Xã hội

Sai phạm tại BHXH Gia Lai: Chỉ rút kinh nghiệm!

11/05/2020, 13:54

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai tạm ứng, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm không đúng quy định... nhưng chỉ rút kinh nghiệm.

img
Trụ sở BHXH tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Báo Giao thông liên quan đến kết quả xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) tại đơn vị theo kết luận của Bộ Y tế cuối năm 2019.

Theo đó, đối với các khoản kinh phí khám chữa bệnh BHYT chưa cấp kịp thời cho 2 Bệnh viện Mắt trong năm 2018, sau khi có số liệu quyết toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) năm 2018 của BHXH Việt Nam đã được BHXH tỉnh Gia Lai thanh toán đủ theo dự toán được giao vào đầu tháng 4/2020.

Năm 2019, việc thanh toán, tạm ứng cho các cơ sở KCB BHYT được BHXH tỉnh Gia Lai thực hiện theo đúng quy định.

Về việc xử lý đối với cán bộ, viên chức liên quan đến vi phạm nêu trên, BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai thời điểm cuối năm 2019 là ông Thới Văn Đạo đã có buổi làm việc với Phó Giám đốc phụ trách BHYT, các phòng có liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó giám đốc BHXH đã phê bình, chấn chỉnh công tác đối chiếu số liệu KCB BHYT, cấp tạm ứng, thanh quyết toán cho 2 cơ sở KCB là BV mắt Quốc tế Sài Gòn và BV mắt Cao Nguyên năm 2018. Bản thân các cá nhân và các phòng nghiệp vụ liên quan đã tiếp thu ý kiến và rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong việc thực hiện và đã báo cáo nội dung này về BHXH Việt Nam.

Trước đó, như tin đã đưa, theo kết quả kiểm tra, Bộ Y tế đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật BHYT.

Cụ thể, trong hợp đồng, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai soạn thảo để cùng với bệnh viện ký kết đã có nội dung không đúng quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến tình trạng tạm ứng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT của cơ quan BHXH tỉnh đối với bệnh viện Mắt Cao Nguyên và bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai chưa thực hiện đúng quy định tại điều 32, luật BHYT.

Năm 2018, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (hợp đồng với BHXH từ ngày 15/10/2018) được BHXH tỉnh Gia Lai giao nguồn kinh phí trên 2,8 tỉ đồng, chi phí quyết toán thực là trên 6,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, BHXH tỉnh Gia Lai mới chỉ giao trên 357 triệu đồng (13,24%), ngoài ra không được tạm ứng, thanh toán thêm một đồng nào.

Tương tự, tại bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (ký hợp đồng với BHXH tỉnh Gia Lai ngày 15/8/2018) với nguồn kinh phí trên 15 tỉ đồng. Chi phí quyết toán trên 11,9 tỉ đồng nhưng BHXH chỉ mới cấp tạm ứng trên 5,6 tỉ đồng trên tổng số tiền mà bệnh viện đề nghị thanh toán (trên 14,9 tỉ đồng).

Bộ Y tế kết luận cũng nêu thêm: việc thanh, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cũng không tuân thủ theo đúng quy định tại điều 32, luật BHYT.

"BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí KCB BHYT rất tuỳ tiện, không đúng quy định của pháp luật, không đúng như trong giao kết hợp đồng với hai bên về việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh chữa bệnh BHYT. Khi bệnh viện có văn bản kiến nghị nhưng BHXH tỉnh Gia Lai không có văn bản trả lời", trích kết luận của Bộ Y tế.

Việc thanh quyết toán BHYT không đúng quy định đã khiến một số bệnh viện buộc phải vay mượn tiền trong thời gian dài để chi trả cho nhân viên y tế mới có thể duy trì hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.