Thị trường

Samsung, EVN, Viettel đẩy kim ngạch nhập khẩu tăng vọt

15/06/2017, 16:23

Bộ Công thương chiều 15/6 cho hay, 5 tháng, kim ngạch nhập khẩu tăng cao nhưng chỉ tập trung vào một số nhóm hàng.

nhap-khau-may-moc-thiet-bi-samsung-vietell-evn

Trong 5 tháng, kim ngạch nhập khẩu tăng cao nhưng chỉ tập trung vào một số nhóm hàng. Ảnh minh họa

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu 5 tháng ước đạt 82 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2016, tương đương mức tăng tuyệt đối khoảng 15,8 tỷ USD.

Các nhóm hàng nhập khẩu tập trung chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt khoảng 14,9 tỷ USD, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2016, tương đương mức tăng khoảng 4,17 tỷ USD.

Bộ Công thương cho hay, nhập khẩu máy móc, thiết bị có sự tăng trưởng mạnh trong các tháng đầu năm, chủ yếu do tăng nhập khẩu của Công ty thuộc Tập đoàn Samsung, trong đó Samsung Display đẩy mạnh nhập khẩu máy móc thiết bị để phục vụ dự án mới được điều chỉnh tăng vốn. Bên cạnh đó, nhập khẩu của các tập đoàn, công ty trong lĩnh vực năng lượng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1; Tổng công ty Viettel nhập khẩu phục vụ dự án 4G,...cũng đẩy kim ngạch nhập khẩu tăng lên.

Bên cạnh nhóm máy móc, thiết bị, nhập khẩu của nhóm máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,34 tỷ USD, tăng 27,5% (tương đương 2,88 tỷ USD) và nhóm điện thoại các loại và linh kiện (trừ điện thoại di động) đạt 4,77 tỷ USD, tăng 31,5% (tương đương 1,14 tỷ USD). Đây cũng là những sản phẩm đầu vào cho sản xuất hàng xuất khẩu. Do vậy, theo Bộ Công thương, mức tăng trưởng nhập khẩu các nhóm hàng này sẽ góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng máy tính, điện tử và linh kiện trong thời gian tới.

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu và than đá tăng mạnh, chủ yếu do tăng giá nhập khẩu (giá xăng dầu nhập khẩu tăng 36,6%, giá than đá tăng 63,3%). Tổng cộng 2 mặt hàng này tăng khoảng 813 triệu USD.

Mặc dù kim ngạch cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng mạnh nhưng do tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao hơn nhiều (tăng tới 23,9% so với mức tăng 17,4% của xuất khẩu) nên tính chung 5 tháng cả nước nhập siêu khoảng 2,7 tỷ USD, bằng 3,4% kim ngạch xuất khẩu.

Bộ Công thương dự báo, trong các tháng tiếp theo, tăng trưởng nhập khẩu có khả năng giảm dần do xu hướng giảm giá một số mặt hàng như giá thép, phân bón, xăng dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.