Pháp đình

Sai phạm GPMB dự án đô thị, Phó Chủ tịch UBND Nha Trang hầu tòa

27/02/2020, 12:54

Ông Lê Huy Toàn và 4 cán bộ ở Nha Trang phải hầu tòa liên quan đến sai phạm tại dự án Khu đô thị Hoàng Long.

img
Ông Lê Huy Toàn - PCT UBND TP. Nha Trang tại phiên tòa

Sáng nay (27/2), TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử vụ án liên quan đến các sai phạm tại dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, thành phố Nha Trang).

Các bị cáo gồm: Lê Huy Toàn (56 tuổi, Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang), Võ Mỹ (58 tuổi, chuyên viên Phòng quản lý đô thị Nha Trang), Lương Như Giáp (35 tuổi, chuyên viên Phòng tài chính kế hoạch Nha Trang), Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi, nguyên chủ tịch UBND P.Phước Long), Võ Đức Cường (41 tuổi, công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường phường Phước Long)

Theo cáo trạng, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chấp thuận đầu tư dự án KĐT Hoàng Long tại phường Phước Long. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC (Công ty UPGC).

Dự án được UBND Nha Trang phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hội đồng bồi thường do PCT UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn làm Chủ tịch hội đồng.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án khu đô thị Hoàng Long giai đoạn 2014-2016, các bị cáo Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi, nguyên chủ tịch UBND phường Phước Long), Võ Đức Cường (41 tuổi, công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường phường Phước Long) có hành vi phạm tội "vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".

Các bị cáo Lê Huy Toàn (56 tuổi, Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang), Võ Mỹ (58 tuổi, chuyên viên Phòng quản lý đô thị Nha Trang), Lương Như Giáp (35 tuổi, chuyên viên Phòng tài chính kế hoạch Nha Trang) có hành vi phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cáo trạng nêu rõ, ông Toàn đã chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng để xét, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với sự tham gia không đúng thành phần; thành phần tham gia hầu hết là thành viên tổ công tác, không phải thành viên Hội đồng.

Các thành viên tổ công tác gần như được giao quyền từ giai đoạn kiểm kê hiện trạng ban đầu đến xét duyệt hồ sơ, chứ không phải chỉ là giúp việc cho hội đồng. Cuộc họp hội đồng sử dụng ngay thành phần là thành viên của tổ giúp việc để xét duyệt kết quả của chính tổ giúp việc này tham mưu, trình xét duyệt nên không phát hiện mâu thuẫn, bất hợp lý của các loại tài liệu có trong hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Hội đồng cũng thiếu kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện của tổ công tác giúp việc và UBND P.Phước Long nên một số khâu quan trọng trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã không được thực hiện, không tổ chức họp lấy ý kiến trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vì vậy, người dân không thể giám sát, phản ánh bất hợp lý. Từ đó dẫn đến việc hội đồng đã xét duyệt thông qua và quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không đúng đối tượng, sai về diện tích, nhà, loại đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.