Xã hội

Sai phạm điểm thi Hòa Bình, Sơn La: Đối tượng đã khai danh sách

09/08/2018, 16:58

Đối tượng sai phạm điểm thi Hòa Bình, Sơn La đã khai nhận danh sách cá nhân liên quan.

sai-pham-diem-thi-son-la

Đối tượng sai phạm điểm thi Hòa Bình, Sơn La đã khai nhận danh sách cá nhân liên quan(Ảnh: Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trần Xuân Yến- Vietnamnet)

Ngày 9/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Liên quan tới sai phạm điểm thi tại Hòa Bình, Sơn La, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra. Chính vì vậy, kết quả tuyển sinh của các trường tạm thời vẫn được chấp nhận. Khi có kết quả điều tra sẽ đối chiếu trong quy chế để xử lý.

“Bài thi trắc nghiệm đã được các đối tượng sửa trước khi mang vào máy quét, vì vậy quá trình xử lý sẽ khác. Hiện nay đối tượng đã có lời khai, cũng như đã có danh sách những người có sai phạm. Cơ quan chức năng đang điều tra, dùng các biện pháp kỹ thuật, kể cả công nghệ cao để sớm có giải pháp để trả lại điểm thật cho các thí sinh”, ông Trinh cho biết.

Trước thông tin các trường an ninh, quân đội có nhiều thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn trúng tuyển với điểm rất cao, ông Trinh nhận định: “Đó là thực tế và báo chí đã đưa ra những con số tôi cho là rất xác đáng. Như tôi nói khi còn ở Sơn La, chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả học sinh đều liên quan gian lận thi cử, như thế rất tổn thương các em”.

Cũng theo vị Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn có thể chủ động các phương thức để rà soát chất lượng thí sinh đầu vào trước khi có kết quả điều tra chính thức.

“Tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng hiện nay trên tinh thần tự chủ. Chẳng hạn, phương thức thế nào, sử dụng hình thức tuyển sinh ra sao, kết quả của kỳ thi THPT quốc gia ở mức độ nào… là quyền của các trường. Để chăm lo cho chất lượng, các trường có giải pháp riêng như sơ tuyển, đánh giá năng lực hoặc hệ số điểm cho môn chính. Nói chung, hình thức rất đa dạng. Nếu cần, Bộ GD&ĐT hỗ trợ tùy vào yêu cầu của từng trường. Khi có kết quả cụ thể của các trường, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét. Tuy nhiên, một giải pháp căn cơ, bài bản mà chúng tôi rất muốn làm là các trường phải siết chặt đào tạo, sàng lọc chuẩn xác, để đến lúc nào đó tuyển sinh trở nên nhẹ nhàng, học sinh không cần phải gian lận”, ông Trinh nói.

Được biết, tới thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập 5 cán bộ liên quan đến vụ gian lận điểm thi, trong đó có 4 cán bộ trong tổ chấm thi. Tại Sơn La, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cũng đã bắt tạm giam Phó giám đốc Sở GD-ĐT cùng 4 đối tượng liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.