Thời sự

Sân bay Sao Vàng được xây dựng năm nào?

26/09/2014, 13:35

Việc hoàn thành kịp thời sân bay Sao Vàng đã góp phần cho không quân ta mở những trận tập kích bất ngờ vào máy bay địch khi chúng đến đánh phá miền Bắc nước ta.

Cho tới trước năm 1945, trên địa bàn rộng lớn Thanh Hóa chỉ có sân bay nhỏ Lai Thành (gần thành phố Thanh Hóa bây giờ). Tuy nhiên, sân bay Lai Thành chỉ sử dụng một thời gian ngắn rồi để hoang.

Cảng hàng không Thọ Xuân hiện đại ngày nay
Cảng hàng không Thọ Xuân hiện đại ngày nay

Năm 1965, do yêu cầu mở rộng mặt trận trên không của Trung đoàn Không quân 923 vào Nam Khu IV, sân bay quân sự Sao Vàng ra đời tại huyện Thọ Xuân nằm ở trung tâm tỉnh Thanh Hóa.

Công trường sân bay Sao Vàng được giao cho đồng chí Trần Dân phụ trách. Ngành GTVT đã huy động 10.000 thanh niên xung phong và 300 xe, máy các loại ngày đêm thi công. Các cán bộ ngành GTVT lúc bấy giờ một mặt không quản ngày đêm làm việc miệt mài, mặt khác vẫn đảm bảo giữ bí mật về công trình một cách tuyệt đối.

Các ngành Lâm nghiệp, Nông nghiệp và tỉnh Thanh Hóa cũng rất tích cực đóng góp cho việc xây dựng sân bay này.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao của toàn công trường, công trình đã hoàn thành đợt một và đưa vào sử dụng cuối năm 1966.

Việc hoàn thành kịp thời sân bay Sao Vàng đã góp phần cho không quân ta mở những trận tập kích bất ngờ vào máy bay địch khi chúng bắt đầu xuất phát từ Hạm đội 7 và sân bay Cò - Rạt (Thái Lan) đến đánh phá miền Bắc nước ta.

Tuy nhiên, với vị trí chiến lược quan trọng cũng như tầm hoạt động của Trung đoàn 923, sân bay quân sự Sao Vàng trở thành mục tiêu tấn công quan trọng của không lực Hoa Kỳ. Trong thời kỳ đầu, đường băng của sân bay rất dễ bị hỏng bởi không kích, cứ dính bom là nền tua tủa cong vênh.

Nhưng bằng tài trí thông minh và sự quả cảm, hợp đồng tác chiến giữa quân và dân huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, sân bay Sao Vàng vẫn thường xuyên duy trì được hoạt động. Dần dà trở thành sân bay quân sự cấp I (có đường băng chiều dài trên 2.800 m), một trong những căn cứ hoạt động của loại máy bay hiện đại SU-22.

Ngọc Lê
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.