Xã hội

Sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao chen ở làn taxi, hững hờ làn xe buýt?

16/09/2022, 06:30

Ở sân bay Tân Sơn Nhất, khách chen chúc ở làn đón taxi, xe công nghệ trong khi xe buýt giá rẻ hơn cả chục lần vẫn ế chỏng ế chơ. Vì sao?

10h23’ngày 15/9, tuyến xe buýt mã số 152 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Khu dân cư Trung Sơn xuất bến tại nhà ga quốc tế. Trên xe có 1 hành khách. Xe tiếp tục lăn bánh qua nhà nhà ga quốc nội, vào làn B, dừng khoảng 30 giây tại ô xe buýt. Một khách nữ trẻ mang hành lý bước lên. Xe buýt 152 rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất với chỉ 2 hành khách.

Chuyến nào cũng lèo tèo khách

Nhân viên xe buýt 152 lý giải, lượng hành khách đi xe buýt từ sân bay phụ thuộc vào các chuyến bay đáp xuống, nếu thời điểm xe xuất bến cùng lúc có nhiều chuyến bay hạ cánh thì khách đông hơn, "thậm chí không có chỗ ngồi".

“Nhưng cũng có nhiều chuyến xe rời khỏi sân bay chỉ có lác đác vài hành khách, như chuyến xuất bến lúc 10h23’ đang di chuyển này, chỉ có 2 hành khách”, tài xế xe 152 nói.

Tuy nhiên, thực tế PV Báo Giao thông ghi nhận liên tục trong nhiều ngày qua, hầu hết các chuyến buýt 152 trong ngày đều ít khách. Đây là tuyến xe có trợ giá, đi từ sân bay Tân Sơn Nhất, xuyên qua trung tâm TP.HCM, đến điểm cuối là khu Trung Sơn (Q.8) với thời gian 45 phút chỉ tốn 5.000 đồng/vé.

Tin liên quan

img

Xe buýt 152 rời bến ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất lúc 10h23' ngày 15/9 chỉ với một hành khách.

Trong khoảng thời gian từ 10h35 - 10h45 cùng ngày, có 4 chuyến bay từ Đài Loan, Malaysia và hai chuyến từ đến từ Hàn Quốc hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến hơn 11h, hàng trăm hành khách kéo vali ra khỏi nhà ga. Trước ga quốc tế, xe buýt 152 mở sẵn cửa. Dù vậy chỉ lác đác vài hành khách lên xe.

Ở nhà ga quốc tế, tại cột số 8 và số 9 có bảng hướng dẫn điểm đón xe buýt nhưng rất ít hành khách quan tâm. Phần lớn trong số này chọn phương tiện di chuyển là xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng. Điều này cũng dễ hiểu vì nhiều hành khách từ nước ngoài về được người thân đón.

Đến 11h26, xe lăn bánh qua nhà ga quốc nội để tiếp tục rước khách. Trên xe lúc này có 3 hành khách người nước ngoài, 5 hành khách là người Việt Nam (vừa tiễn người thân xong-PV). Tại nhà ga quốc nội, chuyến buýt 152 không đón thêm được hành khách nào.

img

Biến hướng dẫn điểm đón xe buýt được treo rất dễ nhìn tại sảnh ga quốc tế nhưng rất ít hành khách quan tâm

Sau khi xe 152 rời bến sân bay 5 phút, thì đến lượt xe buýt 109 của FUTA Bus Line chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe buýt Sài Gòn (trung tâm TP.HCM) "điền vào chỗ trống".

Xe này không được trợ giá, có thời gian lộ trình 30 phút, giá vé 8.000 đồng - 15.000 đồng/vé (tuỳ trạm xuống). Đây là hãng xe tư nhân được cho mở tuyến ở sân bay từ ngày 12/9.

Xe cũng đi từ ga quốc tế qua ga quốc nội. Trên xe lúc này chỉ có 1 hành khách. Xe đến nhà ga quốc nội dừng chờ gần 3 phút nữa nhưng không có thêm khách nào lên xe.

Trong một giờ đồng hồ từ 10h35’ - 11h35’, có 10 chuyến bay trong nước hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất với hàng ngàn hành khách nhưng rất ít người chọn đi lại bằng xe buýt. Phần lớn chen chúc chọn đón taxi hoặc đi thẳng vào nhà xe TCP đặt xe công nghệ. Số khác lỉnh kỉnh kéo valy khoảng 200m để đón xe ôm.

Khách đông, sao ít người chọn xe buýt ở sân bay?

Là một trong số ít hành khách đi xe buýt tuyến 109, chị Hoa (ngụ quận 1) cho biết, vừa đi chuyến bay VN1892 từ Côn Đảo về TP.HCM. “Tôi đi xe buýt 109 từ sân bay vào trung tâm, rồi sẽ điện thoại cho con ra đón về nhà. Như vậy sẽ tiện hơn, đó là lý do tôi chọn xe buýt. Vừa tiện, lại còn rẻ”, chị Hoa nói.

Không thuận tiện như chị Hoa, anh Tâm (21 tuổi) đang đứng chen chúc trong nhà xe TCP cùng bạn gái, cho biết đã đặt và đợi xe công nghệ đi về quận 2 vì từ sân bay không có tuyến buýt nào về nơi này. Cả 2 đã đợi xe khoảng 15 phút nhưng xe chưa đến. Cước xe gần 150 ngàn đồng cho quãng đường hơn 7km. "Dù cước đắt hơn đi buýt nhưng xe đưa mình về đến tận nhà", anh Tâm nói.

img

Hành khách nước ngoài lên xe buýt 152 để xuống tại bến xe buýt đường Hàm Nghi quận 1. Trong khi đó, rất nhiều hành khách Việt Nam chọn đi taxi.

Nói về nguyên nhân hành khách từ sân bay ít chọn xe buýt số 109, anh Võ Trung Chánh, nhân viên điều hành xe buýt Phương Trang cho rằng, hiện nay bảng thông tin hướng dẫn cho hành khách đi xe buýt 109 chưa thực sự “bắt mắt”, trạm xe buýt 109 cũng không có ghế ngồi chờ cho hành khách.

Theo anh Chánh, xe buýt Phương Trang khởi hành chuyến đầu tiên trong ngày lúc 05h30’. Những chuyến đầu tiên trong ngày thường là chuyến xe không có doanh thu. Anh Chánh cho biết thêm, tính đến 12h trưa ngày 15/9, các chuyến xe buýt Phương Trang xuất bến từ sân bay đông nhất chỉ có 4 hành khách. Các chuyến khác lèo tèo hơn.

img

Mặc dù có quầy thông tin xe buýt để hỗ trợ, hướng dẫn hành khách nhưng rất ít hành khách liên hệ. Thậm chí nhiều hành khách đến quầy thông tin xe buýt để hỏi vị trí đón... xe taxi.

Hiện mỗi ngày có từ 200 - 250 chuyến xe buýt ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, 2 tuyến số hiệu 109 và 152 (có trợ giá) phục vụ khách ở TP.HCM. Hai tuyến xe này được tổ chức với kỳ vọng tham gia giải toả lượng hành khách lúc nào cũng ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, đến nay, lượng khách trên mỗi chuyến xe chưa được như kỳ vọng. Trong khi các làn xe đón taxi, đón xe công nghệ thì khách luôn phải chen chúc, trả giá cao, thì xe buýt với giá rất rẻ, lại vắng tanh vắng ngắt. Tại sao?

Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận, phản ánh và lấy ý kiến từ các cơ quan chức năng, các chuyên gia trong lĩnh vực để phân tích, tìm ra nguyên nhân và bài học thấu đáo về tình trạng này.

Hiện nay, có 3 tuyến xe buýt đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, gồm:

Xe số hiệu 109 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe buýt Sài Gòn, giá vé 8.000 - 15.000 đồng/vé, thời gian lộ trình 30 phút.

Xe số hiệu 152 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Khu dân cư Trung Sơn, giá vé 5.000 đồng/vé, thời gian lộ trình là 45 phút.

Xe số hiệu 72-1 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe Vũng Tàu, giá vé 220.000 đồng/vé, thời gian lộ trình là 180 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.