Thị trường

Sàn cho - nhận: Cho vài triệu, nhận cả tỷ đồng?

04/10/2016, 14:20
image

Bộ Công thương còn đang đau đầu lo quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, thị trường lại xuất hiện biến tướng mới...

1
Sau trào lưu đầu tư tiền ảo, giới đầu tư chuyển sang một loại hình đầu tư mới là cho - nhận - Ảnh: Tạ Tôn

Trong khi Bộ Công thương còn đang đau đầu lo quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, thị trường lại xuất hiện biến tướng mới, kết hợp giữa đa cấp, hụi online và tiền ảo - ẩn chứa rủi ro khôn lường - có tên gọi “sàn cho - nhận”.

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, trên mạng Internet hiện có hàng chục sàn cho - nhận đang phát triển rầm rộ, lôi kéo cả nghìn đến hàng chục nghìn người tham gia với hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận từ vài chục đến cả 100% chỉ sau vài tháng.

Bỏ ra 3 triệu, thu về 600 triệu?

Chiều 3/10, theo hẹn, PV Báo Giao thông được một “nhà đầu tư” tên T. có kinh nghiệm “chơi” các loại tiền ảo giới thiệu, mời chào về một hình thức đầu tư mới. Anh T. (trú tại Hà Nội) tiết lộ, anh có thông tin “nội gián” về việc một “ông trùm” đang thành lập một sàn cho - nhận mới sẽ hoạt động vào giữa tháng 10 này. Theo đó, chỉ cần bỏ ra 3 triệu đồng, người chơi có thể nhận về hơn 600 triệu đồng.

Anh T. cho biết, loại hình đầu tư mới có tên là sàn cho - nhận đang trở thành trào lưu mới được giới đầu tư đổ xô tham gia. Theo đó, một hoặc một nhóm người sẽ đứng ra thành lập một trang web giao dịch. Trên trang web này chia thành hai “phòng”, một phòng cho và một phòng nhận. Phòng cho gồm những người cho tiền người khác, phòng nhận gồm những người được nhận tiền.

Theo cơ chế chơi, những người mới tham gia sẽ phải có một tài khoản ngân hàng được đăng ký giao dịch trực tuyến. Người chơi sẽ mua một mã PIN trên hệ thống (như mức quy định của sàn mới anh T. chào mời là 3 triệu đồng/mã, mỗi tài khoản ngân hàng được mua tối đa bốn mã) và được xếp ngay vào phòng cho. “Cơ chế là bao giờ anh cũng phải cho trước, nhận sau”, anh T. nói.

Sau khi người chơi cho đi (chuyển khoản tiền mặt từ tài khoản của mình) tới một số tài khoản bất kỳ có treo trên hệ thống của sàn, sẽ được hệ thống tự động chuyển sang phòng nhận. Theo số thứ tự, những người này sẽ được nhận lại một khoản tiền theo một tỷ lệ mà sàn quy định. “Thông thường tỷ lệ này là 3-4, tức là cho 3 rồi nhận lại 4”, anh T. giải thích. Cứ như thế, hệ thống sẽ tự động quay vòng người chơi, đồng thời bổ sung người chơi mới.

>>> Xem thêm video:

3

Sau trào lưu đầu tư tiền ảo, giới đầu tư chuyển sang một loại hình đầu tư mới là cho - nhận 

Lấy của người sau trả cho người trước

Khi được hỏi nếu chỉ quay vòng như thế nhưng khi nhận được nhiều hơn thì số tiền chênh lệch lấy ở đâu, anh T. giải thích: “Hình thức này không tự động sinh lời mà lấy của người sau trả cho người trước”. Chính vì thế, thông thường, số người ở phòng cho sẽ phải lớn hơn số người ở phòng nhận theo tỷ lệ được các sàn tính toán là 1,5-1. “Trong trường hợp tỷ lệ này nhỏ hơn 1,5 hoặc quay ngược là số người ở phòng cho ít hơn số người ở phòng nhận thì hệ thống sẽ sập vì không đủ tiền trả cho người chơi trước”, anh T. cho hay.

La liệt trang web giao dịch sàn cho - nhận

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, sàn cho - nhận xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2015. Hàng loạt sàn cho - nhận đã và đang tồn tại như: MMM Globle, M5, N5 Bank, M7, M79... Hình thức này thực sự trở thành làn sóng hồi đầu năm nay khi M5 ra đời và thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Anh T. không giấu diếm đã tham gia nhiều sàn cho - nhận và nhận được kha khá lợi nhuận. “Với hình thức này, số vòng quay càng nhanh thì sàn càng nhanh sập vì bên nhận sẽ nhanh chóng nhiều hơn bên cho. Vì vậy, rất nhiều sàn cho - nhận ra đời nhanh và cũng nhanh chóng bị sập. Lâu nhất như M5 cũng được khoảng 8 tháng”, anh T. thông tin.

Anh T. phân tích, đây là hình thức chơi hụi cao cấp online. Sàn nào tỷ lệ lợi nhuận càng cao, số vòng quay càng nhanh thì càng rủi ro. Một số sàn quy định tỷ lệ khá cao như 50%, với tỷ lệ quay vòng ngắn như sáng cho - chiều nhận, nay cho - mai nhận, hoặc cho - một vài ngày nhận nên lợi nhuận vô cùng hấp dẫn. Ví dụ, mức tham gia cao nhất như tại sàn Alpha là 9 triệu đồng, một tài khoản mua cao nhất 5 mã với tỷ lệ 30% và vòng quay ba ngày. Như vậy, chỉ cần đầu tư 45 triệu đồng, ngồi không sau ba ngày số tiền trên sẽ “biến thành” 58,1 triệu đồng. Một số sàn trước đây, tỷ lệ lợi nhuận có khi lên tới 50% hay có một số sàn có tỷ lệ quay vòng cực ngắn, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ...

Không chỉ nhận được số tiền lớn hơn số tiền cho đi ban đầu, người chơi còn được nhận phần trăm hoa hồng khi giới thiệu thêm người mới. Đơn cử như sàn chơi mới sắp thành lập mà anh T. giới thiệu, ở cấp F1 (giới thiệu ba người) sẽ được nhận 0,5% hoa hồng (của 3 triệu), ở cấp F2 (giới thiệu 12 người) được nhận 1% hoa hồng, cấp F3 (giới thiệu 39 người) được nhận 2%... và cao nhất là cấp F6 (giới thiệu 1.092 người) sẽ được nhận 5% hoa hồng. Quy tỷ lệ hoa hồng ra tiền mặt, thấp nhất là 180 nghìn đồng và ở cấp cao nhất được nhận tới 655,2 triệu đồng. Như vậy, tiền hoa hồng cộng thêm số tiền nhận vênh ra thì chỉ trong vòng mấy tháng, người chơi có thể nhận được cả tỷ đồng nếu biết cách phát triển hệ thống.

Anh T. cho hay, một số sàn chơi khác còn quy định giao dịch bằng đồng tiền ảo bitcoin, người chơi còn có thể mua đi bán lại bitcoin này. Chính vì thế, các sàn chơi được anh T. ca ngợi là hình thức đầu tư hiện đại là sự kết hợp và cải tiến giữa chơi hụi online với tiền ảo theo mô hình đa cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.