Hạ tầng

Sân bay tư nhân đầu tiên sắp khai thác hiện đại cỡ nào?

20/11/2018, 14:00

Theo các chuyên gia hàng không, sân bay quốc tế Vân Đồn thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.

11

Sân bay Vân Đồn dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 25/12 tới

CHK quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên trên cả nước đang ráo riết hoàn tất những bước cuối cùng để kịp cho kế hoạch cất cánh vào 25/12 tới. Theo các chuyên gia hàng không, sân bay này thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với nhiều thiết bị đạt chuẩn quốc tế.

Nhà ga ấn tượng nhất khu vực

Nổi bật nhất của sân bay này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Kết cấu tầng tầng lớp lớp của mái che nhà ga sân bay không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của di sản vịnh Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Điểm thú vị khác của mái vòm là màu sắc trên mái có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Theo các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, thiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ chính biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh đã đưa công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn bản địa này trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

CHK quốc tế Vân Đồn có tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là CHK quốc tế cấp 4E đón được những loại máy bay lớn và hiện đại nhất thế giới như A350, B777 với nhiều hạng mục độc đáo, ấn tượng. Nhà đầu tư  Sun Group cho biết, sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Trong nước, Sun Group quan tâm đến thị trường khu vực miền Trung và miền Nam như: Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc. 

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối.

Kiến trúc Đài Kiểm soát không lưu có nhiều nét khác biệt, độc đáo. Do thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa, nên phần thô của công trình rất khó thực hiện. Thay vì dùng công nghệ cốt pha trượt phổ biến để thi công ống tròn, đội ngũ xây dựng phải dùng công nghệ cốt pha leo, khó khăn và phức tạp hơn nhằm đảm bảo thực hiện đúng ý tưởng thiết kế ban đầu.

Giám đốc CHK quốc tế Vân Đồn Phạm Ngọc Sáu chia sẻ tâm đắc nhất những thiết bị lắp đặt tại khu vực đường cất/ hạ cánh - nơi liên quan mật thiết đến việc đảm bảo an ninh, an toàn. “Sân bay được lắp đặt hệ thống hạ cánh tự động ILS xuất xứ từ Mỹ, Na Uy, Thuỵ Điển, giúp tàu bay có thể hạ cánh trong mọi trường hợp thời tiết xấu (có thể nói trong mọi trường hợp). Hệ thống này hiện đại ngang với những những sân bay lớn nhất tại Việt Nam hiện nay như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất”, ông Sáu nói.

Cũng theo ông Sáu, hệ thống đèn hiệu đường băng, sân đỗ cũng có xuất xứ tại Bỉ, đạt tiêu chuẩn CAT II. Nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO, sẵn sàng chỉ sau 1 giây mất điện.

Cùng đó, hệ thống đèn hiệu tại Vân Đồn được đánh giá đồng bộ và hiện đại bậc nhất hiện nay. Về nội thất, trang thiết bị, theo tìm hiểu của PV, sân bay đầu tiên của Tập đoàn Sun Group được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của hàng không quốc tế. Cụ thể, hệ thống máy soi chiếu 2 chiều của sân bay đến từ thương hiệu Smiths Detector - Đức, đáp ứng tiêu chuẩn hàng không Mỹ TSA (phần lớn các sân bay Việt Nam hiện tại chỉ lắp đặt máy soi 1 chiều). Cùng đó là hệ thống trả khay tự động Ilane, lần đầu tiên được lắp đặt ở một sân bay ở Việt Nam.

Hệ thống máy dò chất nổ, ma túy IONscan 500DT của Vân Đồn cũng đáp ứng tiêu chuẩn EU Standard 03 (dò được chất nổ lỏng), xuất xứ Mỹ. Một chuyên gia cho hay, sau vụ 11/9/2001, nước Mỹ thay đổi hoàn toàn về an ninh trong đó máy dò chất nổ này được áp dụng toàn bộ trên nước Mỹ.

12

Mái vòm được thiết kế để đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa

Đủ điều kiện mở cảng

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết, cuối tuần qua, cơ quan này đã có báo cáo gửi Bộ GTVT khẳng định CHK quốc tế Vân Đồn đã đủ điều kiện để mở cảng theo quy định. Đồng thời, Cục Hàng không VN cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định mở CHK quốc tế Vân Đồn để đưa vào khai thác.

Để đi tới được bước cuối cùng này, ông Hảo cho biết, Vân Đồn đã hoàn thành một loạt các hồ sơ quan trọng, trong đó có Giấy chứng nhận đăng ký CHK quốc tế Vân Đồn và Giấy chứng nhận khai thác CHK, sân bay (được Cục Hàng không VN ký hôm 16/11/2018 vừa qua).

“Việc được cấp Giấy chứng nhận khai thác CHK, sân bay cũng đồng nghĩa với việc CHK quốc tế Vân Đồn đáp ứng và tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng đã được phê duyệt Chương trình an ninh hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không VN thông tin.

Đáng lưu ý, 3 tài liệu quan trọng liên quan đến việc vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác dân dụng cũng được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam đã có quyết định về việc thiết lập hành lang bay đi đến CHK quốc tế Vân Đồn; Cục Hàng không VN ban hành các sơ đồ, phương thức bay và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu của sân bay Vân Đồn cũng như quy chế bay trong khu vực sân bay Vân Đồn.

Việc công bố mở CHK chính là cơ sở quan trọng để các hãng hàng không trong nước và quốc tế quyết định mở đường bay đến đây, bắt đầu cho việc khai thác thương mại sân bay này.

Logo tai tro Dang baso DT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.