Điều tra

Sai phạm liên tục ở 3 dự án “ma” Alibaba rao bán tại Bà Rịa-Vũng Tàu

26/06/2019, 07:10

Vụ nhân viên địa ốc Alibaba gây rối, phá hoạt tài sản nhà nước ở Bà Rịa-Vũng Tàu, công an đang mở rộng điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng.

img
Nhân viên mặc áo đỏ in dòng chữ Công ty Alibaba gây rối khi lực lượng chức năng đang tổ chức cưỡng chế

Mới đây, Công an TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản Nhà nước trong vụ việc cưỡng chế khu đất nông nghiệp bị biến thành dự án bất động sản trái phép tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Trước đó sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) tổ chức cưỡng chế khu đất nông nghiệp bị biến thành dự án bất động sản trái phép. Cụ thể khi tổ chức cưỡng chế, một đám đông khoảng 60-70 người đã dùng loa hò hét, lời lẽ kích động, lăng mạ, xúc phạm nhằm mục đích cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ. Điển hình nhất là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã hô hào, chỉ đạo nhân viên mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” kích động, hò hét, chống đối bằng cách đập phá chiếc xe máy múc. Hiện Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh đã bị bắt và cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Điều đáng nói, đây là khu đất mà UBND xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ đã xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc trả nguyên trạng nhưng chủ đất không thực thi. Không những vậy, UBND xã Tóc Tiên đã buộc phải phát loa cảnh báo về khu đất này để người mua đất cảnh giác. Tại xã Tóc Tiên, lãnh đạo UBND xã cũng cắm biển ghi rõ “khu vực không có dự án” nhằm lưu ý những người mua đất, không nghe theo lời dụ ngọt của “cò” đất. Tuy nhiên thực tế đã có hàng trăm người bỏ tiền vào mua.

3 dự án “ma” mà Alibaba phù phép là đất dự án

Theo tìm hiểu, tại xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ), khu đất mà lực lượng chức năng mới đây tổ chức cưỡng chế có diện tích khoảng trên 5ha. Khu đất này vẫn là đất nông nghiệp do ông Nguyễn Thái Lực đứng tên. Tuy nhiên, đất được Công ty địa ốc Alibaba phù phép gọi là dự án Alibaba Tân Thành Center City 5.

Khu đất không nằm trong quy hoạch dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất… nhưng chủ đất tự làm hạ tầng, phân lô, rao bán nền rầm rộ. Hiện, Công ty Alibaba đã phân phối 291 nền, đã thu về hơn 97 tỉ đồng với tổng trị giá gần 130 tỉ đồng.

Trước tình trạng sai phạm này, tháng 2/2019 UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, đã ra quyết định xử phạt hành chính vì hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Cùng với quyết định này là yêu cầu chủ đất phải khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, ông Lực không thực hiện.

UBND xã Tóc Tiên cũng cho biết, trên địa bàn xã còn có khu đất đứng tên ông Lực cũng tiếp tục vướng vào sai phạm trên.

Tại xã Đông Xoài, thị xã Phú Mỹ còn một khu đất khác được ông Nguyễn Thái Lực đứng tên. Khu đất này cũng là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi. Nhưng khi Công ty địa ốc Alibaba tự đặt tên là dự án Alibaba Tân Thành Center City. Hiện cũng đã có nhiều người dân đổ tiền vào mua. UBND xã Đông Xoài cũng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Thái Lực, đồng thời yêu cầu chấp hành khắc phục hậu quả… nhưng ông này không thực hiện.

Tại xã Châu Pha, cơ quan chức năng cho biết, đang tổ chức cưỡng chế dự án “ma” tại xã Châu Pha mà Công ty địa ốc Alibaba đang rao bán. Đây là đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha do ông Nguyễn Ngọc Sự (trú tại huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) đứng tên. Khu đất này cũng được Công ty Alibaba rao bán rầm rộ và tự “mô đi phê” lên thành “dự án” để “dụ” khách.

Đầu năm ngoái chủ đất đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. Và một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Sau khi xử phạt chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái. Tại phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 500m2 và hiện Công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng. UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện.

Mới đây cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì có hành việc gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản Nhà nước trong vụ việc cưỡng chế ở xã Tóc Tiên. Sau thông tin này, ghi nhận hiện trường khu đất tại xã Châu Pha là hình ảnh xe cẩu cào đất để lấp đi các công trình hạ tầng trái phép. Phía lãnh đạo xã Châu Pha khẳng định, dù có lấp đi các công trình hạ tầng trái phép, lực lượng chức năng vẫn tổ chức cưỡng chế.

Như vậy mặc dù chủ khu đất của 3 dự án này không phải đứng tên một người duy nhất. Nhưng hành vi sai phạm giống nhau và đều do Công ty Alibaba rao bán. Theo các luật sư, cần phải truy cứu trách nhiệm đối với các chủ đất trong trường hợp cụ thể trên.

img

Khởi tố hình sự, bắt giam hai nhân viên công ty Alibaba

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.