Hạ tầng

Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng lọt top tốt nhất châu Á

18/10/2016, 06:44
image

CHK quốc tế Nội Bài tiếp tục được hành khách bình chọn là một trong 30 sân bay tốt nhất châu Á.

Cung cách phục vụ với mục tiêu hướng đến khách hàn
Hành khách làm thủ tục check in  tại CHK quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: K.Linh

Việc sân bay quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng lọt Top 30 sân bay tốt nhất châu Á đang mở ra một tương lai xán lạn cho ngành Dịch vụ hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Nỗ lực “chuyển mình” của các sân bay thương hiệu Việt

Hôm qua (17/10), Chánh văn phòng CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Hưng cho PV Báo Giao thông  biết, trang tin điện tử The Guide to Sleeping in Airports vừa công bố kết quả bình chọn chất lượng sân bay năm 2016. Theo đó, CHK quốc tế Nội Bài của Việt Nam tiếp tục được hành khách bình chọn là một trong 30 sân bay tốt nhất châu Á, xếp vị trí 19 (tăng 9 điểm so với kết quả năm 2015). Đáng nói hơn, CHK lớn nhất miền Bắc này cũng được ghi nhận là một trong 70 sân bay đáng nghỉ dưỡng nhất thế giới “Best Airports for Sleeping 2016”, xếp vị trí thứ 32.

“Đây là kết quả được tổng hợp từ thông tin bình chọn khách quan của hành khách đi qua các CHK, sân bay trong năm 2016 dựa trên các tiêu chí chi tiết về chất lượng các dịch vụ cung ứng tại nhà ga, dây chuyền dịch vụ hàng không và phi hàng không, hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, thái độ của nhân viên sân bay...”, ông Hưng nói và cho biết thêm: Tháng 3/2016, CHK này đã vinh dự nhận được danh hiệu “sân bay cải thiện nhất thế giới” do tổ chức uy tín SKYTRAX trao tặng.

Trên thực tế, ngoài những cải thiện ngoạn mục về cơ sở hạ tầng của năm 2015 với Nhà ga T2 mới, Nhà khách VIP A và gần đây là sửa chữa nâng cấp Nhà ga T1, ông Hưng cho biết, CHK quốc tế Nội Bài cũng đã triển khai một chuỗi chương trình với một phương châm xuyên suốt: “Hướng tới sự hài lòng của hành khách”. Cảng đã tâm huyết xây dựng “Ngôi nhà chung Nội Bài” với quan điểm “thêm ý kiến, thêm cải thiện”, qua đó có cơ hội tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp hữu ích không chỉ từ hành khách mà còn từ những người lao động tại bất kỳ vị trí, đơn vị nào làm việc tại cảng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết, cảng đang nỗ lực tối đa để cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế. CHK quốc tế Nội Bài đã đưa vào khai thác hai xe buýt (shuttle bus) hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai Nhà ga T1 và T2, khu nghỉ ngơi cho khách nối chuyến. Trước đó, Nội Bài cũng cung cấp nhiều tiện ích miễn phí như: Wifi, nước uống, trạm sạc điện thoại, khu vui chơi cho trẻ em...

Tương tự, tại Đà Nẵng, lãnh đạo CHK quốc tế tại thành phố đáng sống này cho biết, đơn vị luôn xác định rõ phục vụ hành khách với tinh thần cầu thị. CHK quốc tế Đà Nẵng đã bố trí nhiều thùng thư góp ý tại các khu vực ga đến, ga đi quốc tế, các khu vực check-in, kiểm soát an ninh và khu vực phòng đợi. Thông qua các ý kiến đóng góp của hành khách, cảng đã kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những mặt chưa được, phát huy những ưu điểm.

“Sân bay mà không phải… sân bay”

sanbayNoiBai
Sân bay quốc tế Nội Bài được bình chọn xếp thứ 19 trong các sân bay tốt nhất châu Á

Cách đây chỉ hai năm - năm 2014, cũng chính trang The Guide to Sleeping in airports đã xếp sân bay Nội Bài ở vị trí thứ 5 và Tân Sơn Nhất ở vị trí thứ 8 trong số các sân bay tệ nhất châu Á. Du khách phàn nàn rằng, hai sân bay quá đông đúc, điều hòa hoạt động kém, mạng wifi chập chờn và thiếu vệ sinh. Một năm sau đó - 2015, sân bay Đà Nẵng lọt vào vị trí thứ 23 và sân bay Nội Bài ở vị trí thứ 28 trong Top 30 sân bay tốt nhất châu Á. Năm nay - 2016, thứ hạng của cả hai sân bay đều rất khả quan: Sân bay quốc tế Nội Bài ở vị trí thứ 19 và sân bay Đà Nẵng ở Top 28 trong bảng xếp hạng 30 sân bay tốt nhất châu Á.

Theo Cục Hàng không VN, cùng với sự tốt lên về hạ tầng nhà ga, đường lăn, sân đỗ, sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, từ những cái nhỏ nhất như giá tô mỳ, bát phở nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý hành khách. Hoạt động taxi đi vào nền nếp, tình trạng trộm cắp hành lý ký gửi cơ bản được dẹp bỏ cũng là nguyên nhân Nội Bài “ghi điểm” với khách hàng.

Tháng 3 năm nay, SKYTRAX công bố kết quả cuộc bình chọn thường niên các sân bay tốt nhất thế giới. Điều đáng nói là trong Top 10 của bảng xếp hạng này thì có tới một nửa là các sân bay ở châu Á. Dẫn đầu bảng xếp hạng là sân bay quốc tế Changi (Singapore), tiếp đến là sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) giữ vị trí “á quân”, ngoài ra, các sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc), sân bay quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản) sân bay quốc tế Chubu Centrair (Nagoya, Nhật Bản), sân bay quốc tế Kansai (Tokyo, Nhật Bản) đều nằm trong Top 10 sân bay tốt nhất thế giới năm nay.

Nhận định về sân bay quốc tế Changi (Singapore) - năm thứ tư liên tiếp là quán quân của bảng xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới, du khách hầu hết đều bày tỏ sự hài lòng, mãn nguyện với các dịch vụ tại đây. Những du khách từng đến sân bay Changi phản hồi rằng, mọi thứ vô cùng sạch sẽ, thân thiện, thoải mái và thuận tiện về mọi mặt. Thậm chí, sân bay quốc tế Changi được ví như một “công viên giải trí” chứ không phải một cảng trung chuyển hàng không.

SKYTRAX đánh giá Changi có những tiện nghi thư giãn tốt nhất (Best Leisure Amennities) nhờ sự hiện diện của những phòng chờ có quầy giải khát sang trọng, rạp chiếu phim, sân khấu âm nhạc, hồ bơi trong nhà, nhiều ô phòng ngủ và khu vực nghỉ ngơi tại khách sạn quá cảnh ngay trong nhà ga sân bay.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.