Xã hội

Sai phạm tại dự án KĐTM Mai Pha: Những ai đã ký quyết định chuyển đổi đất?

3 cựu lãnh đạo TP Lạng Sơn ký các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ cho các hộ dân ở dự án KĐTM Mai Pha sai quy định.

Ngày 16/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ điều tra cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác định được 3 cựu lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn ký các quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho người dân trong diện tích quy hoạch xây dựng KĐTM Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Các lãnh đạo trên gồm các ông: Nguyễn Sỹ Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, nay đang giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn; ông Lê Tuấn Minh, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, hiện giữ chức Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng và Bùi Văn Côi, cựu Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, hiện giữ chức Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn.

img

Nhiều diện tích trong KĐTM Mai Pha được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở sai quy hoạch.

Trước đó, sau khi Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trên, UBND TP Lạng Sơn phát hiện trong dự án này có 20.041,2 m2, tại 212 thửa, của 212 hộ gia đình đã được chuyển mục đích sang đất ở.

Tại thời điểm trên, UBND TP Lạng Sơn mới rà soát được 76 thửa đất trong số này (chiếm 1/3 số thửa đã được chuyển đổi sang đất ở) cho thấy có đến 40 thửa với tổng diện tích 8.912,6m2 được xác định chuyển mục đích sai quy định.

img

Phối cảnh dự án KĐTM Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, các ông Bùi Văn Côi và Nguyễn Sỹ Tân đều thừa nhận thời điểm trên các ông đang giữ chức vụ lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn và đã ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ công nhận đất ở trong dự án cho các hộ dân. Trách nhiệm đến đâu thì phải chờ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận. Riêng ông Lê Tuấn Minh, dù PV đã nhiều lần liên hệ nhưng đều không có hồi âm.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt tạm giam Lại Thị Vân (nguyên Trưởng phòng) và Nguyễn Trung Kiên (cựu chuyên viên) của Phòng TN&MT TP Lạng Sơn để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trước thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam, những người trên đã chuyển công tác đến Sở TN&MT và Thanh tra tỉnh Lạng Sơn.

img

Dù đang tạm dừng GPMB, triển khai dự án nhưng KĐTM Mai Pha vẫn được rầm rộ san lấp.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong các năm 2015, 2016, UBND TP Lạng Sơn ban hành các quyết định cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất đối với 60 thửa đất, với tổng diện tích gần 15.000m2 không đúng quy định.

Lại Thị Vân thời điểm đó là Trưởng phòng Phòng TN&MT TP Lạng Sơn đã ký các tờ trình đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 23 thửa đất ngoài dự án Khu đô thị Mai Pha và 29 thửa đất trong khu vực dự án.

img

Dù chưa hoàn thành GPMB nhưng nhiều diện tích trong dự án đã được san lấp.

Tổng số diện tích mà Lại Thị Vân đã ký đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 13.000m2. Tuy nhiên tất cả các thửa đất này đều được đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của TP Lạng Sơn.

Nguyễn Trung Kiên là người trực tiếp thẩm định các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, xác nhận các thửa đất đủ điều kiện để chuyển đổi với tổng diện tích gần 12.000m2. Các thửa đất này cũng được xác định đã chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định.

Hiện, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.