Xã hội

Sân bóng, bãi giữ xe "mọc" trong dự án "lá phổi xanh"

14/03/2014, 06:25

UBND TP Hà Nội đang cho thanh tra quyết liệt các khu "đất vàng" bị chậm tiến độ hoặc có vấn đề trong quá trình thực hiện, thời hạn cuối cùng là tháng 4/2014.

Băng rôn quảng cáo dịch vụ bên ngoài tường rào phần đất dự án
Băng rôn quảng cáo dịch vụ bên ngoài tường rào phần đất dự án

Chiều 13/3, PV Báo Giao thông có mặt tại khu đất xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính - một dự án  tai tiếng tại quận Thanh Xuân-  thì  phát hiện người ta vẫn đang tổ chức xây dựng thêm sân bóng, san ủi đất và làm nhiều việc... đi ngược mục đích được duyệt.

Mỏi mòn chờ “lá phổi xanh”


Từng được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, được quảng cáo rầm rộ, dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính với diện tích 13,2ha (nằm trên đường Hoàng Minh Giám giao với đường Lê Văn Lương, thuộc địa phận quận Thanh Xuân) được UBND TP Hà Nội phê duyệt, giao cho Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar làm chủ đầu tư vào năm 2011. Trong quy hoạch của TP, đây là một khu tổ hợp vui chơi giải trí gồm công trình ngầm, dịch vụ thương mại kết hợp với dịch vụ công cộng trên mặt đất, dự kiến khởi công vào năm 2011 và hoàn thành trong năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. 


Tuy nhiên, đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội lại ra quyết định thu hồi dự án trên từ Vina Megastar với lý do đơn vị này không chịu triển khai dự án. Thực tế ngay sau khi giao đất, dư luận đã đặt câu hỏi về năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án và thực tế ông Chủ tịch HĐQT Vina Megastar đã bị bắt giam (năm 2013) điều tra tội danh lừa đảo ngân hàng. 
 

Qua tìm hiểu của PV, để hoàn thiện được một sân bóng nhân tạo phải bỏ ra khoảng 300 triệu đồng và thời gian thu hồi vốn mất khoảng vài năm. Trong khi đó, với hệ thống nền, sân bãi, điện nước được đầu tư khá quy mô, rất khó để tin rằng các "nhà đầu tư" sân bóng tại phần đất dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính chấp nhận "rủi ro" trong khoảng thời gian "tạm thời" là 1 năm như công văn chỉ đạo của thành phố. 

“Chúng tôi ít quan tâm xem chủ đầu tư là ai. Nhưng khi mua nhà ở đây, chúng tôi phải trả một mức giá cao hơn khu vực lân cận vì tòa nhà xây dựng cạnh công viên. Người ta quảng cáo rùm beng cư dân được sử dụng công viên hiện đại, đẹp đẽ này nọ. Nhưng 3 năm rồi công viên chưa thấy đâu, chỉ có bụi đất, bãi rửa xe, mới đây có thêm mấy cái sân bóng đá”, chủ một căn hộ thuộc dự án nhà ở cao cấp Mandarin Garden (nằm trên đường Hoàng Minh Giám) phàn nàn. Ông này vẫn thấy “đau” vì chủ đầu tư lấy Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính làm điểm nhấn cho dự án nhà ở (để bán giá cao) với slogan “Vị trí không thể đẹp hơn”. Vấn đề là nhà xây xong đã lâu nhưng công viên thì không biết đến lúc nào!?

Người dân quanh khu vực Trung Hòa - Nhân Chính kỳ vọng, dự án có tính chất công cộng này sẽ được giao cho một nhà đầu tư có tiềm lực khác để người dân có thêm một khu vui chơi, giải trí. Đã có một số doanh nghiệp uy tín và có kinh nghiệm đề xuất tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư bê bối cũ, trong đó có Tập đoàn Ocean Group. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được TP giao chủ đầu tư khác. 


Theo nguồn tin của Báo Giao thông, sau khi dự án trên bị TP thu hồi, giữa tháng 7/2013, quận Thanh Xuân đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc cho phép Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu công trình đô thị của quận được khai thác và sử dụng tạm thời khu đất trên vào mục đích kinh doanh dịch vụ. 


Tiếp đó, ngày 5/8/2013, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản phê duyệt, chấp thuận đề nghị của UBND quận Thanh Xuân, trong đó nêu rõ: “UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm xem xét từng trường hợp cụ thể; sử dụng đất tạm thời không quá 12 tháng, không cho các tổ chức, cá nhân sử dụng làm địa điểm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.


Ngoài ra, công văn cũng nêu rõ: Trong thời hạn 12 tháng sử dụng tạm thời, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm lập phương án sử dụng đất theo quy hoạch được phê duyệt báo cáo UBND thành phố xem xét. 

Nở rộ dịch vụ


Như đã đề cập, đến nay, mặc dù thời hạn sử dụng “tạm thời” 1 năm đã sắp hết, nhưng theo quan sát của PV Báo Giao thông, hàng loạt sân bóng nhân tạo, bãi trông giữ phương tiện, trạm rửa xe... vẫn tiếp tục được mọc lên trong phần đất của dự án với những lời mời chào hấp dẫn. 


Chiều 13/3, theo quan sát của chúng tôi, hàng loạt máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác san đất, gạt nền vẫn diễn ra rầm rộ bất chấp trời mưa nặng hạt. Thời điểm này, trong phần đất của dự án đã có hàng chục sân bóng nhân tạo được đầu tư hiện đại với nền được thảm cỏ xanh mướt, hệ thống điện chiếu sáng với những dàn bóng đèn cao áp hoành tráng. 


Theo phản ánh của một cán bộ thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân, hiện đã có 9 đơn vị được chấp thuận để được sử dụng mặt bằng tổ chức các hoạt động như làm sân bóng đá, rửa xe, trông giữ phương tiện... “Việc san nền, sau đó cho các đơn vị vào khai thác cũng tạo nên một diện mạo sạch sẽ, thông thoáng ở khu đất này. Đó là chưa kể, việc này còn... tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương”, cán bộ này lập luận.   

 
Trước đó, tìm đến UBND quận Thanh Xuân nhằm làm rõ những vấn đề mà dư luận đang quan tâm đến dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, ông Phạm Gia Hữu - Chánh Văn phòng UBND quận cho biết: “Đã có nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến vấn đề này nhưng báo nào đến cũng hỏi về cùng một vấn đề thì sẽ mất thời gian của chúng tôi và làm như thế là thiếu tính khoa học”. Ông Hữu nói, tuần tới lãnh đạo quận sẽ họp thông báo dự án này.

Đình Quang - Minh Thành
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.