Thị trường

Samsung, Toyota đang tìm kiếm nguyên vật liệu, đối tác sản xuất ở Việt Nam

07/01/2021, 09:20

Các doanh nghiệp FDI như Samsung, Toyota đang tăng cường tìm kiếm nguyên vật liệu, linh phụ kiện, đối tác ở Việt Nam thay thế hàng nhập khẩu.

img

Năm 2020, Samsung Việt Nam đối diện tình trạng thiếu nguyên liệu, phụ kiện sản xuất do "tắc nghẽn" nhập khẩu từ nước ngoài.

Bộ Công thương cho biết, Bộ này đã và đang phối hợp chặt chẽ với một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia như Samsung, Toyota... tăng cường tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.

Theo đó, số lượng nhà cung ứng cấp 1 của Samsung đã tăng từ 35 doanh nghiệp năm 2018 lên 42 doanh nghiệp, số lượng nhà cung ứng cấp 2 cũng tăng từ 157 doanh nghiệp năm 2018 lên 170 doanh nghiệp đến năm 2020.

Bên cạnh đó, đến nay cũng có thêm 3 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng của Toyota…

Bộ Công thương nhận định, trong thời điểm chịu tác động từ Covid-19, các ngành hàng ô tô, dệt may và da giày, điện tử đang chịu tác động lớn bởi thiếu hụt nguồn cung linh phụ kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất. Do vậy, việc này cũng tạo lợi thế cho các DN sản xuất nguyên vật liệu Việt Nam tiếp cận với những đối tác lớn này.

"Bộ đã xây dựng và chính thức khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ nhằm giải quyết nhu cầu hình thành mạng lưới kết nối B2B trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm thông tin, tăng cường cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI, các tập đoàn đa quốc gia.

Từ đó, tạo cơ sở hình thành một số tập đoàn công nghiệp tư nhân có quy mô lớn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế; Điển hình là công nghiệp ô tô Việt Nam, lần đầu tiên khẳng định sự tự chủ trong đầu tư, sản xuất, làm chủ công nghệ và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu", Bộ Công thương thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.