Vận tải

Sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam lên mạng

03/12/2015, 18:33

Chiều nay (3/12), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bấm nút khai trương sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam.

Các đại biểu bấm nút khai trương Sàn giao dịch vận
Các đại biểu bấm nút khai trương Sàn giao dịch vận tải VINATRUCKING.      Ảnh Khánh Linh

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc ra mắt sàn giao dịch vận tải (SGDVT) đã cho thấy sự đổi mới liên tục trong lĩnh vực vận tải. Đây là kết quả của việc quyết liệt thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

“Đây là sự nỗ lực rất lớn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN bởi chỉ sau một năm thực hiện, SGDVT đã có thể đưa vào sử dụng. Ngành GTVT đang quyết liệt tái cơ cấu, trong đó có lĩnh vực vận tải với mục tiêu giảm chi phí vận tải. Hiện chi phí logistic của chúng ta đang cao hơn so với các nước trong khu vực, chiếm tới 20% GDP. Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng SGDVT, chúng ta hy vọng có thể làm giảm chi phí vận tải, đưa giá cước về đúng chi phí thực tế, giúp tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”, Bộ trưởng cho biết.

Để SGDVT hoạt động hiệu quả, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan của Bộ và Tổng cục Đường bộ VN phối hợp cùng Công ty TNHH Vinh Hiển tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các phần mềm, cơ chế, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để sàn hoạt động đúng quy định. Bên cạnh đó cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi, kết nối với các loại hình vận tải khác để nâng cao hiệu quả của SGDVT, vì chính lợi ích của doanh nghiệp, giảm thiểu tác động môi trường và tai nạn giao thông. Đặc biệt cần lắng nghe, tiếp tục cải tiến SGDVT để đây thực sự là ứng dụng hữu ích cho công tác quản lý nhà nước và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, mục đích của SGDVT hàng hóa là tạo môi trường để các đơn vị kinh doanh vận tải đăng tải, giới thiệu năng lực của mình và nhu cầu tìm kiếm nguồn hàng để vận chuyển. Các chủ hàng đăng tải nhu cầu vận tải, tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị vận tải đáp ứng nhu cầu và có giá cước thấp nhất. Đây cũng là nơi để các công ty logistic nghiên cứu nhu cầu vận tải, kết nối với chủ hàng để tổ chức kết nối các phương thức vận tải và các dịch vụ khác trong quá trình vận tải.

Thông qua hoạt động của các SGDVT, người làm tổ chức vận tải sẽ phát hiện các quy luật của các luồng hàng đi, hàng về trên các hành lang vận tải để có tỷ lệ hàng hai chiều cao nhất, sử dụng các phương thức vận tải tối ưu và giá cước hợp lý, công khai minh bạch nhất. Từ đó, mang lại hiệu quả cho các đơn vị kinh doanh vận tải”, ông Quyền nói.

Đại diện nhà đầu tư SGDVT VINATRUCKING (sanvantaiviet.vn), ông Tạ Công Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vinh Hiển khẳng định công ty muốn xây dựng một "sân chơi" cho các giao dịch của các đơn vị vận tải. Khi xây dựng vinatrucking.vn, chúng tôi không chủ tâm sẽ là chủ sở hữu sàn vận tải này mà mong muốn nó sẽ là một công cụ để Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN thông qua đó quản lý và kiểm soát được hoạt động vận tải hàng hóa nói riêng và hoạt động vận tải nói chung. Đây sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp logistic, các đơn vị chủ hàng, các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không và đường sắt để cùng xây dựng một SGDVT Việt Nam mang tầm vóc lớn hơn”, ông Thuận đề xuất.     

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.