Xã hội

Sai phạm đất đai: Bí thư bị cách chức, Chủ tịch bị kỷ luật

10/10/2018, 19:05

Để xảy ra sai phạm về đất đai, Bí thư bị cách chức, Chủ tịch cùng nhiều cán bộ trong xã bị kỷ luật.

13-1539143880

Không chỉ buông lỏng về quản lý mà lãnh đạo xã còn tiếp tay cho sai phạm dẫn đến bị kỷ luật.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Đàn (Nghệ An), Ban Thường vụ và UBND xã Nam Giang nhiệm kỳ 2015 – 2020, đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, không kiên quyết chỉ đạo xử lý khi phát hiện sai phạm, dẫn đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, thiếu kiên quyết xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ Địa chính và Ban giám sát cộng đồng của xã Nam Giang chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tham mưu, quản lý Nhà nước về đất đai.

Trước các sai phạm nghiêm trọng nêu trên, Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn đã thực hiện kỷ luật đối với ông Trần Hữu Vạn - Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang, với hình thức “Cách hết các chức vụ trong Đảng”, cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang vì buông lỏng quản lý đất đai và ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. Kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với các ông: Trần Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Nam Giang; ông Phan Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Giang và ông Biện Văn Hải - cán bộ Địa chính xã Nam Giang. Đồng thời, kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nam Giang.

9-1539143777

Dự án cải tạo ao nước trước Công ty Haivina Kim Liên bị biến thành nơi múc đất bán. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, UBND xã Nam Giang đã lập hồ sơ để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ ở Xí nghiệp đá 45 cũ và hộ ông Phan Sỹ Sơn ở xóm 7, xã Nam Giang không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND xã Nam Giang để một số hộ dân sử dụng đất sai mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tự ý xây dựng nhà ở và các công trình khác trên đất nông nghiệp, mua bán, chuyển nhượng không qua chính quyền...

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cải tạo ao trước Công ty Haivina Kim Liên đã để đơn vị thi công đào múc vượt quá độ sâu lòng hồ 1,05 m, đào lấn hành lang QL46B, sai với phương án đã được phê duyệt. Mặc dù sai phạm quá rõ ràng nhưng UBND xã Nam Giang không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Thậm chí khi Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn phát hiện lập biên bản vi phạm, yêu cầu UBND xã đình chỉ thi công nhưng xã vẫn không thực hiện.

Tiếp đó, UBND xã còn tự ý phân lô, bán đất thu tiền tại nghĩa trang Chùa Van là không đúng quy định Luật Đất đai. Nghiêm trọng hơn, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết luận của UBND huyện Nam Đàn không nghiêm, chưa kịp thời...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.