Pháp đình

Sai phạm đất đai ở Cần Thơ: Cựu PCT quận Bình Thủy bị đề nghị tăng án

27/01/2022, 17:48

Viện KSND TP Cần Thơ vừa có kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với cựu Phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy vì cho rằng mức án sơ thẩm quá nhẹ.

Ngày 27/1, nguồn tin của Báo Giao thông, Viện KSND TP Cần Thơ vừa có kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND cùng cấp đối với vụ án vi phạm các quy định trong quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ).

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 14/1

Theo Viện KSND TP Cần Thơ, bản án hình sự sơ thẩm ngày 14/1 của TAND TP Cần Thơ áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn trong cùng điều luật cáo trạng truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy; Lê Văn Vũ, cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); Huỳnh Trung Thanh, cựu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai; Lê Văn Trứ, cựu Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai; Lê Hồng Khánh, cựu chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai; Trần Tuần Anh, nhân viên hợp đồng Văn phòng Đăng ký đất đai; Nguyễn Việt Hòa, cựu chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Theo Viện KSND TP Cần Thơ, bản án hình sự sơ thẩm này là chưa đúng quy định pháp luật về xác định giá trị quyền sử dụng đất chuyển mục đích trái quy định, định giá tài sản trong vụ án hình sự, chưa đánh giá đúng vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, chưa đảm bảo tính răn đe và nghiêm minh của pháp luật.

Viện KSND TP Cần Thơ cho rằng, việc HĐXX áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 22 của UBND TP Cần Thơ ngày 26/12/2014 quy định mức giá các loại đất định kỳ 5 năm để áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn cho các bị cáo là chưa đúng quy định về xác định giá của tài sản khi giải quyết vụ án hình sự.

Cũng theo kháng nghị, HĐXX nhận định bị cáo Tuấn thực hiện hành vi phạm tội do tin tưởng bộ phận tham mưu, thiếu kiểm tra nên chịu trách nhiệm với vai trò thứ yếu so với bị cáo Vũ, Thanh là chưa đúng với vai trò, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án. Còn bị cáo Vũ giữ vai trò chính là chưa đúng vai trò của bị cáo trong vụ án.

Từ đó, Viện KSND TP Cần Thơ đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng các bị cáo Tuấn, Vũ, Thanh phạm tội “Vi phạm các quy định tại điểm b khoản 3 Điều 229 BLHS. Các bị cáo Trứ, Khánh, Hòa, Tuấn Anh phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 229 BLHS.

Đồng thời, tăng hình phạt đối với bị cáo Tuấn, không cho bị cáo hưởng án treo, giảm nhẹ hình phạt cho đối với bị cáo Vũ.

Théo cáo trạng khi xử sơ thẩm, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017, các cựu cán bộ nói trên biết rõ kế hoạch sử dụng đất của quận Bình Thủy đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, không để tình trạng chia lô, phân nền... Tuy nhiên, các bị cáo vẫn cho chuyển mục đích sử dụng từ hàng nghìn, đến hàng chục nghìn mét vuông đất trái quy định.

Các bị cáo Vũ, Thanh, Trứ, Hòa, Khánh và Tuấn Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Cụ thể, trong quá trình thẩm định các hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đô thị, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xâm hại đến sự hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.