Y tế

Sai lầm khi dùng An cung để phòng đột quỵ ngày nắng nóng

30/04/2019, 10:57

Trong những ngày nắng nóng, không ít gia đình cho người bệnh huyết áp cao dùng An cung để phòng chống đột quỵ.

img
Một ca bệnh cấp cứu đột quỵ sau khi dùng An cung

BV Bạch Mai từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân nguy kịch, xuất huyết não do tự ý sử dụng An cung. Cụ thể, sợ bị tai biến khi nắng nóng thất thường, gia đình một nam bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp lâu năm đã mua An cung để bệnh nhân uống dự phòng đột quỵ. Không ngờ sau uống, bệnh nhân có dấu hiệu bị xuất huyết dưới da, xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày và phải nhập viện cấp cứu...

Chia sẻ về đột quỵ, PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai cho biết, đột quỵ có hai thể khác nhau. Một là, đột quỵ thiếu máu cục bộ não, chiếm khoảng 85%, xảy ra khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc bởi cục máu đông, huyết khối, hẹp do vữa xơ động mạch. Hai là, đột quỵ chảy máu não chiếm khoảng 15%, xảy ra khi mạch máu bị vỡ, máu chảy vào trong não hoặc xung quanh não.

Khi đó, An cung chỉ có tác dụng đối với thể đầu tiên nhồi máu. Riêng thể chảy máu não tuyệt đối không được dùng sản phẩm này, bởi chúng sẽ làm tình trạng xuất huyết của bệnh nhân trầm trọng hơn. Trong thực tế quá trình điều trị, các bác sĩ gặp nhiều bệnh nhân đã hôn mê, xuất huyết nặng sau khi người nhà cho uống An cung.

Theo phân tích của BS. Chi, việc xác định đột quỵ thuộc thể thiếu máu cục bộ não hay chảy máu não phải thông qua chụp CT và do bác sĩ khám lâm sàng. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc nếu cần thiết. Việc tự ý mua và cho người nhà đột quỵ dùng thuốc An cung rất nguy hiểm. Người bệnh muốn dùng thuốc này bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ.

Các bác sĩ cho biết, những biểu hiện thường gặp ở người đột quỵ là méo miệng, tê bì, yếu liệt chân tay, nói khó… Do đó, khi thấy một người các dấu hiệu như trên cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện có điều trị đột quỵ gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Vấn đề quan trọng nhất trong cấp cứu đột quỵ là tận dụng "thời gian vàng" của não, tránh đột quỵ não gây di chứng nặng nề, do vậy phải nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế uy tín kịp thời cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.