Thế giới giao thông

Sân bay Australia siết an ninh sau tin "bom máy xay thịt"

03/08/2017, 11:05

Các sân bay của Australia những ngày gần đây chứng kiến bầu không khí căng thẳng, hàng dài hành khách...

23

Hành khách xếp hàng dài chờ kiểm tra an ninh tại sân bay

Tăng cường an ninh

Từ cuối tuần qua, các sân bay lớn của Australia phải áp dụng các biện pháp kiểm soát, soi chiếu nghiêm ngặt đối với hành khách, hành lý sau khi cảnh sát phát hiện một âm mưu khủng bố do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kích động để tấn công một máy bay xuất phát từ nước này. Một quan chức tham gia vào vụ bắt nghi phạm cho biết, mục tiêu của vụ tấn công có lẽ là một chuyến bay thương mại từ Sydney tới vùng Vịnh.

Truyền thông địa phương cho rằng, những kẻ chủ mưu định dùng một quả bom được cải trang trong máy xay thịt hoặc bung khí độc trên phi cơ để liều chết và giết hại những người vô tội. Nhưng Cảnh sát liên bang Australia (AFP) chưa xác nhận các thông tin này. Ủy viên cảnh sát thuộc AFP, ông Andrew Colvin cho biết, chi tiết âm mưu tấn công đang được điều tra làm rõ. Theo ông, điều cần quan tâm lúc này là đảm bảo tăng cường đề cao cảnh giác, không được bỏ sót bất cứ ngóc ngách sơ hở nào, phải chắc chắn tập trung hoàn toàn vào an ninh.

Nguồn tin tại Cơ quan quản lý hàng không của Australia cho biết, Chính phủ đã hướng dẫn các hãng hàng không và sân bay tăng cường kiểm tra hành lý. Đồng thời, cảnh sát chống khủng bố thực hiện nhiều cuộc kiểm tra thường xuyên khiến không khí tại đất nước vốn rất ít các vụ tấn công nội địa trở nên căng thẳng. Nhiều chuyến bay bị chậm trễ, hành khách xếp hàng dài chờ trước các khu vực kiểm tra an ninh...

Bộ trưởng Bảo vệ Biên giới và Xuất nhập cảnh Peter Dutton khuyến cáo, hành khách nên tới sân bay sớm hơn 2 tiếng trước các chuyến bay nội địa và 3 tiếng trước mỗi chuyến bay quốc tế để có thời gian làm các thủ tục kiểm tra tăng cường. Ông cũng khuyến cáo hành khách nên giảm thiểu tối đa hành lý, người thân đưa tiễn hành khách không nên vào các khu vực được đảm bảo an ninh tại nhà ga.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull không cho biết cụ thể thời gian duy trì các thủ tục tăng cường an ninh tại sân bay, có thể duy trì tới khi mối đe dọa khủng bố được giảm nhẹ. Theo tờ ABC News, mức độ bị đe dọa khủng bố của Australia vẫn ở trạng thái “có khả năng xảy ra”.

Ông Dutton cho rằng, âm mưu nhắm vào máy bay lần này có thể khiến giới chức Australia phải thay đổi chính sách an ninh dài hạn để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. “Có lẽ, chúng tôi cần phải xem xét lại bố trí an ninh tại sân bay, đặc biệt là sân bay nội địa trong thời gian dài hạn tới đây”, ông Dutton nhấn mạnh.

Các biện pháp an ninh còn lỏng lẻo?

Ông Roger Henning, Giám đốc điều hành (CEO) An ninh Nội địa châu Á - Thái Bình Dương trao đổi với Đài phát thanh Quốc gia Australia hồi đầu tuần này cho biết, máy phát hiện kim loại mà giới chức an ninh Australia đang sử dụng chỉ có thể phát hiện những âm mưu tấn công sử dụng loại vật liệu kim loại, trong khi khủng bố còn rất nhiều cách khác nhau nếu muốn tấn công máy bay.

Ông Henning cho rằng, việc Chính phủ khăng khăng rà soát hành lý là biện pháp chủ chốt để phòng tránh khủng bố là “nực cười” vì các vật liệu nổ được chứa trong hộp nhựa có thể qua mắt tất cả máy phát hiện kim loại, máy quét tại sân bay. Và khí độc cũng mắc rủi ro tương tự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan bác bỏ các nhận định trên. Ông giải thích, “máy quét chỉ là một phần trong phương án đảm bảo an toàn nhiều lớp mà chúng tôi đang áp dụng chứ không phải duy nhất. Bất cứ ai qua sân bay Australia thời điểm này đều chứng kiến hệ thống an ninh đã được tăng cường, nhưng đó chỉ là một phần trong phương án an ninh nhiều lớp mà chúng tôi đang thực hiện”.

Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết các biện pháp an ninh, vì đây là vấn đề nghiệp vụ, nêu rõ các biện pháp này không khác nào “vẽ đường cho khủng bố chạy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.