Trong nước

Sai không xin lỗi - vết nhơ khó xóa của showbiz

27/02/2014, 06:20

Showbiz Việt từ đầu năm xảy ra nhiều lùm xùm liên quan đến việc ăn cắp chất xám. Và cách hành xử của mỗi người đã nói lên phông văn hóa của chính họ.

Showbiz Việt từ đầu năm xảy ra nhiều lùm xùm liên quan đến việc ăn cắp chất xám. Và cách hành xử của mỗi người đã nói lên phông văn hóa của chính họ.
 

Ca sĩ Hương Giang Idol
Ca sĩ Hương Giang Idol


“Chịu đấm ăn xôi" 

Sau khi phát hành ca khúc “Khi chúng ta già” song ca với Hương Giang Idol, Hồng Phước bất ngờ bị nhà thơ Nguyễn Thị Việt Hà tố đạo thơ và ăn cắp chất xám. Tác giả bài thơ lên tiếng yêu cầu nam ca sĩ “trực tiếp và công khai xin lỗi, đính chính”. Tuy nhiên, Hồng Phước vẫn giữ thái độ im lặng và phớt lờ mọi chuyện. Mãi đến khi bị nhà thơ Việt Hà dọa kiện, Hồng Phước mới trả lời về việc này. Nam ca sĩ không thừa nhận việc anh đạo bài thơ “Khi chúng ta già” mà cho rằng, nguồn cảm hứng sáng tác của anh lâu nay bắt nguồn từ sự chia sẻ tình cảm, tâm tư, những trích dẫn không rõ nguồn gốc trên các trang mạng xã hội. Hồng Phước cũng không xin lỗi tác giả bài thơ mà chỉ xin lỗi khán giả.

Lâu nay trong showbiz Việt tình trạng đạo nhạc, đạo thơ, đạo ý tưởng là chuyện cơm bữa, nhưng đây là lần đầu tiên có người lì lợm và trơ tráo như ca sĩ trẻ này. Thản nhiên cóp nhặt ý tưởng của người khác cho riêng mình vậy mà phớt lờ khi sự việc vỡ lở. Một lời nhận lỗi và xin lỗi khó đến vậy sao(?).

Tiếp đến là câu chuyện Ban Tổ chức (BTC) Chương trình Truyền hình thực tế Vietnam Idol xài chùa ca khúc độc quyền “Nơi bình yên ấy” của ca sĩ Thảo Trang. Sự việc dù sao cũng đã xảy ra rồi nhưng điều đáng nói ở đây là cách ứng xử của BTC Vietnam Idol. Thay vì một câu xin lỗi nhẹ nhàng gửi tới Thảo Trang, BTC cho rằng mình không sai và thực hiện đúng theo Luật. Đáng chú ý khi đây không phải là lần đầu tiên họ ứng xử như vậy.

Qua đây người yêu nhạc có thể thấy cách làm việc của BTC cuộc thi này không những thiếu công bằng mà còn thiếu tôn trọng nghệ sĩ - những người góp phần mang lại tiền bạc cho họ. Thảo Trang đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua độc quyền bài hát đó, sau đó thu âm rồi PR và khi chưa phát hành thì thí sinh Vietnam Idol đã hát mà không xin phép. Như vậy, mọi kế hoạch PR của Thảo Trang coi như đổ bể.  

Giá trị của lời xin lỗi 

Ngược lại 2 trường hợp trên là câu chuyện xử lý tình huống của ca sĩ Mỹ Tâm sau scandal mặc váy nhái. Mỹ Tâm vốn là một người hiếm khi đưa ra ý kiến về những ồn ào quanh câu chuyện váy áo của mình, nhưng ở sự cố lần này Mỹ Tâm đã ngay lập tức đăng đàn nhận trách nhiệm: “Quan điểm của tôi về việc giống nhau về ý tưởng trong trang phục thì không có gì nặng nề, vì cuộc sống này chúng ta đều dựa vào nhau để làm nên điều gì đó và trong âm nhạc hay thiết kế cũng vậy, từ cái này mình sẽ nghĩ ra cái kia nên tôi hoàn toàn hiểu.Tuy nhiên, đối với việc lấy y chang thiết kế của người khác làm của mình thì đúng là khó có thể chấp nhận được. Đây là điều tôi thấy rất đáng tiếc và tôi cũng nhận trách nhiệm toàn bộ về sai sót này. Tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm và sẽ rút kinh nghiệm về sau”.

Chính cách ứng xử có văn hóa, biết sai và nhận lỗi khiến mọi người thay vì chỉ trích lại bênh vực Mỹ Tâm. Ngay cả những người trong nghề như nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, người mẫu Trang Trần đã không ngần ngại chia sẻ trang cá nhân của mình: “Câu chuyện ca sỹ Mỹ Tâm bị cho là mặc đồ nhái của V&R gì đó có gì đâu mà nhiều người làm quá lên vậy? Cô ấy chỉ là một ca sỹ, không phải nhà thiết kế thời trang, cũng không phải là một người nghiên cứu thời trang nên làm sao mà cô ấy biết được trang phục đó từ đâu ra...".

Cứ ngỡ cố “chịu đấm ăn xôi”, im lặng để mọi chuyện qua đi rồi ung dung hưởng lợi từ chất xám của người khác nhưng dường như chính Phạm Hồng Phước không biết rằng, tương lai và sự nghiệp của mình đang xấu đi trong con mắt của công chúng. Hồng Phước bị một vết nhơ sẽ rất khó được xóa, đặc biệt khi anh nhiều khả năng sẽ là một giáo viên trong tương lai. Về chuyện của Vietnam  Idol 2014, chương trình vốn được tiếng là làm ăn bài bản, mua format nước ngoài hàng triệu USD cũng bị sụt giảm uy tín trong lòng công chúng và nhận được sự thiếu tôn trọng, e dè nếu sau này cộng tác của các nghệ sĩ.

Hoạt động trong lĩnh vực giải trí đồng nghĩa với việc chấp nhận mình là người của công chúng. Khi đó, nhiều khi không có lỗi cũng phải ứng xử văn hóa, chưa nói đến trường hợp sai rành rành.
 

Gần đây, dư luận dấy lên vụ việc vợ diễn viên Hiếu Hiền “cầm nhầm” điện thoại Iphone 5 của anh Đinh Văn Tiến (con nuôi của mẹ chồng). Do bị tố giác nên vợ Hiếu Hiền đã đồng ý bồi thường 17 triệu đồng và hai bên đã tự thỏa thuận điều này tại công an phường 11, Quận 5, TP HCM. Là một diễn viên khá nổi tiếng, Hiếu Hiền thay vì khuyên can đã để vợ có những phát ngôn mang tính đôi co căng thẳng. Thậm chí, bản thân anh cũng có những lời lẽ không phù hợp trong một status trên trang cá nhân Facebook.

 


Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.