Xã hội

Sầm Sơn sẽ tiếp quản hạng mục du lịch trị giá trăm tỷ đồng của FLC trả lại

28/02/2023, 18:21

Ngày 28/2, UBND TP. Sầm Sơn cho biết, sau khi có chỉ đạo của tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp nhận hồ sơ và hạng mục do Tập đoàn FLC bàn giao lại.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) tự nguyện bàn giao hồ sơ cùng các hạng mục đầu tư dọc bờ biển đường Hồ Xuân Hương, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Tú - Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cho biết: Khi nào có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa thì TP. Sầm Sơn sẽ tiếp nhận và sửa sang lại theo chỉ đạo. Sau đó sẽ trình phương án quản lý các hạng mục này.

img

Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương được Tập đoàn FLC đầu tư từ năm 2016 theo hình thức BOT

Được biết, năm 2016, UBND tỉnh Thanh Hoá quyết định phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương", tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn dưới hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, Tập đoàn FLC là nhà đầu tư thực hiện dự án, toàn bộ bãi biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương sẽ được cải tạo theo hướng hiện đại, thân thiện và hấp dẫn.

Theo hồ sơ, dự án thực hiện xây dựng các khu công trình công cộng có mục đích kinh doanh như Bar - Cafe giải khát; khu công trình phục vụ nhu cầu của khách tắm biển; khu vui chơi trẻ em; không gian nhạc nước; công trình nhà liên ngành; công trình nhà trông coi ngư lưới cụ; quảng trường thanh thiếu niên; khu công viên xanh... Tổng diện tích dự án là 319.860 m2 với số vốn khoảng 262,865 tỷ đồng.

img

Tổng cộng có 14 Hubway được xây dựng dọc bờ biển Sầm Sơn

Theo hồ sơ thẩm định của Sở Xây dựng vào năm 2020, giá trị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc thuộc dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương" hơn 165 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế đến nay, Tập đoàn FLC chưa xây dựng hoàn thành 100% công trình theo thiết kế. Nhà đầu tư chỉ mới xây dựng được 12/18 công trình tắm tráng ngoài trời; 14/17 công trình tắm tráng trong nhà; đã xây dựng đủ 14 Hubway và 1 khu vui chơi, giải trí. Tổng giá trị tiền mà Tập đoàn FLC đã đầu tư khoảng hơn 100 tỉ đồng.

img

Tủ đồ ở khu tắm tráng bị gỉ sét, hư hỏng

Năm 2021, Tập đoàn FLC đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương chấm dứt Hợp đồng BOT và quyết toán Dự án. Trên cơ sở này, Tập đoàn FLC đã có Văn bản số 372A/FLC-BĐTI ngày 23/6/2022 báo cáo UBND tỉnh cho phép Tập đoàn FLC tự nguyện bàn giao hồ sơ hiện có, các hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng cho UBND UBND Sầm Sơn quản lý, khai thác khi chấm dứt hợp đồng BOT mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không phải hoàn lại kinh phí Tập đoàn FLC đã đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận.

img

Đến nay nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, các dòng chữ bong tróc

Tìm hiểu được biết, dự án được Tập đoàn FLC đầu tư và khai thác từ năm 2016. Theo số liệu báo cáo tài chính hàng năm đã được kiểm toán độc lập, tính đến thời điểm 30/6/2022 doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của nhà đầu tư là hơn 108 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ lỗ lũy kế hơn 15 tỷ đồng (bán hàng và cung cấp dịch vụ tại công trình các Bar - Cafe, tắm tráng, vui chơi trẻ em). Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lũy kế âm hơn 1,5 tỷ đồng.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông cho thấy, nhiều hạng mục ở hầu hết các Hubway (công trình Bar - Cafe) do Tập đoàn FLC đến nay đã xuống cấp, chưa được sửa chữa.

Nhiều nhà vệ sinh, nhà tắm tráng hư hỏng, không thể sử dụng do đường dẫn nước bị hư hỏng; sơn mặt ngoài Hubway bong tróc... trông mất mỹ quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.