Thế giới giao thông

Sân bay hơn 17 tỷ USD sắp khai trương tại Bắc Kinh

05/07/2019, 06:29

Sân bay thứ 3 của Bắc Kinh với tạo hình một chú sao biển trị giá hơn 17 tỷ USD của Trung Quốc vừa hoàn tất khối lượng công việc chính.

img
Sân bay quốc tế Daxing với tạo hình sao biển

Công trình xây dựng sân bay thứ 3 của Bắc Kinh với tạo hình một chú sao biển trị giá hơn 17 tỷ USD của Trung Quốc vừa hoàn tất khối lượng công việc chính và bắt đầu bước vào khâu chuẩn bị cuối cùng để kịp thời gian chính thức mở cửa vào cuối tháng 9, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, với ý nghĩa như biểu tượng cho “giấc mơ Trung Hoa”.

Trung tâm giao thông phức hợp lớn nhất thế giới

Nói sân bay quốc tế Daxing tại Thủ đô Bắc Kinh là nhắc đến đại công trình thể hiện tham vọng và tầm vóc Trung Hoa cũng không sai bởi nó sở hữu nhiều cái nhất. Trước hết, khi hoàn thành nơi đây sẽ trở thành cảng hàng không - nhà ga lớn nhất thế giới với tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỉ nhân dân tệ (tương đương 17,47 tỉ USD). Nếu cộng cả chi phí xây sân ga, tàu điện ngầm bên dưới nhà ga cùng các tuyến đường bộ kết nối thì chi phí lên tới 400 tỉ nhân dân tệ.

Theo ông Bai Henghong, Giám đốc dự án sân bay quốc tế Daxing: “Ngoài là trung tâm giao thông phức hợp lớn nhất thế giới, nhà ga Daxing còn là toà nhà lớn nhất toàn cầu được xây dựng với cấu trúc thép đúc, sở hữu thiết kế đầu tiên cho phép khu vực đến và đi đều có 2 tầng”.

Sân bay Daxing Bắc Kinh do nữ kiến trúc sư Zaha Hadid (người Anh gốc Iraq) và Công ty ADP Ingénierie thiết kế, toạ lạc ở phía Nam thủ đô.

Bên ngoài, nhà ga khổng lồ khoác lên mình lớp sơn vàng đồng, trải dài trên diện tích 700.000m2 (tương đương diện tích hàng trăm sân bóng) nhưng vẫn được thiết kế sao cho quãng đường di chuyển của hành khách được hạn chế đến mức tối thiểu.

Phía trong, nhà ga nổi bật với những nét cong uốn lượn tinh tế, ánh sáng tự nhiên chan hoà nhờ phần mái được thiết kế mở. Phía dưới là một sân ga và đường tàu điện, nhờ đó hành khách di chuyển vào khu vực trung tâm chỉ trong 20 phút.

Chưa kể còn có rất nhiều hạ tầng xanh, thân thiện môi trường như một trang trại năng lượng mặt trời, toàn bộ nước mưa đều được thu gom để sử dụng.

Trước khi mở cửa, tất cả hạ tầng và thiết bị sân bay sẽ trải qua 6 cuộc thử nghiệm mô phỏng quy mô lớn và được cơ quan hàng không thẩm định chất lượng.

Đệ nhất về năng lực đón khách

img
Bên trong sân bay quốc tế Daxing, Bắc Kinh

Hiện tại, Daxing được xây dựng với 4 đường băng nhưng trong tương lai sẽ mở rộng lên con số 7 cùng với 1 nhà ga thứ 2. Dự kiến, cảng hàng không sao biển đủ sức đón 45 triệu hành khách/năm tính đến năm 2021 và 72 triệu khách tính đến năm 2025.

“Trong dài hạn, cảng hàng không Daxing có thể đón 880.000 chuyến bay và 100 triệu lượt khách/năm”, ông Yuan Hongwei, Giám đốc đơn vị hoạch định đầu tư thuộc Ủy ban Cải cách và phát triển đô thị Bắc Kinh chia sẻ.

Nếu đúng như kỳ vọng, Daxing đủ sức xử lý số lượt khách nhiều hơn cả sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Đây là cảng hàng không của Mỹ bận rộn nhất thế giới tính về lưu lượng khách, có thể đón hơn 100 triệu lượt khách/năm nhưng với 2 nhà ga.

Đến thời điểm này, nhiều hãng hàng không bắt đầu rục rịch chuyển hoạt động từ 2 sân bay khác của Bắc Kinh về Daxing. Hãng China Southern Airlines sẽ chuyển 13 tuyến và 28 chuyến bay đến cảng hàng không mới tính đến tháng 10/2019.

China United Airlines sẽ chuyển hơn 60 chuyến bay và 4.000 nhân viên trong mùa đông; hãng China Eastern Airlines dự kiến đưa toàn bộ hoạt động bay về Daxing trong mùa hè tới, trừ 46 dịch vụ bay hàng ngày từ Bắc Kinh tới Thượng Hải.

Theo kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, sân bay sao biển cũng đón thêm liên minh hàng không lớn thứ 2 thế giới SkyTeam bao gồm Delta Air France và KLM.

Kết nối vĩ mô

Đặc biệt hơn, khu kiểm soát phức hợp mới tại Daxing (tập trung kiểm soát không lưu cho Daxing cùng một số sân bay hiện tại ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Zhengding của tỉnh Hà Bắc) cũng gần hoàn thiện.

“Khu kiểm soát này sẽ cho phép “sân bay Daxing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng cụm sân bay Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc”, ông Jin Qiuhong, Phó giám đốc Cơ quan quản lý các doanh nghiệp quốc doanh của TP Bắc Kinh nhận định.

Với vị trí nằm cách trung tâm Bắc Kinh về phía Nam khoảng 46km và khu kinh tế mới Xiongan 55km, cách thành phố cảng Thiên Tân 80km, sân bay mới được coi như trung tâm giao thông cho khu vực phía Bắc đất nước, làm nhiệm vụ kết nối với các dịch vụ đường sắt cao tốc và liên thành phố cùng 3 tuyến tàu điện ngầm.

Ngoài ra, xung quanh sân bay còn có dự án xây dựng khu kinh tế rộng 150km2, được hoạch định để phát triển đa dạng ngành công nghiệp từ chăm sóc y tế quốc tế đến các dịch vụ sân bay, logistics.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.