Hạ tầng

Sân bay Long Thành: Khởi công thi công cọc nhà ga, rút ngắn san lấp 50 ngày

30/03/2022, 13:33
image

ACV cam kết dự án thành phần 3 sẽ về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu

Sáng 30/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công gói thầu số 5.6 "Thi công cọc công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3" thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước khởi động mạnh mẽ của dự án nhằm hình thành một đại công trường nhộn nhịp, khẩn trương, hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Ghi nhận tại công trường, công tác san nền và thoát nước, khu vực mặt bằng cho thi công cọc thử hạng mục nhà ga đã sẵn sàng sau hơn một tháng khởi công. Công tác thiết kế phần móng cọc nhà ga cũng đã hoàn thành, được thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Công tác lựa chọn nhà thầu thi công hạng mục cọc nhà ga cũng đã hoàn tất.

img

Lễ khởi công gói thầu số 5.6 "Thi công cọc công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3" thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch hội đồng quản trị ACV cho biết: “Việc khởi công gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách trong tháng 3/2022 như một lời tái khẳng định cam kết "giữ lời hứa" về tiến độ dự án. ACV cam kết dự án thành phần 3 sẽ về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu”.

Tại buổi lễ khởi công gói thầu số 5.6, ACV cũng đã phát động và ký giao ước thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước và hạng mục móng cọc công trình nhà ga hành khách giữa Ban quản lý dự án cảng HKQT Long Thành và đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát với mục tiêu sẽ hoàn thành một số hạng mục quan trọng trước mùa mưa để không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Video: Các đại biểu bấm nút khởi công dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, công trình Nhà ga hành khách có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại, hướng tới cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Do đó, việc khởi công hạng mục cọc, nền móng của công trình Nhà ga hành khách - công trình quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định đến tiến độ của Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư cũng như tiến độ của toàn bộ đại dự án đặc biệt quan trọng này.

img

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

img

Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành và đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát ký giao ước thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước và hạng mục móng cọc công trình nhà ga hành khách

Với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không”, ACV cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, đưa dự án vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Mục tiêu của dự án là xây dựng cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có diện tích 5.000 hecta, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 hecta, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 hecta, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200 hecta.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.