Quản lý

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được quy hoạch như thế nào?

01/06/2017, 20:28

Bộ GTVT đã tính đến tất cả các phương án có thể đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

5

Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, đề xuất 07 phương án quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Xung quanh việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã tính đến các phương án có thể, trong đó cả việc sử dụng đất sân golf để đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Xin ông cho biết phương án nào đã được Bộ GTVT lựa chọn để trình?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao năng lực khai thác CHK không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN, đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch.

Trên cơ sở quỹ đất hiện có (kể cả phần diện tích đất do quốc phòng quản lý) và mục tiêu nâng công suất khai thác, tư vấn đã nghiên cứu 07 phương án quy hoạch, trong đó nêu rõ ưu nhược điểm của từng phương án làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chủ trì cuộc họp để nghe tư vấn báo cáo, ý kiến các Bộ ngành và UBND TP. HCM, trên cơ sở đó đã báo cáo và được Thường trực Chính phủ thống nhất lựa chọn phương án 3. Với phương án này, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã họp và rà soát chi tiết nội dung phương án quy hoạch, thống nhất quy mô, phạm vi sử dụng đất quốc phòng, đất dùng chung, đất dân dụng tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi có được sự đồng thuận của Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất

CHK Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng đế đáp ứng công suất 43-45 triệuHK/năm

Theo phương án trình duyệt, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng đế đáp ứng công suất 43-45 triệu HK/năm. Cụ thể, ngoài việc nâng cấp các nhà ga hiện có (đạt tổng công suất 28 triệu hk/năm), sửa chữa các đường cất hạ cánh, quy hoạch bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên khu đất phía nam của cảng trên phần diện tích đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất khoảng 15 triệu HK/năm; xây mới 1 đường lăn song song và tập trung mở rộng sân đỗ tàu bay để đáp ứng tổng số khoảng 80-82 vị trí đỗ, đồng thời nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường kết nối giữa cảng với hệ thống giao thông thành phố, cũng như hệ thống thoát nước khu vực Cảng với hệ thông thoát nước của thành phố.

Một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là phần đất sân golf hiện nay. Phương án lấy đất sân golf để mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất có được tính đến, thưa ông?

Như trên tôi đã đề cập, để nâng công suất khai thác CHKQT Tân Sơn Nhất lên khoảng 45 triệu hành khách/năm thì có 7 phương án quy hoạch được tư vấn đề xuất, trong đó có tới 4 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.

Đó là các phương án: Phương án 1, nghiên cứu xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc (khu vực sân golf), cách đường CHC 25R/07L 1.800m và xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Đây là phương án đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK Long Thành, với TMĐT hơn 201 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện tích GPMB lên tới 616ha.

Phương án 2, nghiên cứu xây dựng mới đường CHC số 3 về phía Bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga hành khách với 3 kịch bản (phương án) khác nhau gồm 2A, 2B, 2C, khác nhau chủ yếu về khoảng cách giữa đường CHC số 3 đến đường CHC 25R/07L để giảm thiểu diện tích và chi phí GPMB.

Cụ thể: phương án 2A, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 1500m. Phương án này có TMĐT khoảng 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 68.000 hộ dân, GPMB 561 ha; Phương án 2B, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 760m. Phương án này có TMĐT khoảng 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, GPMB 499.81 ha;  Phương án 2C, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 215m (TMĐT khoảng 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, GPMB 326.5 ha).

Dễ dàng nhận thấy, các phương án trên đều có khối lượng GPMB lớn, số hộ dân phải giải toả nhiều nên kinh phí triển khai sẽ rất tốn kém, thời gian xây dựng kéo dài và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Trong khi phương án 3 (phương án được Thường trực Chính phủ thông nhất lựa chọn) thì với cùng mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác 43 ÷ 45 triệu HK/năm lại có thời gian thực hiện quy hoạch nhanh nhất (2 – 3 năm), kinh phí thấp nhất (ước khoảng 16.000 tỷ đồng) và diện tích đất quốc phòng phải chuyển đổi là ít nhất (14,52ha) là phương án khá tối ưu.

Theo phương án 3, việc nâng cấp mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất đã sử dụng một phần đất quốc phòng, vậy ông có thể cho biết công tác phối hợp Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng trong việc đầu tư, quản lý và khai thác cảng hàng không này như thế nào?

Như chúng ta đã biết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là CHK dùng chung (dân sự và quân sự) lại là sân bay căn cứ chính phục vụ cho các nhiệm vụ quốc phòng nên việ mở rộng, phát triển cảng hàng không này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến đất dành cho quốc phòng. Trước đây, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 7,5 ha cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam mở rộng sân đỗ để giải quyết một phần tình trạng thiếu sân đỗ tại CHK Tân Sơn Nhất.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao 19,79 ha (thường gọi là khu 21 ha) sân đỗ quân sự để tiếp tục mở rộng sân đỗ phục vụ hàng không dân dụng. Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Tổng công ty CHK Việt Nam triển khai dự án xây dựng sân đỗ, đường lăn để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu sân đỗ tại CHK Tân Sơn Nhất, cũng như tạo điều kiện thoát nhanh, tránh ác tắc cho cảng.

Ngoài ra, trong quá trình lập quy hoạch điều chỉnh CHK Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã nhiều lần trao đổi, rà soát hiện trạng đất để sử dụng có hiệu quả nhất đất quốc phòng cho phát triển hàng không dân dụng, giao thông kết nối.... Gần nhất là trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã làm việc, thống nhất phương án chi tiết điều chỉnh Quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT sẽ phối Quốc phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh việc di dời hoạt động quân sự ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Biên Hòa và Sân bay Cần Thơ; phối hợp bàn giao khoảng 15ha đất quân sự để Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai xây dựng Nhà ga hành khách mới và hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ.

Vấn đề đầu tư mở rộng, nâng cấp CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã rất cấp bách khi cảng này đã và đang đối mặt với tình trạng ùn tắc cả trên trời và dưới đất. Xin ông cho biết dự án nào đang triển khai cũng như các dự án cấp thiết sẽ được triển khai trong thời gian tới?

Trên cơ sở quy hạch trước đây đã được duyệt, để đáp ứng nhu cầu phát triển của CHK Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo TCT Cảng hàng không VN và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện Dự án mở rộng sân đỗ tàu bay phía Bắc đường lăn E6 (tổng mức đầu tư khoảng 666 tỷ đồng; đáp ứng 08 vị trí đỗ tàu bay A320/A321. Dự án đã khởi công từ ngày 3/5/2017, dự kiến hoàn thành tháng 1/2019); Dự án xây dựng sân đỗ tại khu đất 19,97ha (được xây dựng trên khu đất do Bộ Quốc phòng tạm bàn giao với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, quy mô đảm bảo bố trí 29 vị trí đỗ tàu bay; dự kiến khởi công tháng 9/2017, hoàn thành tháng 4/2018).

TCT Quản lý bay VN cũng đã hoàn thành, đưa vào áp dụng đường bay song song Bắc – Nam với phương thức bay RNAP 5; áp dụng phương thức bay RNAP 1 trong vùng trời Tân Sơn Nhất.

Về giao thông tiếp cận, UBND TP.HCM đã triển khai 2 dự án gồm dự án xây cầu vượt nối đường Trường Sơn - nhà ga hành khách – Bình Lợi và dự án cầu vượt vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV xây dựng kế hoạch đầu tư các công trình năm 2017-2018 theo phương án điều chỉnh quy hoạch CHKQT TSN để có thể triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.