Xã hội

"Đang xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP.HCM vụ Thủ Thiêm"

14/08/2019, 17:05
image

"T.Ư đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm", Phó chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan nói.

img
Toàn cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cuộc họp báo “Triển khai kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan tới khu đô thị mới Thủ Thiêm” diễn ra lúc 16h ngày 14/8, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2 (phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM) do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì.

Ngoài việc thông báo kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM dự kiến đưa ra câu trả lời cuối cùng về ranh khu 4,3 ha nằm ngoài quy hoạch. Các chính sách bồi thường, hỗ trợ mới cho người dân chịu ảnh hưởng cũng sẽ được công bố.

Video TP.HCM họp báo công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại Thủ Thiêm

"Không có chuyện mất bản đồ quy hoạch"

Mở đầu cuộc họp báo, hàng loạt phóng viên đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo thành phố, trong đó tập trung chủ yếu vào các sai phạm liên quan đến việc phải thu hồi 26.300 tỷ đồng, xử lý kỷ luật các cá nhân sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trả lời câu hỏi: "Thông báo của Thanh tra Chính phủ trước đó yêu cầu thành phố hoàn trả 26.300 tỷ đồng tính đến ngày 30/9/2018. Trong báo cáo mới đây, Chủ tịch UBND TP nói rằng số tiền này chủ yếu được chi trả cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm, số tiền trên đã chi những gì, sai phạm gì mà phải hoàn trả và nếu không hoàn trả được thì thành phố sẽ làm gì?", bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết: Số tiền 26.300 tỷ TP phải hoàn trả thực chất là chi trả bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các tổ chức, cá nhân và hộ dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm. Do đó việc thu hồi phải quyết toán được dự án bồi thường. Ngày 8/8, UBND TP đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện dự án. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, TP sẽ lập thủ tục quyết toán báo cáo HĐND TP thông qua để thu hồi.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trình chiếu ranh khu 4,3 ha để các phóng viên theo dõi, đồng thời khẳng định không có kết luận nào mất bản đồ. Sau kết luận thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt hôm 13/8.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, đã tiếp các hộ dân trong khu 4,3 ha. Có khoảng 331 hộ. Sau tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND TP và được UBND TP cơ bản thông qua. Đợt 2 tiếp xúc các hộ dân để xác định ranh chính xác là 4,39 ha. Khi gửi thư mời cho 310 hộ, người dân tiếp xúc là 305 hộ. Sau khi tiếp xúc, tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo chính xác trình UBND TP. Trong thời gian tới, quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và sẽ công bố với báo chí.

Không để người dân Thủ Thiêm thêm thiệt thòi

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan cho biết, để xác định khu vực ngoài ranh cần cơ sở pháp lý. TP căn cứ vào 2 bản đồ chính. Bản đồ thứ nhất là quy hoạch 1/2.000 năm 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5.000 năm 1995.

Phương pháp xác định có 3 bước. Bước 1 là số hóa và quy đổi do các bản đồ có tỷ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2000 được phát hành và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tim sông xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau thành bản đồ hành chính, bổ sung khung tên.

Ông Hoan cho rằng không thể dễ dàng nói 4,3 ha là khu vực nào. Quan điểm của TP là nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần các hộ dân bị thiệt thòi vì lấn vào nhà dân một chút. Do đó, TP chọn phương án không đụng vào hiện trạng. Thay vào đó, TP xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường cho người dân. TP không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa.

Theo ông Võ Văn Hoan, cách tính bồi thường hiện nay có lợi cho bà con Thủ Thiêm so với giá thị trường của 10 năm trở lại đây chứ không phải là giá của mấy chục năm trước. Bên cạnh đó, TP còn có 10 chính sách hỗ trợ khác nữa.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại tinh thần cho bà con, ông Hoan cho rằng thật khó để để tính toán thiệt hại, rất mong mỏi bà con hãy chia sẻ với những nỗ lực của TP: “Ngày mai tôi sẽ còn tiếp xúc với bà con, mong bà con hãy kiến nghị để lãnh đạo TP sát sao hơn nữa nguyện vọng mong mỏi của bà con”.

Về xử lý sai phạm cá nhân, ông Hoan cho hay TP đang kiểm điểm các cá nhân có liên quan. Do qua nhiều thời kỳ, có người không còn công tác, một số người ở xa, các sở ngành đang triển khai. Đến 30/9 phải có kết quả báo cáo UBND TP.

"Đối với các cán bộ cấp cao, thẩm quyền của Trung ương thì phải chờ. Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP theo diện Trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm", ông Hoan thông tin.

imgÔng Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo

Theo báo cáo của UBND TP.HCM trên cơ sở triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra số 1037/KL-TTCP của UBND TP đã ban hành, Tổ công tác chỉ đạo của TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra theo kế hoạch.

Cụ thể, đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…), UBND TP sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung kết luận của TTCP, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/12/2019…

“Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện thông báo và Kết luận thanh tra của TTCP, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ.

Triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và của nhà đầu tư, kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tầm cỡ khu vực…”, báo cáo nêu rõ.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến số tiền 26.000 tỉ đồng đã dùng để chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nên không thể thu hồi để hoàn trả ngân sách. Để làm được việc này, TP cần thực hiện các thủ tục quyết toán dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng... nhưng thực tế việc bồi thường vẫn chưa xong, các hộ dân trong khu vực 4,3 ha phường Bình An và các hộ dân bên ngoài vẫn đang khiếu nại.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư KĐTM Thủ Thiêm đã được duyệt năm 2010; đồng thời cập nhật, bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Đối với khu 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An đã được TTCP kết luận ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, Thủ tướng đồng ý cho TP phối hợp Bộ Xây dựng phê duyệt lại ranh giới để làm cơ sở xem xét các chính sách hỗ trợ, tái bồi thường, định cư cho người dân. Trong tháng 7/2019, tổ công tác giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm đã gặp gỡ 331 hộ để ghi nhận ý kiến (đa số chọn phương án đất đổi đất).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.