Hạ tầng

Sân bay Vân Đồn đủ điều kiện đưa vào khai thác

22/11/2018, 15:29

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thông báo kết quả kiểm tra CHK quốc tế Vân Đồn.

san-bay-van-don

Các hạng mục chính của sân bay Vân Đồn đã hoàn thành việc thi công xây dựng và được Hội đồng nghiệm thu cơ sở tổ chức nghiệm thu theo quy định

Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa thông báo kết quả kiểm tra công trình CHK quốc tế Vân Đồn. 

Cụ thể, theo cơ quan này, các hạng mục khu bay gồm đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn, sân đỗ, hệ thống đèn hiệu khu bay, hệ thống cất hạ cánh bằng thiết bị (ILS), hệ thống quan trắc khí tượng tự động, hệ thống chiếu sáng, thoát nước… đã hoàn thành.

Tại các hạng mục khu mặt đất, nhà ga đã hoàn thành phần xây dựng. Cơ bản các thiết bị đã được lắp đặt và đang thực hiện hiệu chỉnh. Hệ thống cấp nguồn điện cho các quạt hút khói, các cửa xả khói của nhà ga hành khách đang được hoàn thiện. Hệ thống quản lý nhà ga (BMS) đã được cài đặt. Hạng mục tháp không lưu, đài dẫn hướng (đài Dvor /Dme) đã được thi công hoàn thành. Nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ như sân vườn, thoát nước đang được hoàn thiện.

“Kết quả kiểm định chất lượng các hạng mục cho thấy kích thước hình học, vật liệu đầu vào, thành phần hạt, độ chặt các lớp kết cấu mặt đường đáp ứng yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật. Các kết cấu mái tôn, giàn mái, vách kính… đáp ứng yêu cầu về khả năng chịu lực, kín nước. Bề mặt bê tông các cấu kiện phẳng, nhẵn”, lãnh đạo cơ quan này nói và cho biết, công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư và các nhà thầu đã cơ bản đúng quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng cũng như quy định của Bộ GTVT về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Hồ sơ nghiệm thu cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định của pháp luật. Chủ đầu tư và nhà thầu đã thực hiện nghiệm thu cơ sở các hạng mục chính theo quy định.

"Các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành việc thi công xây dựng và được Hội đồng nghiệm thu cơ sở tổ chức nghiệm thu theo quy định, đáp ứng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Hội đồng đánh giá công trình đủ điều kiện để chuyển giao cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục tiếp theo đưa công trình vào vận hành khai thác", Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) Phạm Minh Hà khẳng định. 

Ở một diễn biến khác, cuối tuần qua, Cục Hàng không VN đã có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định CHK quốc tế Vân Đồn đã đủ điều kiện để mở cảng theo quy định. Đồng thời, Cục Hàng không VN cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định mở CHK quốc tế Vân Đồn để đưa vào khai thác.

Vân Đồn đã hoàn thành một loạt các hồ sơ quan trọng, trong đó có Giấy chứng nhận đăng ký CHK quốc tế Vân Đồn và Giấy chứng nhận khai thác CHK, sân bay (được Cục Hàng không VN ký hôm 16/11/2018 vừa qua).

“Việc được cấp Giấy chứng nhận khai thác CHK, sân bay cũng đồng nghĩa với việc CHK quốc tế Vân Đồn đáp ứng và tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng đã được phê duyệt chương trình an ninh hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không VN thông tin.

Đáng lưu ý, 3 tài liệu quan trọng liên quan đến việc vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác dân dụng cũng được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam đã có quyết định về việc thiết lập hành lang bay đi đến CHK quốc tế Vân Đồn; Cục Hàng không VN ban hành các sơ đồ, phương thức bay và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu của sân bay Vân Đồn cũng như quy chế bay trong khu vực sân bay Vân Đồn.

Việc công bố mở CHK chính là cơ sở quan trọng để các hãng hàng không trong nước và quốc tế quyết định mở đường bay đến đây, bắt đầu cho việc khai thác thương mại sân bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.