Hồ sơ tài liệu

Sắc lệnh di trú không tha cả cựu Thủ tướng Na-uy

04/02/2017, 10:53
image

Cựu Thủ tướng Na-uy bị tạm giữ tại sân bay Mỹ vì từng đến thăm Iran.

Cựu Thủ tướng Nauy

Cựu Thủ tướng Nauy Kjell Magne Bondevik bị tạm giữ tại sân bay Mỹ tuần trước vì từng đến thăm Iran vào năm 2014

Ngày 3/2, BBC đưa tin, cựu Thủ tướng Na-uy Kjell Magne Bondevik bị tạm giữ tại sân bay Mỹ tuần trước vì từng đến thăm Iran vào năm 2014.

Ông Kjell Magne Bondevik đã bị tạm giữ trong vòng 1 giờ, khẳng định với các cơ quan chức năng rằng ông đang sử dụng hộ chiếu ngoại giao. Nội dung hộ chiếu cũng cho thấy ông là cựu Thủ tướng.

Giới chức đến từ cơ quan nhập cư cho biết, việc tạm giữ ông Bondevik không liên quan tới sắc lệnh cấm nhập cư 7 nước Hồi giáo trong đó có Iran. Thay vào đó, cựu thủ tướng được cho là có liên quan tới luật 2015 trong đó áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với các nước nằm trong chương trình miễn thị thực của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Bondevik khẳng định, ông luôn dùng thị thực này và chưa bao giờ gặp phải vấn đề khi đi lại tới Mỹ trước khi có sắc lệnh của Tổng thống Trump.

Trong chuyến thăm Iran năm 2014, cựu Thủ tướng Nauy đã phản đối chủ nghĩa cực đoan tại Hội nghị Quốc tế thay mặt tổ chức nhân quyền The Oslo Centre – nơi ông làm Chủ tịch.“Tôi rất bất ngờ và bức xúc”– ông Bondevik nói:“Không có lý do gì để nhân viên hải quan phải lo sợ một cựu Thủ tướng từng có nhiều chuyến thăm chính thức tới Mỹ, bao gồm cả Nhà Trắng”.

Lần này, cựu Thủ tướng Bondevik tới Mỹ để tham dự sự kiện bữa sáng cầu nguyện quốc gia tại Washington mà Tổng thống Donald Trump cũng tham dự.

>>>>> Xem thêm video Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.