Y tế

Đột tử vì co mạch do sử dụng thuốc nhỏ mũi sai chỉ định

16/01/2019, 17:23

Bác sỹ cảnh báo sử dụng thuốc nhỏ mũi có corticoid hoặc co mạch sai chỉ định có thể gây đột tử vì co mạch quá mạnh.

img
Hút rửa mũi không đúng cách, đúng lúc sẽ gây tổn thương cho trẻ

Niêm mạc mũi tổn thương, nhiễm khuẩn vì mẹ liên tục hút rửa mũi

BSCKII Nguyễn Thị Hồng Lạc, Phó Giám đốc, kiêm trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa Khoa Nông nghiệp, Hà Nội cho biết thời điểm giao mùa, nồm ẩm là thời điểm trẻ dễ bị bệnh viêm mũi, họng. Nhiều cha mẹ tự điều trị viêm mũi cho trẻ theo kinh nghiệm của bản thân hoặc lời truyền trên mạng bằng hút rửa mũi, nhỏ thuốc lá, hoặc corticoid hoặc thuốc co mạch không cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và hướng dẫn cách xử trí.

BS. Lạc chia sẻ, hiện nhà nào có trẻ nhỏ hầu hết đều có một dụng cụ hút mũi. Khi thấy chảy nước mũi là hút, hút chán không khỏi chuyển sang mũi xanh đặc mới cho con đến viện.

"Đó là thói quen xấu mà nhiều bà mẹ bỉm sữa đang thực hiện. Hơn nữa, qua quan sát thấy nhiều bố mẹ hút mũi cho trẻ chưa đúng. Trẻ thường được hút bằng các ống hút mũi dạng nhựa, cao su và bố mẹ giữ đầu rồi hút rất mạnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì niêm mạc mũi của trẻ mỏng, rất dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn", BS. Lạc cho biết.

Khi nào thì cần hút rửa mũi cho trẻ?

Theo bác sĩ Hồng Lạc, khi trẻ bị chảy nước mũi nếu nước mũi trong thì cha mẹ không cần hút rửa mũi chỉ cần dùng bông đã hấp tiệt trùng cuốn thành các “sâu kèn” để thấm dịch mũi cho trẻ vì lúc này nguyên nhân thường do viêm mũi dị ứng hoặc nhiễm virus (cúm B,C...). Nếu cần có thể dùng kháng histamin theo chỉ định bác sĩ.

Theo cảnh báo của BS. Hồng Lạc, nhiều trường hợp cha mẹ tự mua thuốc theo tư vấn người bán thuốc hoặc khám không đúng chuyên ngành đã sử dụng thuốc nhỏ mũi có corticoid hoặc co mạch sai chỉ định gây hỏng niêm mạc mũi của trẻ hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm, có một số thuốc co mạch không được dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây đột tử vì co mạch quá mạnh không chỉ ở mạch máu tại niêm mạc mũi.

Cha mẹ chỉ nên hút rửa mũi cho trẻ khi trẻ chảy nước mũi dịch xanh, vàng đặc... đó là dấu hiệu nhiễm trùng. Tuy nhiên, nên rửa bằng dung dịch nước muối 0,9% dùng nhỏ mũi, mắt của các hãng uy tín để đảm bảo chất lượng. Tùy từng lứa tuổi của trẻ, các bác sĩ sẽ tư vấn cách hút rửa mũi cho trẻ an toàn hiệu quả sau đó sẽ nhỏ thuốc mũi cho trẻ phù hợp với từng bệnh lý và lứa tuổi tuyệt đối các mẹ không được tự nhỏ thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, cha mẹ trẻ không nên lạm dụng hút mũi vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi. Tuyệt đối không dùng miệng của người lớn trực tiếp hút mũi dãi cho trẻ.

Với vệc sử dụng ống hút mũi, nếu không được vệ sinh đúng cách thì đây chính là ổ vi trùng, vi khuẩn càng khiến nặng thêm tình trạng viêm nhiễm của trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.