360 độ thể thao

Sa Thầy đã sẵn sàng cho THACO Marathon Vì An toàn giao thông 2023

06/02/2023, 16:51

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng Ban Tổ chức THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023.

Ngày 12/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Báo Giao thông, UBND huyện Sa Thầy tổ chức Giải THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023.

Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng Ban tổ chức Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 về quá trình chuẩn bị, ý nghĩa của giải đấu.

img

Ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng ban tổ chức Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023

Đây là lần đầu tiên huyện Sa Thầy tổ chức một giải chạy gắn với thông điệp ATGT, phía BTC có gặp khó khăn gì không? Công tác chuẩn bị ở phía địa phương hiện tại đã triển khai tới đâu, thưa ông?

THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 diễn ra vào dịp chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023), tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên điểm cao 1015 và 1049 và truyền tải thông điệp "An toàn giao thông - Hạnh phúc cho mọi nhà".

Vì vậy, khi nhận được chủ trương từ lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum, chúng tôi rất hoan nghênh và vui mừng. Về công tác chuẩn bị, từ cung đường chạy đến cách thức tổ chức, công tác bảo đảm an toàn cho giải chạy đều được Ban tổ chức triển khai rốt ráo, khoa học.

UBND huyện đã phối hợp với các bên liên quan chuẩn bị kịch bản, MC cho các chương trình Lễ khai mạc; bế mạc, trao giải, tiếp đón đại biểu. Kiểm tra và phê duyệt các nội dung tuyên truyền, băng rôn, phông nền, khẩu hiệu, thiết kế để đảm bảo tính tích cực trong công tác truyền thông xuyên suốt quá trình giải chạy diễn ra.

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về giải chạy để cán bộ, nhân dân biết tham gia cổ vũ, động viên, tiếp sức cho các vận động viên.

Về công tác hậu cần, huyện Sa Thầy đã chỉ đạo chuẩn bị thuốc men y tế cơ bản, túi sơ cứu cơ bản, bình xịt lạnh giảm đau để xử lý tại chỗ và tức thời cho vận động viên nếu có sự cố. Bố trí 2 xe cứu thương và 8 nhân viên y tế gồm ít nhất 4 bác sĩ, 4 y tá túc trực trên các điểm theo quy định

Chúng tôi huy động 50 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ vận hành sự kiện, các tình nguyện viên sẽ được Ban tổ chức đào tạo chuyên môn vào ngày 9/2/2023. Chỉ đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn và phân luồng giao thông trên toàn bộ cung đường trong thời gian từ 04h30 sáng đến 17h00 ngày 12/2/2023.

img

Đồi Charlie một trong 2 điểm cao lịch sử các vận động viên vượt dốc để tri ân các anh hùng liệt sĩ

Kon Tum nói chung và huyện Sa Thầy nói riêng là địa bàn còn nhiều khó khăn, theo ông THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 sẽ mang lại lợi ích gì cho địa phương?

Giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 là hình thức tuyên truyền sáng tạo, truyền cảm hứng cho người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh và ý thức rèn luyện sức khỏe, thể chất, tinh thần khi tham gia giao thông.

Giải góp phần quảng bá, giới thiệu mảnh đất và con người Sa Thầy; những tiềm năng, lợi thế và triển vọng phát triển của huyện Sa Thầy đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sa Thầy.

THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 có cung đường chạy vượt qua 2 điểm cao Charlie (1015) và Delta (1059) vô cùng vất vả, giúp cho các vận động viên, du khách và cán bộ và nhân dân huyện Sa Thầy hiểu sâu sắc hơn nữa những hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ vượt bao khó khăn để chiếm giữ 2 điểm cao này trong những ngày hè lịch sử năm 1972.

Những trận đánh then chốt trên đồi Charlie và Delta mở màn cho chiến dịch Xuân - Hè năm 1972 trên mặt trận Tây Nguyên, nên chiến thắng trong các trận đánh này có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt là hạ uy thế của cái gọi là “lực lượng tin cậy nhất trong các lực lượng dự bị quốc gia chiến lược” của quân lực Việt Nam Cộng hòa. Phá vỡ tuyến phòng thủ phía Tây sông Pô-cô của địch, đánh bại âm mưu ngăn chặn của chúng, góp phần quan trọng tạo thế phát triển cho toàn chiến dịch. Tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị bạn tiến công giải phóng Đắc Tô - Tân Cảnh.

Tôi hy vọng, THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 không chỉ là sự kiện thể thao đơn thuần mà còn mang tính giáo dục lịch sử, truyền thống sâu sắc trong đông đảo các tầng lớp nhân dân nói chung, các vận động viên và du khách nói riêng.

img

Cung đường chạy Sa Thầy băng qua những cánh rừng của đại ngàn Tây Nguyên. Ảnh: BTC

Huyện Sa Thầy có kế hoạch cụ thể gì để tận dụng giải đấu lần này nhằm quảng bá hình ảnh, con người địa phương?

Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, tại huyện Sa Thầy, ngoài THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 còn có hàng loạt các hoạt động như: Hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu “Kon Tum - 110 năm xây dựng và phát triển”; Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất; Hội chợ triển lãm thương mại chất lượng cao và giới thiệu sản phẩm OCOP; Hội thi đua thuyền độc mộc mùa Xuân; Tổ chức giải Dù lượn tỉnh Kon Tum (mở rộng); Viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện, dâng hương, tưởng niệm các Điểm cao 995 - Chư Tan Kra, 1015 (Rơ Kơi) và 1049 (Hơ Moong)…

Thông qua các hoạt động được tổ chức trên địa bàn huyện, góp phần tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hiểu rõ lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống lịch sử và văn hóa của quê hương, đất nước; nâng cao hơn nữa niềm tin và lòng tự hào về truyền thống lịch sử quê hương, cổ vũ quyết tâm của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước trong thời kỳ mới.

Cảm ơn ông!

Cự ly 42km, xuất phát tại Cầu treo Rờ Kơi. Vận động viên chạy theo đường mòn lên đồi Charlie sau đó vòng về hướng di tích lịch sử điểm cao 1049 - toàn bộ cung đường là đường mòn dân sinh. Sau đó vận động viên về lại thị trấn Sa Thầy theo đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn và về đích tại sân vận động huyện Sa Thầy.

Cự ly 21km, xuất phát tại cầu treo Rờ Kơi, VĐV tham gia cự ly 21km sẽ đi qua điểm chinh phục đồi Charlie, điểm cao 1049 và trải nghiệm chạy giữa rừng thông bạt ngàn cùng ngắm nhìn khung cảnh đa dạng bên dưới chân đồi. Vận động viên sẽ đích gần Uỷ ban xã Sa Nhơn, tại đây, BTC sẽ bố trí xe đưa VĐV về lại sân vận động huyện Sa Thầy.

Cự ly 10km, xuất phát từ Sân vận động Sa Thầy - đường Lê Duẩn rẽ trái ra Nguyễn Văn Cừ hướng về phía núi Ngọc Ring Rua với vẻ đẹp tự nhiên gắn liền với những chứng tích lịch sử vẻ vang của dân tộc. Cuối cùng với trải nghiệm qua khu dân sinh và màu xanh ngút mắt từ những cánh đồng, vđv về đích tại Sân vận động huyện Sa Thầy.

Cự ly 5km, xuất phát từ Sân vận động Sa Thầy - đường Lê Duẩn rẽ trái ra Nguyễn Văn Cừ, VĐV được trải nghiệm đời sống thân thuộc của bà con tại ở các lãng xã, ngắm nhìn những mảng xanh ngút ngàn của thảm thực vật, sự tĩnh tại, yên bình khi chạy ngang qua những cách đồng lúa mênh mông và về đích tại Sân vận động huyện Sa Thầy.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.