Thời sự

"Sai sót khi không công nhận chiến sỹ Vị Xuyên là liệt sỹ"

27/07/2017, 20:30

Đồng đội cho rằng, ông Lê Văn Luận hy sinh nhưng không được công nhận liệt sỹ là một sai sót

1

Đưa hài cốt ông Lê Văn Luận từ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) về quê nhưng gia đình phải chôn cất ông ở đất ruộng của gia đình

Ngày 27/7, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Hải Phòng cho biết: Ngay sau khi Báo Giao thông điện tử ngày 25/7 đăng bài “Xót xa hài cốt liệt sỹ Vị Xuyên không được vào nghĩa trang liệt sỹ xã”, ngày 26/7, Sở đã có công văn số 752 gửi UBND huyện An Lão (Hải Phòng) về việc kiểm tra thông tin bài viết, có phản hồi gửi các cơ quan liên quan. UBND huyện An Lão cho biết đã yêu cầu Phòng Lao động – thương binh & xã hội cùng các đơn vị liên quan phối hợp với UBND xã Bát Trang tiến hành xác minh về vụ việc.

Phần mộ liệt sỹ Lê Văn Luận dù tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên được ghi đích danh là “liệt sỹ” nhưng khi gia đình bốc cất hài cốt về quê lại không được vào nghĩa trang liệt sỹ xã vì trong danh sách liệt sỹ của xã Bát Trang không có tên ông Lê Văn Luận.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn An, cán bộ chính sách xã Bát Trang cho biết: “Anh Lê Văn Luận đi bộ đội từ năm 1984, không biết mất trong trường hợp nào. Trong danh sách liệt sỹ, tử sỹ của xã cũng không có tên anh Luận”.

Một trong những lý do được chính quyền địa phương này đưa ra là trong Giấy báo tử ghi anh Lê Văn Luận là tử sỹ chứ không phải liệt sỹ.

Để tìm hiểu sâu hơn vấn đề này, PV Báo Giao thông tìm gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên quyền Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2, hiện là Trưởng Ban liên lạc Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên Hà Giang toàn quốc. Thiếu tướng Huy cho biết: Giai đoạn 1985, ông là Tham mưu trưởng mặt trận Vị Xuyên.

Vừa qua, Ban liên lạc Trung ương Hội có nhận được văn bản kiến nghị của Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên Hà Giang Hải Phòng phản ánh về trường hợp anh Lê Văn Luận hy sinh, chôn cất ở Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên nhưng lại không được công nhận là liệt sỹ suốt mấy chục năm qua.

"Chúng tôi đang xúc tiến làm việc với các cơ quan liên quan về việc này. Là người từng trực tiếp chỉ đạo chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên Hà Giang, tôi khẳng định giai đoạn 1885 (thời điểm anh Luận hy sinh - PV) là thời kỳ cực kỳ nóng bỏng của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Toàn bộ Vị Xuyên (Hà Giang) đều là mặt trận, là chiến trường với các cuộc chiến đấu liên miên. Anh Lê Văn Luận là anh nuôi của đơn vị, hy sinh vì bị địch bắn khi đang làm nhiệm vụ nuôi quân trên chiến trường Vị Xuyên nóng bỏng. Theo quy định, tất cả những chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đều là liệt sỹ”.

2

Bia mộ liệt sỹ Lê Văn Luận tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên Hà Giang

Trung tướng Lê Văn Hân – Nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cũng nhận được đề nghị giúp đỡ của Ban liên lạc Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên Hà Giang của Hải Phòng về trường hợp anh Lê Văn Luận. Chúng tôi đã hướng dẫn và đang xúc tiến làm việc với các cơ quan về trường hợp này".

Trung tướng Hân cho biết: Việc một liệt sỹ có tên trong Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên nhưng lại không được công nhận là liệt sỹ suốt mấy chục năm qua là một sai sót. Sai sót này ở các thế hệ trong quá khứ. Tuy nhiên, hiện tại phía gia đình, địa phương phải củng cố một bộ hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định của pháp luật thì mới thực hiện các bước xác minh, công nhận liệt sỹ được. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành thực hiện nhiệm vụ cao cả này.

Đối với những cựu chiến binh từng tham gia mặt trận Vị Xuyên, họ đều khẳng định thời điểm năm 1985 trong tình thế căng thẳng của cuộc chiến tranh biên giới, việc một chiến sỹ hy sinh viết trong giấy báo tử là tử sỹ là hoàn toàn bình thường. Thậm chí có rất nhiều người đơn vị còn chẳng kịp viết giấy báo tử. Lúc đó, nếu giấy báo tử gửi về địa phương thì chính địa phương đó phải tổ chức lễ truy điệu, hoàn thiện thủ tục để công nhận liệt sỹ.

Trước đó, Báo Giao thông điện tử số ra ngày 25/7 đăng bài “Xót xa hài cốt liệt sỹ Vị Xuyên không được vào nghĩa trang liệt sỹ xã”, phản ánh việc phần mộ liệt sỹ Lê Văn Luận (ở nhà gọi là Lê Đăng Luận) quê ở xã Bát Trang, huyện An Lão, Hải Phòng. Ông Luận nhập ngũ tháng 7/1984, bị địch bắn chết tháng 7/1985 tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) – mặt trận nóng bỏng nhất của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Gia đình ông Luận nhận được giấy báo tử năm 1985 ghi là tử sĩ trong trường hợp đi hái rau phục vụ đơn vị bị địch bắn chết (ông Luận là anh nuôi của đơn vị).

Hơn 30 năm qua, người mẹ già của ông Lê Văn Luận không nhận được bất kỳ sự quan tâm nào của chính quyền địa phương vì cho rằng anh Luận không phải liệt sỹ. Sau mấy chục năm không biết gì về phần mộ của ông Luận, tới năm 2013, qua những đồng đội cũ, gia đình mới biết mộ của liệt sỹ Lê Văn Luận đang được chôn cất ở Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang).

Tuy nhiên, khi gia đình làm thủ tục đưa hài cốt liệt sỹ về quê an táng thì lại không được phép đưa hài cốt vào nghĩa trang liệt sỹ xã với lý do ông Lê Văn Luận không phải là liệt sỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.