Thời sự

Sai phạm 67 tỷ trong ngành Y Gia Lai: Kiểm toán NN nói gì?

23/03/2017, 15:05

Phó tổng Kiểm toán NN cho biết, sẽ chính thức thông tin về sai phạm hơn 67 tỷ đồng trong ngành y Gia Lai.

20170323_093549

Ông Hoàng Hồng Lạc - Phó tổng Kiểm toán Nhà nước (người đứng phát biểu) trong cuộc họp với tỉnh Gia Lai vào sáng nay (23/3).

Kiểm toán Nhà nước sẽ sớm thông tin chính thức 

Sáng ngày 23/3, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Hoàng Hồng Lạc cùng đoàn Kiểm toán Nhà nước(KTNN) khu vực XII đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để thông báo triển khai công tác kiểm toán ngân sách năm 2016 tại tỉnh Gia Lai. 

"Kiến nghị với UBND tỉnh Gia Lai trong thông báo số 11 chính là thông báo cuối cùng. Còn thông báo số 07 chỉ là kiến nghị riêng của tổ kiểm toán với Sở (Sở Y tế - PV). Nói văn bản số 07 thay thế cho văn bản số 11 là sai".

Ông Trần Minh Khương- Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII

Kết thúc buổi họp này, PV Báo Giao thông đã có cuộc tiếp xúc ngoài lề với Phó Tổng KTNN Hoàng Hồng Lạc và ông Trần Minh Khương - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII.

Trao đổi với ông Lạc về việc Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai Trần Đình Hiệp cho rằng Thông báo số 07  (Số 07/TB-KV XII, ngày 28/2/2017 của KTNN khu vực XII- PV) là tài liệu chính thức của KTNN khu vực XII về vấn đề đấu thầu xây dựng và mua sắm trang-thiết bị y tế tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2015.

Theo đó, sai phạm được KTNN phát hiện chỉ còn 1,1 tỷ đồng, chênh lệch quá lớn với con số hơn 67 tỷ đồng trong báo cáo số 11 của kiểm toán trước đó. 

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, vậy đâu là kết luận cuối cùng của KTNN về sai phạm trong ngành y Gia Lai, ông Lạc cho biết sẽ sớm thông tin với báo chí đầy đủ. "Trước đây, do không phụ trách khu vực này, nên tôi không thể trả lời ngay được. Tôi đã đề nghị tỉnh, các anh phải ra văn bản cho lãnh đạo cơ quan KTNN để tôi chỉ đạo KTNN khu vực XII làm rõ, để thông báo công khai cho các cơ quan báo chí và dư luận rõ", ông Lạc nói.

Ông Lạc cho biết thêm: "Báo cáo số 11 là báo cáo chính thức KTNN gửi UBND tỉnh Gia Lai, còn thông báo số 07 là thông báo cá biệt đối với 1 đơn vị cụ thể, chứ không phải thông báo số 07 là kết luận mới nhất của Kiểm toán. Quan điểm của cơ quan kiểm toán là lỗi do kiểm toán thì kiểm toán nhận trách nhiệm, còn địa phương sai thì phải nhận khuyết điểm khắc phục". 

Screen Shot 2017-03-20 at 23.41.38

Văn bản chỉ đạo của ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch tỉnh Gia Lai sau kết quả kiểm toán phát hiện sai phạm nghiêm trọng hàng chục tỷ đồng từ việc mua sắm thuốc, vật tư y tế tại tỉnh Gia Lai năm 2013 - 2015

Dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng

Trước đó, chiều ngày 20/3, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Gia Lai phối hợp Sở Thông tin truyền thông của tỉnh này tổ chức họp báo nhằm cung cấp cho báo chí thông tin chính thức về sai phạm “mua sắm trang thiết bị và đấu thầu thuốc” tại tỉnh theo kết luận của KTNN. Theo đó, sai phạm được KTNN phát hiện kiến nghị thu hồi 1,1 tỷ đồng, mà không nhắc đến con số tổng trên 67 tỉ đồng chênh lệch KTNN đề nghị tỉnh Gia Lai làm rõ trong báo cáo số 11 ngày 20/1/2017.

Theo báo cáo số 11, đợt kiểm tra của cơ quan KTNN về hoạt động mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế (VTYT), trang thiết bị y tế (TTBYT) và Đầu tư xây dựng cơ bản tại sở Y tế và BVĐK tỉnh Gia Lai (giai đoạn 2013 - 2015) đã phát hiện sai phạm tài chính "đặc biệt nghiêm trọng". 

Đợt kiểm tra của KTNN khu vực XII từ ngày 19/9-17/11/2016 cho thấy nhiều dấu hiệu vi phạm tài chính, cụ thể: Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) nhập khẩu cao hơn so với giá dự toán do đoàn kiểm tra tạm tính theo các hướng dẫn về dự toán, xây dựng gói thầu và các căn cứ thể hiện giá bán của nhà sản xuất đến thị trường Việt Nam, số tiền chênh lệch trên 37,9 tỉ đồng;

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng tổ chức mua sắm TTBYT nhập khẩu, hoá chất y tế nhập khẩu, vật tư y tế với mức giá cao hơn so với thị trường 18,7 tỉ đồng. Khi mua sắm các loại hoá chất, VTYT, bệnh viện này còn không yêu cầu bên bán cung cấp, hồ sơ, tài liệu thông tin liên quan nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ, hạn dùng... Đơn vị đã chia nhỏ giá trị mua sắm hoá chất, vật tư dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu...

Đặc biệt, UBND tỉnh Gia Lai ban hành thông báo số 01/TB-UBND ngày 4/1/2013 để chỉ đạo Sở Y tế tổ chức đấu thầu mua thuốc trọn gói, kết quả trúng thầu phải có ít nhất 80% giá trị gói thầu được trúng thầu mới được công nhận là trái quy định trong Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC. Việc ban hành thông báo này đã gây thiệt hại số tiền trên 10,7 tỉ đồng... 

Cần chuyển cơ quan điều tra

“Để không tạo ra dư luận xấu, đảm bảo quyền lợi cho các cá nhân liên quan, cũng như tốt cho ngành Y tế Gia Lai,  vụ việc phải chuyển sang cơ quan điều tra xem xét, nếu như việc thất thoát không có dấu hiệu tội phạm thì tổ chức họp báo công bố với báo chí và dư luận được rõ. Việc có kết quả KTNN mà Tỉnh uỷ, Sở Y tế tổ chức họp báo và cho rằng kết quả của Kiểm toán có nhầm lẫn và tự xem xét lại là không khách quan và không đúng quy định"

Luật sư Lê Văn Thành- Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai. 

Chiều ngày 22/3, trao đổi với Báo Giao thông xung quanh vụ việc liên quan đến cơ quan KTNN khu vực XII (KTNN) phát hiện nhiều sai phạm tài chính tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai, Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk phân tích: “KTNN là đơn vị thanh tra tài chính thuộc Quốc hội, sau khi kiểm toán xong, họ xác định số tiền sai phạm 67 tỷ đồng và đã gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bản kết luận cùng các quyết định khác có liên quan.

Đã có kết luận kiểm toán thì không giao cho các đơn vị bên dưới kiểm tra lại, mà phải chuyển hồ sơ đó cho công an để điều tra làm rõ. Trong 67 tỷ đồng sai phạm đó thất thoát bao nhiêu? Tham ô bao nhiêu? Lãng phí bao nhiêu? Khi đó, mới xác định được hành vi của ai để xử lý đúng pháp luật. Việc UBND tỉnh Gia Lai giao đơn vị bị KTNN chỉ ra sai phạm tự kiểm tra lại chính mình là không phù hợp, không thuyết phục”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.