Vận tải

Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng 20% nhu cầu xe đưa đón dịp lễ 2/9

31/08/2022, 12:07

Dự kiến ngày cao điểm lễ 2/9, hành khách đi lại bay Tân Sơn Nhất lên đến 120.000 hành khách trong khi lượng taxi chỉ đáp ứng dưới 20% nhu cầu.

Vấn đề lo ngại nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay vào các dịp lễ là lượng phương tiện như: taxi, xe công nghệ không đủ để đáp ứng nhu cầu khi hành khách đến sân bay tăng đột biến.

img

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 30/8.

Về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng khai thác hạ tầng đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong ngày cao điểm lễ 2/9 sắp tới dự kiến có 120.000 khách/ngày. Theo ông Đường, với lượng khách tăng đột biến không thể nào đáp ứng được hết các phương tiện để phục vụ hành khách khi đến sân bay.

Trong khi các loại xe taxi, grab chỉ chưa đáp ứng được 20% nhu cầu của hành khách. Cụ thể, xe taxi Mai Linh có 900 xe (2.100 lượt/ngày), Vinasun 1.600 xe (3.000 lượt/ngày), Grab mỗi ngày 3.800 - 4.500 lượt/ngày.

“Như vậy, phương tiện taxi, công nghệ không đáp ứng đủ cho hành khách, người dân cần có sự lựa chọn phương tiện khác cho phù hợp”, ông Đường nói.

Theo ông Đường, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị tập trung 5 giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện tình hình bảo đảm trật tự, ATGT trong hoạt động vận tải hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tình hình trật tự trong sân bay có sự chuyển biến rõ rệt.

Cụ thể, đã lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Sơn tại giao lộ Trường Sơn - đường vào Ga Quốc nội; điều chỉnh phương án cấm ô tô lưu thông trên đường Bạch Đằng 24/24h theo hướng từ đường A75 đến đường Hồng Hà cấm xe tải, xe khách lưu thông 24/24 giờ.

Để tăng cường ATGT, tiếp nhận sự phản ánh của hành khách nếu bị chèo kéo, làm giá tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT công bố thêm số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT (028.3830.0701; 028.3971.8709; 0867.478.286).

Để giải quyết tình trạng thường xuyên thiếu xe vào thời gian cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đã thống kê số liệu lượt xe hàng ngày của từng hãng, lượt khách đến tại nhà ga quốc nội và quốc tế, dự báo và yêu cầu các nhà xe cung cấp đủ số lượng xe, lượt xe về để phục vụ hành khách. Khi xảy ra tình trạng thiếu xe, Trực ban trưởng liên tục ra thông báo để các đơn vị vận tải điều hành tăng cường xe quay về sân bay nhanh nhất.

Cảng cũng đã làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam tạm bố trí sử dụng bãi đất trống trên đường Hồng Hà 3.500m2 khoảng trên 100 vị trí đậu xe để các hãng taxi đậu chờ phục vụ hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển của xe đậu chờ vào nhà ga. Tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa thực hiện được.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng Vụ hàng không Miền Nam cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội cảng, khu vực lân cận Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết. Để giải quyết tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, ngành hàng không, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của các doanh nghiệp Cảng hàng không và việc triển khai thực hiện trách nhiệm của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng hàng không.

Theo Thanh tra Sở GTVT, đơn vị đã phối hợp triển khai 3 tổ công tác kiểm tra ở sân bay Tân Sơn Nhất. Từ ngày 4/8 đến ngày 23/8, đơn vị đã lập biên bản 166 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 400 triệu, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng đối với 7 trường hợp...

Ngoài ra để phục vụ hành khách đi lại dịp lễ, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã điều chỉnh thời gian giãn cách và thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 (Khu dân cư Trung Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất) phù hợp với các chuyến bay đi và đến tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự kiến, khôi phục tuyến xe buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành), hoạt động vào ngày 9/9 nhằm tăng thêm xe buýt phục vụ hành khách trong sân bay.

Tại buổi làm việc với các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 30/8, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các đơn vị phối hợp tăng cường đảm bảo ATGT trong sân bay trong những ngày cao điểm lễ 2/9 sắp tới. Đặc biệt không để tình trạng chèo kéo hành khách, thiếu xe phục vụ hành khách.

Ngoài ra các đơn vị liên quan cũng cần nghiên cứu ưu tiên sắp xếp các bảng hướng dẫn giao thông ở các vị trí dễ quan sát như xe buýt, taxi, các làn xe... để người dân nhận biết và không nhầm lẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.