Hồ sơ tài liệu

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2016 quan ngại Trung Quốc

02/08/2016, 10:33
image

Sách trắng Quốc phòng 2016 của Nhật Bản sẽ bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” về Trung Quốc, theo Reuters ngày 2/8.

download

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp hồi tháng 6/2016. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2016 cho rằng, Bắc Kinh đang dùng những chiêu “ép buộc” trong bang giao quốc tế.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản được đưa ra giữa lúc những căng thẳng ở châu Á có dấu hiệu leo thang, chưa đầy 1 tháng sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ở Hague bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Bắc Kinh trong tranh chấp ở Biển Đông với Philippines.

Tokyo đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các phán quyết của Tòa Trọng tài, trong khi Bắc Kinh đáp trả rằng Tokyo không được phép can thiệp vào việc nội bộ của họ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phê duyệt Sách trắng Phòng vệ của nước này, nhất trí rằng việc “Bắc Kinh coi thường phán quyết của Tòa có thể đem lại những hậu quả ngoài ý muốn. Trung Quốc sẵn sàng hành động đơn phương mà không thỏa hiệp”, Chính phủ Nhật Bản nhận định.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, trong khi Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền tại đây. Nhật Bản mặc dù không có bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào ở Biển Đông, song Tokyo bày tỏ lo ngại những căn cứ quân sự mà Trung Quốc thiết lập trái phép trên vùng biển này sẽ ảnh hưởng tới lợi ích chung của khu vực – nơi có giá trị thương mại lên tới hơn 5.000 tỷ USD mỗi năm. Nhiều tuyến hàng hải Biển Đông đến và đi từ các cảng biển của Nhật Bản.

Thay vì tuyên bố đối đầu với Trung Quốc trên biển, Nhật Bản đang lên kế hoạch cung cấp thiết bị và hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực để đề phòng trước những tham vọng của Bắc Kinh.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản năm nay dài tới 484 trang, tăng thêm khoảng 1/10 số trang so với năm ngoái. Bên cạnh vấn đề Biển Đông, sách cũng đưa ra các vấn đề phòng vệ khác như mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nhiều vấn đề khác,

Trong đó, Sách trắng năm nay có khoảng 50 trang khái quát mối quan hệ đồng minh lâu năm của Nhật Bản và Mỹ.

Xem thêm Video Động đất Nhật Bản:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.