Thời sự

Sai phạm 11,2 tỉ ở VP HĐND Gia Lai: Dây dưa khắc phục

22/03/2018, 18:49

Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Gia Lai cho biết sai phạm vụ 11,2 tỉ ở VP HĐND Gia Lai: Dây dưa khắc phục.

HĐND tỉnh GL

Các cá nhân trong vụ sai phạm 11,2 tỉ đồng ở VP HĐND tỉnh Gia Lai người nghiêm túc, người dây dưa chưa chịu khắc phục. 

Ngày 22/3, Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Gia Lai cho biết 2 trong 3 cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ sai phạm liên quan đến thu chi của văn phòng HĐND và VP Đoàn ĐBQH tỉnh này trong thời gian năm 2013-2016 với số tiền 11,2 tỉ đồng vẫn chưa nghiêm túc khắc phục sau kết luận.

Có 3 cá nhân chịu trách nhiệm phải thu hồi và giao nộp số tiền sai phạm trên gồm: ông Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu, Phó chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm khắc phục số tiền sai phạm trên 10,7 tỷ đồng; Riêng ông Vũ Tiến Anh nhận chức vụ Chánh VP HĐND từ tháng 7/2016. Quá trình thực hiện công tác vào 6 tháng cuối năm 2016 đã duyệt chi sai qui định với tổng số tiền là 470 triệu đồng.

Trước những sai phạm và có dấu hiệu hình sự trong vụ việc, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai ra điều kiện, đến ngày 30/3/2018, ba cá nhân liên quan phải khắc phục số tiền sai phạm, đồng thời ra điều kiện nếu không tự giác khắc phục, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Khánh- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, các cá nhân chịu trách nhiệm có khoảng thời gian khắc phục là 6 tháng, chia làm 3 đợt. Tuy nhiên, chỉ ông Vũ Tiến Anh đã hoàn thành đủ số tiền chịu trách nhiệm phải nộp. Còn đối với ông Quang và bà Lựu vẫn “dây dưa” kéo dài và không chủ tâm khắc phục sau kết luận. Hai cá nhân này có văn bản muốn miễn, giảm nhiều khoản trong kết luận của UBKT nhưng nhưng khi hỏi muốn miễn giảm khoản nào đều không chứng minh được tính hợp lệ".

“Hiện tại, cả 3 cá nhân trên đã khắc phục được 3,3/11,2 tỉ đồng tổng số tiền bị phát hiện sai phạm. Uỷ ban Kiểm tra nhiều lần động viên ông Quang và bà Lựu sớm hoàn thành việc nộp số tiền sai phạm này nhưng các cá nhân không nghiêm túc. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 30/3, nếu 2 cá nhân trên không hoàn thành số tiền sai phạm thì chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo với cấp trên về kết quả của vụ việc, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra”, ông Khánh nói.

Như Báo Giao thông đưa tin, sai phạm tại cơ quan dân cử tỉnh Gia Lai bị cơ quan Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Gia Lai phát hiện tính từ năm 2013-2016. Cụ thể: Tiếp khách không đúng đối tượng, nguồn kinh phí; hồ sơ không bảo đảm, không đúng thực tế với số tiền trên 3,5 tỉ đồng; Sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại, công tác an ninh không đúng qui định 1,185 tỉ đồng. Sai phạm năm 2014 – 2016 trong lập khống chứng từ để mua văn phòng phẩm với số tiền sai phạm hơn 1,125 tỉ đồng; 

Dù không mua quà Tết, vẫn thanh toán hóa đơn 216 triệu đồng và thanh toán khống "tiền ăn" hội nghị hơn 162 triệu đồng. Thậm chí, văn phòng này lại chi 2,5 tỉ đồng tiền mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng qui định, hồ sơ thanh toán không minh bạch;

7 cán bộ biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH đã được Quốc hội cấp lương, tuy vậy, cá bộ phụ trách vẫn lập dự toán để tỉnh Gia Lai cấp kinh phí trùng lặp (lần 2) với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng.

Riêng nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Gia Lai - ông Nguyễn Thế Quang ký chứng từ thanh toán cho bản thân đi việc riêng bằng công quỹ trong năm 2015 là 43,7 triệu đồng; 

Ngoài ra, lấy ngân sách Nhà nước để chi không đúng khoản tiền ăn, nghỉ hội nghị, đi công tác nước ngoài; hỗ trợ cho đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức cơ quan nhân các ngày lễ, tết; tiền soạn thảo văn bản, bồi dưỡng tiếp dân, phụ cấp công tác đảng; mua tài sản sai chủng loại, vượt dự toán; thanh toán nhiên liệu không đảm bảo hồ sơ; sử dụng nguồn đào tạo không đúng nguyên tắc; thu tiền hỗ trợ từ quán cà phê, nhà khách nhập quỹ công đoàn.

Trong tổng số 11,221 tỷ đồng sai phạm bị phát hiện thì ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai sai phạm trên 10,7 tỉ đồng. Trước đó có thông tin xác nhận bà Lựu có ý định tự tử khi sử dụng thuốc trừ sâu vào ngày 6/6/2017. Bà này cũng làm đơn xin thôi việc ở HĐND tỉnh nhưng không được đồng ý vì buộc phải giải quyết khắc phục hậu quả trong vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.