Xã hội

Sai phạm hàng loạt, công ty "ôm" nhiều “đất vàng” thiếu hợp tác với KTNN

23/05/2019, 11:31

Kiểm toán nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm về đất đai trong và sau quá trình CPH doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 tại Đà Nẵng.

img
Lô đất 59 Lê Duẩn được chuyển nhượng ra ngoài để xây khách sạn

Ngày 23/5, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực III vừa Báo cáo kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2017 tại Đà Nẵng.

Điểm mặt sai phạm

Theo kết quả kiểm toán, sau khi CPH, Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng đã góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất tại thửa đất số 13 Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu, diện tích 851,6m2) để thành lập pháp nhân mới là Công ty CP Đầu tư Tia Sáng Mới. Giá trị lô đất này được 2 pháp nhân góp vốn thống nhất định giá hơn 25 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2010, UBND TP Đà Nẵng giao khu đất 13 Nguyễn Chí Thanh cho Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng để xây dựng chung cư cao tầng. Thế nhưng, đến nay, mặc dù khu đất đã được giải tỏa, đền bù nhưng không được thực hiện xây dựng theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng. Hiện trạng khu đất đang được sử dụng làm bãi đỗ xe ô tô, kinh doanh ăn uống không đúng mục đích sử dụng.

Còn lô đất 59 Lê Duẩn (diện tích 776,7m2) được UBND TP Đà Nẵng giao cùng năm 2010, công ty này đã chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài và hiện đang xây khách sạn.

Theo KTNN, quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với ba thửa đất (hơn 7 ha) cho công ty này nhưng không qua đấu thầu dự án gắn với QSDĐ là không đúng quy định tại Điều 58 Luật đất đai 2003 (gồm thửa đất 13 Nguyễn Chí Thanh, 59 Lê Duẩn và thửa đất tại Khu vực phía bắc nút giao thông Hoà Cầm)...

Tại Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), UBND TP Đà Nẵng đã quyết định cho thuê đất nhưng Sở TN&MT thành phố chưa ký hợp đồng thuê đất đối với ba thửa đất (diện tích hơn 1,3 ha), ký hợp đồng cho thuê đất tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, thiếu hơn 1,2 ha so với diện tích thực tế mà UBND TP cho Dawaco thuê sử dụng.

img
Lô đất 13 Nguyễn Chí Thanh không được xây dựng chung cư cao tầng như chủ trương của UBND TP Đà Nẵng

Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng có ba thửa đất (diện tích 0,1 ha) sử dụng một phần diện tích không đúng mục đích được giao. Trong đó, diện tích thửa đất 469 Núi Thành (411m2) sử dụng vào mục đích liên doanh liên kết, không đúng với mục đích sử dụng đất được thuê và hiện bị bên ngoài chiếm dụng. Công ty này chưa thu hồi được, phải khởi kiện ra tòa và đang trong quá trình tố tụng.

Đề nghị thanh tra công ty thiếu hợp tác với KTNN

KTNN cho biết, quá trình kiểm tra, Công ty Đầu tư CP Phát triển nhà Đà Nẵng không báo cáo và không cung cấp chi tiết hồ sơ, tài liệu đoàn kiểm toán yêu cầu. Cụ thể, công ty này không cung cấp cho KTNN: Phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi cổ phần hóa” và văn bản của cấp có thẩm quyền về phương án sử dụng đất trước khi cổ phần hóa; Không cung cấp báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất tại DN sau cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2017.

Ngoài ra, công ty này cũng không cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan để có 2 lô đất 33, 34 khu L6 Khu dân cư phía Bắc đường Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà); Không cung cấp hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng lô đất 59 Lê Duẩn...

KTNN kiến nghị UBND TP Đà Nẵng rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị có liên quan rút kinh nghiệm đối với những sai sót qua kết quả kiểm toán. Đồng thời, kiến nghị UBND TP Đà Nẵng tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất trước và sau cổ phần hóa đối với Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng do công ty này không báo cáo và cung cấp tài liệu cho KTNN theo quy định tại điều 57 Luật Kiểm toán năm 2015...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.