Điều tra

Sai phạm đất đai tại Quý Lộc: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ địa chính

17/03/2023, 12:40

Ngày 17/3, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với nguyên cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Phòng, chống tham nhũng tỉnh, ngày 17/3 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Khang (SN 1987, nguyên là công chức địa chính thị trấn Quý Lộc, Yên Định) phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

img

Lê Văn Khang bị cơ quan bắt giữ để phục vụ công tác điều tra

Theo báo cáo của cơ quan điều tra, trong thời gian từ năm 2018 - 2021, Lê Văn Khang với nhiệm vụ được giao là công chức địa chính thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định đã lạm dụng chức vụ của mình để nhận tiền của các hộ dân trên địa bàn với cam kết giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhưng lại không làm gì. Trong đó, có một số thửa đất không đủ điều kiện để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh ban đầu, cơ quan Công an xác định Lê Văn Khang đã chiếm đoạt 227 triệu đồng của 2 hộ dân trên địa bàn.

Được biết, giai đoạn 2009 - 2021, hàng chục hộ dân đã nộp tiền cho UBND xã Quý Lộc (nay là thị trấn Quý Lộc) để mua đất ở nhưng cả chục năm qua, người dân vẫn chưa được giao đất, chưa được cấp quyền sử dụng đất. Ngoài ra, nhiều khoản thu chi tài chính của UBND thị trấn Quý Lộc cũng không đúng quy định, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Liên quan đến các sai phạm trên, trước đó Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Định đã kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Khang, cán bộ địa chính UBND thị trấn Quý Lộc, vì có sai phạm trong thu tiền mua - bán đất cho người dân.

Cùng ngày (17/3), trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Công an tỉnh đang vào cuộc kiểm tra, xác minh. Đối với những hộ dân nộp tiền mua đất thì huyện đang giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra và sẽ thực hiện cấp đất theo đúng quy định.

Liên quan đến vi phạm đất đai, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) cũng vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc đối với ông Trịnh Đình Khoa.

img

Ông Trịnh Đình Khoa bị cách chức Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc

Trước đó, ngày 15/03, Ban Thường vụ huyện ủy huyện Yên đã thống nhất xử lý kỷ luật ông Trịnh Đình Khoa - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc với hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng vì liên quan đến thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất trái thẩm quyền tại thị trấn Quý Lộc trong thời gian qua.

Qua kiểm tra các vi phạm buông lỏng quản lý đất đai, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Định cũng đã thống nhất kỷ luật tập thể Đảng ủy xã Quý Lộc (nay là thị trấn Quý Lộc) nhiệm kỳ 2015-2020 với hình thức khiển trách; Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Trịnh Đình Thịnh, nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Quý Lộc. Bên cạnh đó số cán bộ đương chức hoặc đã nghỉ hưu khác cũng đã bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.