Thời sự Quốc tế

Đề nghị hãng bay dừng bán vé mùa hè, sân bay Anh bị IATA chỉ trích gay gắt

13/07/2022, 22:03

Sân bay Heathrow ở thủ đô London (Anh) đã gửi thông báo tới các hãng hàng không yêu cầu dừng bán thêm vé máy bay trong hè này.

Đây là một phần thông báo được đưa ra ngày 12/7, theo giờ địa phương, trong bối cảnh sân bay nhộn nhịp nhất nước Anh chật vật để đáp ứng kịp nhu cầu đi lại tăng vọt.

Giới hạn lượng khách ở mức 100.000 người/ngày

Trong thư ngỏ, Giám đốc điều hành (CEO) sân bay Heathrow - ông John Holland-Kaye cho biết trong mùa hè này, Heathrow phải giới hạn lượng hành khách khởi hành từ đây ở mức 100.000 người/ngày.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/7-11/9, đồng nghĩa, một số chuyến bay trong mùa hè sẽ phải chuyển sang ngày khác, sang sân bay khác hoặc bị hủy chuyến.

Trong thư, ông Holland-Kaye cho biết, vài tuần gần đây, lượng khách tới sân bay Heathrow thường vượt mức 100.000 khách/ngày nên dịch vụ tại đây đã suy giảm đến mức không thể chấp nhận được.

img

Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục tại sân bay Heathrow, London, Anh. Ảnh - AFP

CEO sân bay Heathrow chỉ ra, đã có nhiều dự báo cho thấy trung bình số hành khách khởi hành tại sân bay này trong mùa hè sẽ là 104.000 người/ngày, tăng 4.000 người so với mức giới hạn 100.000 người/ngày.

Vì trung bình có khoảng 1.500 ghế trong tổng số 4.000 ghế/ngày kể trên đã được bán cho hành khách nên sân bay Heathrow buộc phải yêu cầu các đối tác hàng không ngừng bán thêm vé máy bay trong mùa hè để hạn chế tác động đối với hành khách.

Theo ông, cả sân bay và các hãng hàng không đang nỗ lực để phục vụ càng nhiều hành khách càng tốt, nhưng không thể đánh đổi an toàn và sức khỏe của hành khách.

Ông Holland-Kaye cho biết: "Một số hãng hàng không đã hành động nhưng còn một số hãng khác vẫn chưa làm và cần phải hành động hơn nữa để đảm bảo hành khách có chuyến đi an toàn, đáng tin cậy". Đây là lý do khiến ban lãnh đạo sân bay phải đưa ra quyết định khó khăn là hạn chế lượng hành khách khởi hành từ sân bay.

Chủ tịch IATA chỉ trích sân bay bận rộn nhất nước Anh vì dự báo kém

Từ đầu tuần này, sân bay Heathrow đã phải lên tiếng xin lỗi vì dịch vụ kém, trong đó hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi khiến nhiều người bị chậm chuyến.

Một trong những lý do lớn nhất là vì lượng khách tăng đột ngột. Trong 6 tháng vừa qua, sân bay Heathrow đã tiếp nhận gần 6 triệu hành khách.

img

Lượng lớn vali để đầy ở khu vực băng chuyền, chưa có người nhận. Ảnh - AFP

Chất lượng dịch vụ giảm đến mức ngày 10/7 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) Willie Walsh đánh giá sân bay Heathrow đã không chuẩn bị tốt để đáp ứng nhu cầu gia tăng, nhấn mạnh toàn bộ chuỗi cung ứng hàng không đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tiếp đó, ngày 13/7, ông Willie Walsh chỉ trích gay gắt việc sân bay Heathrow yêu cầu các hãng hàng không đối tác dừng bán thêm vé và hạn chế lượng khách khởi hành.

Ông Walsh nói: “Tôi rất ngạc nhiên khi Heathrow không thể đóng vai trò tốt hơn. Các hãng hàng không vốn đã dự đoán lưu lượng hành khách lớn hơn dự đoán của Heathrow... Rõ ràng, sân bay Heathrow đã sai hoàn toàn".

Thậm chí, Chủ tịch IATA còn đánh giá động thái của Heathrow là nực cười và cảng hàng không của Anh đang cố tìm cách để tối ưu hoá lợi nhuận.

Về phần mình, giới chức sân bay Heathrow bác bỏ bình luận của ông Walsh.

Người phát ngôn của sân bay cho biết: "Ngành hàng không đang chịu áp lực rất lớn do nhu cầu tăng mạnh. Tại Heathrow, chỉ trong vài tháng chúng tôi đã đối mặt với mức tăng trưởng tương đương của 40 năm. Những gì chúng tôi cần là hợp tác làm việc và đầu tư vào dịch vụ để bảo vệ hành khách, chứ không phải những bình luận thiếu thông tin".

Trước đó, phía sân bay Heathrow cho biết để chuẩn bị đón khách, họ đã tăng cường tuyển dụng từ tháng 11/2021 nhưng phải đến cuối tháng 7 nhân sự an ninh mới có thể quay trở về mức trước dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, theo ban quản lý sân bay bận rộn nhất nước Anh, tình trạng chậm trễ trở nên tồi tệ hơn do ảnh hưởng từ các sân bay khác và giao thông hàng không quá tải trên khắp châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.