Thị trường

Săn đồ độc, lạ giá “cắt cổ” đón Tết

11/02/2018, 07:22

Đặc sản vùng miền độc, lạ “càng hiếm có khó tìm” càng được lùng mua nên nhiều khi được “hét” giá... không tưởng!

47

Đặc sản vùng miền hút khách

Nông sản độc, lạ ngày Tết lên ngôi

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng tìm tới những món quà Tết độc đáo, lạ mắt nhưng mang ý nghĩa thuần Việt nhờ hình dáng lạ. Vì thế, khi những ngày Tết Mậu Tuất 2018 đang cận kề, nhiều người đã nô nức đi săn tìm những món quà lạ để biếu, để trưng…

Nắm bắt tâm lý này, các nhà vườn miền Nam cũng tung hết các sản phẩm độc, lạ cho thực khách thưởng ngoạn và mua sắm. Cụ thể, trên thị trường hiện nay đã bắt đầu rao bán những trái dưa hấu có hình thỏi vàng rực rỡ, giá khoảng từ 2 triệu đồng/cặp. Cũng có nhà vườn năm nay còn tạo quả dưa hấu hình ô tô Mercedes Benz nhưng giá lên tới cả chục triệu đồng/cặp. Theo các nhà vườn, tạo hình xe phức tạp hơn nhiều so với hình thỏi vàng, vì thế giá cũng cao hơn.

Dưới bàn tay nghệ nhân làm vườn miền Tây, những trái bưởi da xanh được in nổi những chữ khá bắt mắt như: Phúc, Tài, Lộc… để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, bưởi năm nay cũng tạo hình hồ lô khắc chữ sinh động mang ý nghĩa cầu tài lộc cho năm mới 2018. Ông Võ Trung Thành (ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang), Chủ nhiệm CLB Khuyến nông Phú Trí A cho biết: “Trong dịp Tết 2018, các thành viên trong câu lạc bộ cung ứng khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình, bao gồm: Bưởi hồ lô “tài - lộc”, hồ lô “thỏi vàng đồng tiền”, hồ lô “thư pháp” ra thị trường. Riêng sản lượng do hộ của tôi làm ra khoảng 500 trái. Tết năm nay không có sản phẩm mới mà chỉ có những sản phẩm truyền thống”, ông Thành thông tin.

Cũng ăn theo linh vật của năm, nhiều cửa hàng mỹ nghệ tại TP.HCM trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 bày bán tượng phong thủy hình chó bằng đồng mạ vàng với các kích cỡ khác nhau. Sản phẩm độc đáo này được khách hàng chọn làm quà Tết, có giá bán khá chênh từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ, chất liệu. Sản phẩm khác khá lạ mắt là những tấm thiệp vàng chúc Tết. Theo đó thiệp bìa cứng, giữa bìa có chữ Phúc, Lộc, Thọ… phủ vàng 24k có giá khoảng 600 nghìn đồng/thiệp…Chủ các tiệm mỹ nghệ cho hay, những loại thiệp này đang được bán khá chạy bởi giá trị thẩm mỹ cao mà giá cả cũng hợp túi tiền các “thượng khách”.

48

Dưa hấu in hình thỏi vàng bắt mắt được các nhà vườn Nam bộ chào bán

Đặc sản quê bung hàng

Tại Hà Nội, nắm bắt nhu cầu người dân săn hàng đặc sản vùng miền ăn Tết, trong mùa hội chợ xuân năm nay, đâu đâu cũng dành phần lớn gian hàng để trưng bày các sản phẩm này. Với chủ đề “Tinh hoa 3 miền”, Ban tổ chức Hội chợ Tết Ecopark năm 2018 cho biết, đã có 200 gian hàng hội tụ các sản vật khắp mọi miền Tổ quốc như: hải sản, gà Đông Tảo, măng khô, rượu Mẫu Sơn, lạp sườn, giò, thịt khô bánh chưng, hoa quả sấy… Ngoài ra, còn có hàng trăm loại mứt Tết, ô mai, các loại hạt nhập khẩu cùng đa dạng đồ uống từ rượu dân tộc tới rượu mạnh, rượu vang lâu năm...

Hoành tráng hơn, Hội chợ Xuân Giảng Võ từ 6 - 12/2 có tới 600 gian hàng, trong đó nổi bật nhất là sự tham gia đông đảo của các sản phẩm địa phương và đặc sản các vùng miền như: Nước mắm Phú Quốc; giò chả Ước Lễ, cốm làng Vòng (Hà Nội); hành, tỏi (Lý Sơn); chè Tân Cương (Thái Nguyên); cam Cao Phong; gạo nương (Tuyên Quang); chè tuyết, rượu chít, rượu táo mèo, mật ong (Điện Biên), mộc nhĩ, nấm hương, măng chua, miến dong (Cao Bằng); bánh đậu xanh, bánh gai (Hải Dương)... Để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng, Ban tổ chức phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng của TP Hà Nội như: Sở Y tế, Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng thường xuyên giám sát, kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trưng bày, buôn bán tại hội chợ, đặc biệt là công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên các trang bán hàng online, không khí mua bán cũng tấp nập không kém. Tại các chợ điện tử như quabieudacsan, dacsan3mien, muare, vatgia… các đặc sản từ bưởi Diễn, cam Canh…tới măng rừng, mộc nhĩ rừng, thịt lợn lửng, thịt trâu, thịt bò, rượu cần... đều được rao bán. Để hút khách, nhiều cơ sở còn chấp nhận giảm giá 5-10% cho những đơn đặt hàng lớn từ trước 23 tháng Chạp. Chị Thủy, nhân viên bán hàng trang web dacsanque cho biết: Các mặt hàng đang bán chạy nhất trong dịp Tết là măng Tuyên Quang (250.000 - 300.000 đồng/kg), nấm hương rừng Hà Giang (350.000 đồng/kg), thịt trâu gác bếp Sơn La (850.000 đồng/kg), gạo nếp nương Điện Biên (40.000 đồng/kg), nấm linh xanh Bắc Giang (1,1 triệu đồng/kg)…

Anh Vinh, nhân viên cửa hàng thực phẩm Hương Núi, cho biết: Trong tháng giáp Tết, cửa hàng lúc nào cũng thiếu người ship hàng cho khách. Để phục vụ nhu cầu biếu quà Tết, cửa hàng còn chuẩn bị các giỏ quà đặc sản khá hấp dẫn gồm: Trâu Sơn La gác bếp, lạp sườn Cao Bằng hun khói, cá kho Vũ Đại (Hà Nam), rượu Tiên tửu Phú Lộc (Hải Dương), chè Tân Cương (Thái Nguyên)… Theo đó, tùy theo nhu cầu, giá mỗi giỏ quà này dao động từ 1,4-2,2 triệu đồng/giỏ.

“Đặc sản vùng miền năm nay được thực khách tại thành phố ưa chuộng nhất là thịt trâu gác bếp và lạp sườn… Tuy nhiên, giá cả những sản phẩm này mỗi nơi một khác. Chẳng hạn như giá thịt trâu gác bếp khá chênh lệch từ 650-850 nghìn đồng. Tuy nhiên, chất lượng cũng khá hỗn tạp, không loại trừ thịt trâu bệnh tại Lào hoặc thịt lợn giả thịt trâu. Do vậy, khách hàng cần lưu ý, nếu đã chọn đặc sản thì không nên dùng hàng rẻ bất thường”, anh Vinh cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.