Hạ tầng

Sân bay tư nhân đầu tiên sẽ khai thác thế nào?

15/03/2018, 06:39

Nhà đầu tư sân bay quốc tế Vân Đồn đang gấp rút mở đường bay, khảo sát học hỏi kinh nghiệm quốc tế...

17

Sân bay quốc tế Vân Đồn dự kiến đón 2,5 triệu khách/năm 

Dự kiến đón 2,5 triệu khách/năm

Theo thông tin của Báo Giao thông, dự án CHK quốc tế Vân Đồn (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018.

Trao đổi với PV, ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group - nhà đầu tư sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước cho biết, đến thời điểm này, khu bay gồm đường cất/hạ cánh và sân đỗ, đường lăn nối, đường lăn song song đã hoàn thành 100%; nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành phần thô; Đài Kiểm soát không lưu cũng hoàn thành 85% xây dựng phần thô, nhà điều hành cảng hàng không triển khai được 50%... Các hạng mục còn lại cũng được tích cực triển khai đồng bộ.

“CHK quốc tế Vân Đồn sau khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới. Về vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay”, ông Trường nói và khẳng định, Vân Đồn có cơ hội tiếp cận và phục vụ các thị trường lớn với quy mô dân số khoảng 3 tỷ người và tổng GDP khoảng 22 nghìn tỷ USD/năm.

Phía Cục Hàng không VN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin, CHK quốc tế Vân Đồn được quy hoạch và xây dựng để phục vụ cho các loại máy bay lớn nhất hiện nay và để phục vụ các đường bay tầm trung, tầm xa, đặc biệt là các chặng bay khoảng từ 6-10 tiếng. Thời gian đầu, Vân Đồn dự kiến đón khoảng 2 triệu khách/năm và có thể được xây dựng, mở rộng về lâu dài để đón được khoảng 10 triệu khách/năm.

“Lượng khách tiềm năng nhất với Vân Đồn trước hết là khách nội địa đến từ miền Trung và miền Nam. Với quốc tế, đó là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan”, ông Thắng nói.

Sẵn sàng nhân lực, tích cực xúc tiến thị trường

Cho biết Sun Group đang gấp rút chuẩn bị mọi công việc để sân bay sớm đưa vào hoạt động, như tuyển dụng nhân sự, xúc tiến mở đường bay, khảo sát học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Ông Trường cũng khẳng định, Ban Điều hành dự án CHK quốc tế Vân Đồn đặc biệt chú trọng công tác tuyển dụng nhân sự chất lượng cao.

“Cùng với việc thi công dự án, ban lãnh đạo đã tuyển dụng được hàng trăm nhân sự nòng cốt đưa đi đào tạo. Nhân sự được chọn sẽ tham gia các khóa huấn luyện bồi dưỡng chuyên sâu và thực hành nghiệp vụ trực tiếp tại sân bay Nội Bài”, ông Trường nói.

Quảng Ninh có cơ chế đặc biệt với các đường bay mở mới đến Vân Đồn

TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển và xúc tiến du lịch, mở rộng phát triển mạng bay đến/đi từ sân bay Vân Đồn. Theo đó, Quảng Ninh sẽ xây dựng và triển khai cơ chế hỗ trợ đặc biệt với các đường bay mới mở tới sân bay Vân Đồn trong giai đoạn đầu khai thác nhằm kích cầu lượng khách đến Quảng Ninh, đồng thời chủ trì giới thiệu điểm đến Quảng Ninh tới các thị trường trọng điểm châu Âu, châu Úc và Đông Bắc Á.

T.Bình

Cũng theo ông Trường, đến thời điểm này, hầu hết nhân sự trực thuộc Ban Điều hành CHK quốc tế Vân Đồn đều được trang bị những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, tiêu chuẩn quốc tế. Ban điều hành cũng đã mời đội ngũ chuyên gia nước ngoài NACO (Hà Lan), thương hiệu uy tín toàn cầu về dịch vụ hàng không đến tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo công tác điều hành quản lý, khai thác đạt chất lượng chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhất.

Riêng với nhân sự thực hiện điều hành bay, nguồn tin từ TCT Quản lý bay VN (VATM) cho biết, để đào tạo một kiểm soát viên không lưu, cần ít nhất 2 năm mới có thể bắt đầu hành nghề. Do đó, VATM đã chủ động tuyển người và thực hiện huấn luyện đào tạo từ rất sớm và cơ bản sẵn sàng cho khai thác.

Về việc phát động thị trường, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, CHK quốc tế Vân Đồn sẽ được ngành Hàng không, Bộ GTVT phát động thị trường, mở các đường bay quốc tế, quốc nội đến đây, đặc biệt là khu vực thị trường hàng không hết sức sôi động hiện nay là Trung Quốc cũng như khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, dự kiến các đường bay được khai thác đầu tiên ngay sau thời điểm mở cửa sân bay sẽ là các đường bay kết nối Quảng Ninh với khu vực phía Nam. Cụ thể, ba hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air sẽ đồng thời khai trương các đường bay TP HCM - Vân Đồn (3 - 4 chuyến/ngày) và Nha Trang, Đà Nẵng - Vân Đồn (1 chuyến/ngày). Ba hãng nội địa này và các hãng hàng không Trung Quốc cũng sẽ mở mới các đường bay giữa Vân Đồn và Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hàng Châu…

Dự kiến từ tháng 9-10/2018, các đường bay nối Seoul (Hàn Quốc), Macao và các điểm từ Trung Quốc đến Vân Đồn sẽ tiếp tục được khai trương. Các đường bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan… sẽ được nghiên cứu sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.