc Histoplasma capsulatum .

Nhiễm nấm phổi phổ biến hơn ở những người bị ức chế miễn dịch, do một số loại ung thư hoặc HIV hoặc do dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.